คมนาคมสั่งสอบ สติ๊กเกอร์ "ส่วยรถบรรทุก" "ทางหลวง" กำชับด่านตรวจเข้ม

สังคม
29 พ.ค. 66
15:35
1,115
Logo Thai PBS
คมนาคมสั่งสอบ สติ๊กเกอร์ "ส่วยรถบรรทุก" "ทางหลวง" กำชับด่านตรวจเข้ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมช.คมนาคม สั่งตรวจสอบ “สติ๊กเกอร์ส่วยรถบรรทุก” กรมทางหลวงระบุพบ รถบรรทุกน้ำหนักเกิน ในเดือน พ.ค.ติดสติ๊กเกอร์สีฟ้า 3 คัน ที่ผ่านมาจับกุมเพิ่มขึ้นทุกปี พร้อมกำชับให้ด่านตรวจกรมทางหลวง 97 แห่งทั่วประเทศเข้มงวดมากขึ้น

วันนี้ (29 พ.ค.2566) กรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรรคก้าวไกล ออกมาโพสต์ข้อมูลสติกเกอร์ติดบนรถบรรทุก หรือส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก ที่นายวิโรจน์ใช้คำว่า Easy Pass เพื่อให้รถบรรทุกสามารถวิ่งได้บนโครงข่ายถนนทั่วประเทศ

พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า อาจเชื่อมโยงถึงประเด็น ส่วยทางหลวง หรือส่วยรถบรรทุก เพราะสติ๊กเกอร์รูปภาพต่าง ๆ ติดที่กระจกรถบรรทุก และจะมีมาเฟียหรือผู้มีอิทธิพลเข้าไปเคลียร์ กับข้าราชการกรมทางหลวงบางคนนั้น

นายจิระพงศ์ เทพพิทักษ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ฝ่ายบำรุงทาง กล่าวว่า ที่ผ่านมาสั่งการให้สำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ ดำเนินการตรวจสอบรถบรรทุกน้ำหนักเกินทุกคันอย่างเข้มงวดมาโดยตลอด โดยมีด่านตรวจถาวร (ด่านช่างน้ำหนัก) ทั่วประเทศรวม 97 แห่ง

หน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่ (Spot Check) และด่านตรวจสอบส่วนกลางอีก 12 แห่ง แต่ไม่ได้ตรวจสอบเฉพาะเจาะจงรถบรรทุกที่ติดสติ๊กเกอร์เท่านั้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด

ในช่วงที่มีกระแสข่าว 1-2 วันนี้ สำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ ได้รายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้น (ข้อมูล พ.ค.2566) พบว่า มีรถบรรทุกติดสติ๊กเกอร์พระอาทิตย์สีฟ้า 3 คัน

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ได้เรียกประชุมและสั่งการให้ด่านช่างน้ำหนักทุกแห่งของ ทล. เข้มงวดตรวจสอบรถบรรทุกมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และตรวจรถบรรทุกทุกคัน ทั้งที่มีสติ๊กเกอร์ หรือไม่มีสติ๊กเกอร์ และดำเนินการตามระเบียบ กฎหมายอย่างเคร่งครัด

ตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมาเราตรวจสอบรถบรรทุกทุกคัน เราจับกุมเพราะเป็นรถบรรทุก ไม่ได้เจาะจงรถบรรทุกที่ติดหรือไม่ติดสติ๊กเกอร์ ดูได้จากสถิติการจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินตั้งแต่ปี 2563-2565 มีการจับกุมเพิ่มขึ้นทุกปี

อย่างไรก็ตาม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ได้สั่งให้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว และจะมีการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.)

นอกจากนี้ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จะเข้าพบนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ที่พรรคก้าวไกล เพื่อหารือเรื่องนี้ ในวันที่ 1 มิ.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง