เส้นทางพายุไต้ฝุ่น "มาวาร์" ล่าสุด มาไม่ถึงไทย ทำฝนตกหนักฟิลิปปินส์-ไต้หวัน-ญี่ปุ่น

ภัยพิบัติ
29 พ.ค. 66
08:20
3,940
Logo Thai PBS
เส้นทางพายุไต้ฝุ่น "มาวาร์" ล่าสุด มาไม่ถึงไทย ทำฝนตกหนักฟิลิปปินส์-ไต้หวัน-ญี่ปุ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น "มาวาร์" ล่าสุดมาไม่ถึงไทย คาดทำให้ฝนตกหนักมากที่ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และญี่ปุ่น และสลายตัวประมาณ 8 มิ.ย. ส่วนประเทศไทย ช่วง 28 พ.ค. - 6 มิ.ย. จะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้นกระจายทั่วไป

วันนี้ (29 พ.ค.2566) ข้อมูลจากทีมกรุ๊ปอัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น "มาวาร์ (MAWAR)" พายุไต้ฝุ่นลูกที่ 2 ของปี 2566 มาไม่ถึงไทย คาดทำให้ฝนตกหนักมากที่ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และ ญี่ปุ่น และสลายตัวประมาณวันที่ 8 มิ.ย.นี้

ส่วนประเทศไทย ช่วงวันที่ 28 พ.ค. - 6 มิ.ย.2566 จะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้นกระจายทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคใต้ฝั่งตะวันตก (อันดามัน) และภาคตะวันออก จะมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ด้วย

โดยพายุใต้ฝุ่นมาวาร์ เป็นพายุลูกที่ 2 ของปี 2566 นี้ ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก เคลื่อนที่ในทะเลไปทางทิศตะวันตก ค่อนไปทางเหนือเล็กน้อย

วันพุธที่ 24 พ.ค. เพิ่มกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 3 (แรงที่สุด 5) ไปทำให้ฝนตกหนักมากที่เกาะกวม

วันที่ 25 - 27 พ.ค. เพิ่มกำลังแรงขึ้นเป็นพายุซุปเปอร์ไต้ฝุ่นระดับ 5 (แรงสุด 5) ทำให้ฝนตกหนักมากในทะเลทางตะวันออกของฟิลิปินส์

วันที่ 28 - 31 พ.ค. จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 2 (แรงสุด 5) ทำให้ฝนตกหนัก ถึงหนักมาก ในพื้นที่ทางด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ และจะเคลื่อนที่ขึ้นทางทิศเหนือ

วันที่ 1 - 2 มิ.ย. จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 1 (แรงสุด 5) จะทำให้ฝนตกหนัก ถึงหนักมาก ในพื้นที่ด้านตะวันออกของเกาะไต้หวัน และจะเคลื่อนที่ต่อที่ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

วันที่ 6 - 7 มิ.ย. จะทำให้ฝนตกหนัก ถึงหนักมากในพื้นที่ด้านตะวันออกของญี่ปุ่น

และคาดว่าจะไปสลายตัว ในทะเลในพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น ประมาณวันที่ 8 มิ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อัปเดตเส้นทางไต้ฝุ่น "มาวาร์" ไม่กระทบไทย-แต่ดึงมรสุมแรงขึ้น 28-29 พ.ค.

สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เตือนทั่วไทยเจอฝนตกหนัก 29-30 พ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง