"ทันตแพทยสภา"สอบปมถอนฟัน 12 ซี่ตาย รพ.จ่อแถลง 29 พ.ค.

สังคม
28 พ.ค. 66
12:35
2,317
Logo Thai PBS
"ทันตแพทยสภา"สอบปมถอนฟัน 12 ซี่ตาย รพ.จ่อแถลง 29 พ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทันตแพทยสภา" สั่งสอบกรณีผู้ป่วยถูกถอนฟัน 12 ซี่ เสียชีวิต เบื้องต้นพบสาเหตุที่ต้องถอนฟัน เพราะมีการติดเชื้อในกระแสเลือด ผ่าฟันผุและโรคปริทันต์อักเสบ ด้านโรงพยาบาลที่ให้การรักษา จะแถลงสาเหตุพรุ่งนี้ (29 พ.ค.)

วันนี้ (28 พ.ค.2566) กรณีมีชายอายุ 64 ปีชาวสิงห์บุรี เสียชีวิต โดยอ้างว่าไปถอนฟัน 12 ซี่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจ.สิงห์บุรี หลังจากนั้น 2 วันเสียชีวิต โดยใบมรณบัตร แพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า เป็นการติดเชื้อในกระแสเลือด ทำให้ญาติยังติดใจสาเหตุ และต้องการทราบข้อเท็จจริงในการเสียชีวิต

เบื้องต้นสอบถามไปยังสาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี (สสจ.) ทราบว่า ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง และผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่รักษาชายคนดังกล่าว จะเเถลงความชัดเจนของสาเหตุในวันพรุ่งนี้ (29 พ.ค.)

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก Thai Dental Council เผยแพร่แถลงการณ์ของทันตแพทยสภา ระบุว่า กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อการตรวจสอบว่า บริการทันตกรรมที่เกิดขึ้น สอดคล้องกับหลักวิชาการและมาตรฐานการประกอบวิชาชีพหรือไม่

ขณะนี้ทันตแพทยสภา กำลังทำงานร่วมกันกับผู้เชี่ยวชาญจากราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย และ โรงพยาบาลที่ให้การดูแลผู้ป่วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

เบื้องต้นทันตแพทย์จำเป็นต้องเข้าไปดูแลผู้ป่วย เนื่องจากมีภาวะติดเชื้อในกระ แสเลือด ที่เป็นไปได้ว่า มีแหล่งของเชื้อมาจากฟันผุ และฟันที่เป็นโรคปริทันต์ หรือโรคที่เกิดกับเนื้อเยื่อหรืออวัยวะรอบๆ ตัวฟัน อักเสบจำนวนหลายซี่ดังนั้น ทันตแพทย์จึงได้ถอนฟันที่มีปัญหา เพื่อกำจัดแหล่งกำเนิดของเชื้อโรคออก

ยืนยันว่า หากพบการประกอบวิชาชีพที่ขัดต่อมาตรฐานทันตแพทยสภา จะเร่งดำเนินการอย่างเหมาะสม

และระหว่างกระบวนการรวบรวมข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้น ทันตแพทยสภาขอให้สาธารณชนเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบต่อครอบครัวผู้สูญเสียและผู้เกี่ยวข้อง และเคารพหลักการข้อมูลที่ครบถ้วน สอด คล้องกับหลักวิชาการ เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพที่ถูกต้องอย่างรอบด้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง