กลโกงใหม่! รถโมบายส่งสัญญาณแทรก SMS ดูดเงินเน็ตแบงก์กิ้ง

อาชญากรรม
29 พ.ค. 66
10:43
4,421
Logo Thai PBS
กลโกงใหม่! รถโมบายส่งสัญญาณแทรก SMS ดูดเงินเน็ตแบงก์กิ้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตือนภัย! มิจฉาชีพลักลอบนำเข้าอุปกรณ์เสาส่งสัญญาณแบบพกพา "อิมซี่ แคชเชอร์" เข้ามาในไทย ใช้รถตระเวนแถวห้างสรรพสินค้า ส่งสัญญาณแทรกดักมือถือไกลถึง 2-5 กม.ส่ง SMS แทรกดูดเงินจากเน็ต แบงก์กิ้ง

ในอดีตเราอาจจะคุ้นกับการได้รับข้อความ (SMS) ในลักษณะที่หมายเลขโทรศัพท์ถูกขายให้กับตลาดมืด จนตกไปอยู่ในมือของแก๊งคอลเซ็นเตอร์แต่ปัจจุบันมิจฉาชีพ ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีกว้านซื้อหมายเลขโทรศัพท์อีกแล้ว

เพราะมีการลักลอบนำเข้าอุปกรณ์เสาส่งสัญญาณแบบพกพา หรือ "อิมซี่ แคชเชอร์" เข้ามาในไทย เพื่อใช้ส่งสัญญาณแทรกสัญญาณของผู้ให้บริการเครือข่าย จากนั้นก็จะส่ง SMS ยิงตรงเข้ามือถือของประชาชนที่อยู่ในรัศมี 2-5 กิโลเมตร ได้อย่างง่ายดาย

รูปแบบการทำงานของอุปกรณ์ 4 รายการ ประกอบด้วย แบตเตอรี่ คอมพิว เตอร์ เสาสัญญาณ และอิมซี่ แคชเชอร์ หรือ เสาส่งสัญญาณแบบพกพา ซึ่งตัวนี้เป็นอุปกรณ์สำคัญในการส่งสัญญาณออกไปแทรกสัญญาณเครือข่ายบริการและดักจับสัญญาณจากโทรศัพท์

ชี้สัญญาณแทรกไกลรัศมี 2-5 กม.

พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รองกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุจะบรรทุกชุดอุปกรณ์ไปบนรถยนต์ ขับตระเวนไปตามพื้นที่คนหนาแน่นอย่างเช่น บริเวณห้างสรรพสินค้า เพราะกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ที่มีบัญชีธนาคาร ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต หรือ เน็ตแบงก์กิ้ง

พอเห็นคนใช้เยอะ ก็จะมีการปล่อยสัญญาณ ซึ่งเดิมมือถือจะรับสัญญาณจากเสา แต่สัญญาณที่ผู้ก่อเหตุจะแรงกว่าและแทรกเข้าไป มือถือจะมาเกาะสัญญาณตัวนี้แทน จากนั้นจะเริ่มปฏิบัติการส่ง SMS 

รองผู้บัญชาการ สอท. ระบุว่า เครื่องอิมซี่ แคชเชอร์ กสทช.ไม่อนุญาตให้นำเข้ามาในราชอาณาจักร แต่จากข้อมูลที่ได้รับประสานงานจากพันธมิตรนานาประเทศ คาดการณ์ว่า มีการลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดน และพื้นที่ต่อเนื่องประเทศไทยประมาณ 100 เครื่อง สันนิษฐานว่า เป็นการลักลอบเข้ามาเพื่อก่ออาชญากรรมทางการเงิน

ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างขยายผล ตรวจสอบเพื่อติดตามหา ส่วนผู้ต้องหาที่จับไปได้ก่อนหน้านี้ 6 คน อยู่ระหว่างสอบสวนขยายผลถึงผู้ว่าจ้าง เพราะจากการสืบสวนผู้ก่อเหตุ พบว่าไปรับรถยนต์มาพร้อมอุปกรณ์ที่ติดตั้งพร้อมเปิดใช้งาน เรียบร้อยแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง