“ศูนย์ชั่งตวงวัดฯ” บุกจับท่าข้าวใน จ.ยโสธร โกงเครื่องชั่ง

ภูมิภาค
27 พ.ค. 66
11:47
1,172
Logo Thai PBS
“ศูนย์ชั่งตวงวัดฯ” บุกจับท่าข้าวใน จ.ยโสธร โกงเครื่องชั่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในบุกจับลานรับซื้อข้าว หรือ ท่าข้าวใน จ.ยโสธร โกงเครื่องชั่ง พบใช้วิธีกดรีโมตคอนโทรลควบคุมน้ำหนัก โกงได้ครั้งละ 510 กิโลกรัม และยังดัดแปลงสปริงเครื่องชั่งด้วย แนะเกษตรกร หากพบเห็นหรือถูกเอาเปรียบ แจ้งสายด่วน 1569

วันนี้ (27 พ.ค.2566) นายชาตรี อารีวงศ์ ผู้อำนวยการกองชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน มอบหมายให้นายกัมปนาท ยุทธศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) ร่วมกับสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดจังหวัดร้อยเอ็ด เข้าตรวจสอบเครื่องชั่งรถบรรทุกของลานรับซื้อข้าวเปลือกแห่งหนึ่งใน จ.ยโสธร

หลังรับแจ้งว่า ลานรับซื้อข้าวดังกล่าวดัดแปลงเครื่องชั่ง โดยใช้รีโมตคอนโทรลควบคุมน้ำหนัก จึงได้ตรวจพิสูจน์ทราบว่า สามารถใช้รีโมตโกงน้ำหนักได้ถึง 510 กก.ต่อครั้ง และยังพบว่ามีการแก้ไขดัดแปลงสปริงเครื่องชั่ง ให้แสดงน้ำหนักน้อยกว่าความเป็นจริง

นายตรวจชั่งตวงวัดได้แจ้งข้อกล่าวหา เป็นผู้ใช้หรือมีไว้ใช้เพื่อใช้เครื่องชั่ง ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากับผู้อื่น กระทำการด้วยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ความเที่ยงของเครื่องชั่งผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดตามมาตรา 26 เป็นผู้ใช้หรือมีไว้เพื่อใช้ซึ่งเครื่องชั่งที่ผิดคืออัตรา เพื่อเอาเปรียบทางการค้า

การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามมาตรา 25 วรรค 1, 26, 75, 75/1, และ มาตรา 79 แห่ง พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 280,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 270 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองยโสธร ดำเนินคดีต่อไป

นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดเข้มงวด ในการตรวจสอบและออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกษตรกรถูกเอารัดเอาเปรียบ ทั้งถูกกดราคารับซื้อ โกงน้ำหนัก หากเกษตรกร ไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือพบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิด แจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทุกสาขา หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง