"รัสเซีย-ยูเครน" แลกตัวนักโทษ ที่ถูกจับระหว่างการสู้รบ

ต่างประเทศ
26 พ.ค. 66
07:12
887
Logo Thai PBS
"รัสเซีย-ยูเครน" แลกตัวนักโทษ ที่ถูกจับระหว่างการสู้รบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยูเครนและรัสเซีย แลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างกัน โดยมีการส่งร่างของชาวอเมริกันและตุรกีไปให้ยูเครนด้วย

วันนี้ (26 พ.ค.2566) สำนักงานใหญ่การประสานงานเพื่อดูแลเชลยสงครามของยูเครน เปิดเผยคลิปวิดีโอการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษของยูเครนและรัสเซียที่ถูกจับในระหว่างการสู้รบ โดยทหารและเจ้าหน้าที่ฝั่งยูเครนมี 106 คน ซึ่งถูกรัสเซียจับในเมืองบัคห์มุต โดยในคลิปมีทั้งผู้บาดเจ็บและโลงศพ

ขณะที่ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นถึงช่วงเวลาที่มีการแลกเปลี่ยนตัวกันระหว่างทหารของรัสเซีย รวมถึงกลุ่มวากเนอร์ ทหารรับจ้างที่ทำงานให้รัสเซียและทหารยูเครน

ส่วนอีกคลิปหนึ่งเป็นภาพของทหารรับจ้างวากเนอร์ ที่คลุมธงชาติสหรัฐฯ และตุรกีบนโลงศพ ซึ่ง เยฟเกนี ปริโกซิน ผู้ก่อตั้งวากเนอร์ กล่าวว่า ในโลงเป็นศพของชาวอเมริกันที่เสียชีวิตในบัคห์มุตและชาวตุรกี ที่พบว่าเสียชีวิตในอาคารหลังหนึ่ง ที่ถูกทหารยูเครนยิงถล่ม ขณะกำลังจะล่าถอยออกจากบัคห์มุต โดยพบร่างของหญิงสาวอีกคนหนึ่งซึ่งเป็นคนรักของชายชาวตุรกีแต่ไม่สามารถนำร่างของเธอออกจากซากอาคารได้ ซึ่งกลุ่มวากเนอร์ได้ส่งร่างของชาวอเมริกันและตุรกีไปให้ยูเครนแล้ว

กลุ่มวากเนอร์เตรียมส่งบัคห์มุตให้รัสเซียดูแล 

อีกคลิปเป็นภาพของ ปริโกซิน ในเมืองบัคห์มุต ซึ่งเขาบอกว่ากลุ่มวากเนอร์กำลังถอนกำลังออกจากเมืองนี้ เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้ทหารรัสเซีย ก่อนวันที่ 1 มิ.ย.นี้ โดยจะทิ้งอาวุธรวมถึงเสบียงไว้ให้ทหารรัสเซีย แต่ถ้าหากรัสเซียไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ กลุ่มวากเนอร์ก็พร้อมจะกลับมาที่นี่อีกครั้ง

แม้กลุ่มวากเนอร์อ้างว่ายึดครองบัคห์มุตไว้ได้ทั้งหมดแล้ว แต่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครน ระบุว่ากองทัพยูเครนยังคงยึดพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของบัคห์มุตไว้ได้

ส่วนสถานการณ์ในกรุงเคียฟของยูเครนช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น รัสเซียกระหน่ำโจมตีระบบสาธารณูปโภคในกรุงเคียฟ ด้วยการใช้โดรนที่ผลิตโดยอิหร่าน แต่กองทัพอากาศของยูเครนสามารถยิงสกัดและทำลายโดรนทั้งหมด 36 ลำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง