ผลตรวจรอบ 2 นักเรียนหญิงสอบติดเภสัชฯ ไม่พบสารเสพติด

สังคม
29 พ.ค. 66
16:23
1,242
Logo Thai PBS
ผลตรวจรอบ 2 นักเรียนหญิงสอบติดเภสัชฯ ไม่พบสารเสพติด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลตรวจซ้ำรอบ 2 นักเรียนหญิง 19 ปีสอบติดคณะเภสัชศาสตร์ ม.ขอนแก่น ที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ ไม่พบสารเสพติด ด้าน อย.ชี้อาจเป็นผลตรวจสารเสพติดรอบแรกจากชุดตรวจ อาจเป็นผลลวง

กรณีนักเรียนหญิงอายุ 19 ปี ว่าที่นักศึกษาคณะเภสัช มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ที่เตรียมเข้ามอบตัวเข้าศึกษาต่อ และพบสารเมทแอมเฟตามีน โดยแม่ของหญิงคนดังกล่าว เชื่อว่าเป็นผลมาจากอาหารเสริมผิวขาวที่ซื้อมากิน และห่วงว่าจะถูกตัดสิทธิเข้าเรียนที่คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

วันนี้ (29 พ.ค.2566) ครอบครัวพานักเรียนหญิง ไปตรวจร่างกายซ้ำ ที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ โดยตรวจเลือด ปัสสาวะ หลังจากผลการตรวจรอบแรกที่โรงพยาบาลนางรองเมื่อวันที่ 26 พ.ค.ผลพบว่ามีสารเมทแอมเฟตามีน ชนิดเดียวกับยาบ้า ทำให้แพทย์ไม่สามารถออกใบรับรองแพทย์ เพื่อไปประกอบการมอบตัวเข้าเรียนคณะเภสัช มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในวันที่ 31 พ.ค.นี้ได้

ล่าสุดผลการตรวจออกมาเมื่อ 12.00 น.ปรากฏว่าไม่พบสารเสพติดใดๆ ในร่างกาย 

เตรียมนำผลตรวจยื่นประกอบเข้าศึกษาต่อ

เธอบอกว่า ตอนนี้รู้สึกดีใจ ที่ผลตรวจเป็นลบ หลังจากนี้ ก็จะนำหลักฐานไปยื่นประกอบการเข้าศึกษาต่อ ส่วนกรณีการตรวจพบสารเมทแอมเฟตามีน ในปัสสาวะ ยืนยันว่าไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จึงเชื่อว่าน่าจะเกิดจากที่กินผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ทำให้ผิวขาวใส ยี่ห้อหนึ่งที่สั่งซื้อมาจากอินเตอร์เน็ต

นพ.ภูวดล กิตติวัฒนาสาร ผอ.โรงพยาบาลบุรีรัมย์ กล่าวว่า ผลการตรวจปัสสาวะ วันนี้ เป็นลบ ซึ่งทางแพทย์ก็สามารถออกใบรับรองให้ได้ ส่วนปัจจัยอะไรที่ทำให้ผลเป็นลบ หรือเป็นบวกก็ต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติม แต่จะเป็นเพราะผลิตภัณฑ์ที่กินเข้าไปหรือไม่ ต้องให้หน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบในการตรวจสอบตามกระบวนการขั้นตอน

อ่านข่าวเพิ่ม 1 สัปดาห์รู้ผล ปมหญิง 19 ปี "สอบติดเภสัช" พบสารยาบ้า อ้างกินยาผิวขาว

มีความเป็นไปได้ชุดตรวจสารเสพติดอาจให้ผลลวง

ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่าเปิดเผยถึงกรณีนักเรียนวัย 19 ปี ตรวจโรคเพื่อเตรียมเข้าเรียนคณะเภสัชศาสตร์ กล่าวว่า ผลตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการขอขึ้นทะเบียนกับ อย.ถูกต้อง แต่ไม่มีสรรพคุณตามที่กล่าวอ้าง เรื่องทำให้ผิวขาวเป็นเพียงอาหารเสริม ไม่น่าจะมีส่วนผสมของเมทแอมเฟตามีน

ส่วนการตรวจสอบสารเสพติดกับชุดตรวจอาจมีผลลวงได้ จึงขอความให้ผู้เสียหายเก็บข้อมูลต่างๆ เพื่อส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.นครราชสีมา โดยใช้วิธีการมาตรฐาน จะทราบผลอีก 1 สัปดาห์ ซึ่งหากผลตรวจไม่พบ แปลว่าผลตรวจที่ได้มาก่อนหน้านี้เป็นผลบวกลวง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณบดีเภสัชฯ มข.เคลียร์ยังไม่ตัดสิทธิ์ นร.กินยาผิวขาว"ฉี่ม่วง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง