เลือกตั้ง2566 : กกต.ตีตกคำร้องเอาผิด "เพื่อไทย" ปมเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท

การเมือง
29 พ.ค. 66
18:22
1,037
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : กกต.ตีตกคำร้องเอาผิด "เพื่อไทย" ปมเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.ตีตกคำร้องเอาผิด "เพื่อไทย" ปมกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ชี้เป็นนโยบายหาเสียงไม่เข้าข่าย หลอกลวง สัญญาว่าจะให้

วันนี้ (29 พ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ที่ประชุม กกต.พิจารณา กรณีมีการยื่นร้องให้ กกต.ตรวจสอบนโยบายหาเสียงกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทยว่าเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ และหลอกลวงให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครตามมาตรา 73(1)(5) พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.2561หรือไม่

ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาและมีมติตามที่สำนักงานเสนอว่า ไม่ควรรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นนโยบายที่พรรคการเมืองใช้หาเสียง เมื่อได้เป็นรัฐบาลแล้วจึงไม่อยู่ในข่ายฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง จึงมีมติยกคำร้อง

ทั้งนี้ ก่อนการเลือกตั้งนโยบายดังกล่าวตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ว่าสามารถทำได้จริงหรือไม่ ขณะเดียวกันสำนักงาน กกต.มีหนังสือแจ้งให้พรรคเพื่อไทยชี้แจงที่มาของวงเงินที่จะใช้ ความคุ้มค่า ประโยชน์ และความเสี่ยงของการดำเนินโครงการตามที่มาตรา 57 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนด ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้ กกต.ดำเนินตรวจสอบความเป็นไปได้ของนโบาย และเปิดเผยให้ประชาชนทราบ ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และนายสนธิญา สวัสดี ต่างก็มายื่นคำร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบ เนื่องจากมองว่านโยบายนี้ไม่สามารถทำได้จริง เข้าข่ายหลอกลวงและสัญญาว่าจะให้ และมองว่าเป็นการกระทำโดยคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเป็นเหตุให้ถูกยุบพรรคได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง