เลือกตั้ง:2566 "พิธา" โต้ทันควัน "ประยุทธ์" ปัดล้วงลูกงาน ขรก.

การเมือง
30 พ.ค. 66
15:39
684
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง:2566 "พิธา" โต้ทันควัน "ประยุทธ์" ปัดล้วงลูกงาน ขรก.
"พิธา"โต้ทันควัน หลัง "พล.อ.ประยุทธ์" ระบุไม่เหมาะสมคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ขอข้อมูลหน่วยราชการในรัฐบาลรักษาการ ชี้ไม่ละลาบละล้วง แต่หน่วยงานรัฐอยากให้ข้อมูลเอง
มันไม่ควร มันไม่สมควร ส่วนราชการเขายังอยู่กับรัฐบาลปัจจุบัน วันหน้าเขาก็เตรียมข้อมูลต่าง ๆ ส่งมอบ ผมก็ย้ำไปหลายครั้งแล้ว

กลายเป็นวิวาทะทันที หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามถึงกรณีพรรคก้าวไกล ตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลว่าสามารถขอข้อมูลกับหน่วยงานราชการได้หรือไม่ 

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรี รู้สึกเหมือนมีนายกฯซ้อนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่รู้สึก”

นอกจากนี้ยังตอบประเด็นที่นายพิธา เดินสายทั้งที่ยังไม่ได้รับการโหวตในสภา อีกว่า ไม่ได้มอง และไม่ได้ไปสร้างความขัดแย้งกับใคร กติกาประชาธิปไตยอย่างไรก็ว่ากันไป

ต่อมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล โต้กลับทันควัน ระบุว่า

ไม่มีการละลาบละล้วงข้าราชการ ทำงานเป็นคณะเปลี่ยนผ่าน พูดคุยกับเอกชน พี่น้องข้าราชการ ต้องการพูดคุยกับพรรคการเมือง ก็เป็นสิทธิของข้าราชการ  ไม่เคยเข้าไปละลาบละล้วงขอข้อมูล หรือขอดูงบประมาณในลักษณะนั้น

นายพิธา กล่าวอีกว่า ทุกวันนี้หน่วยงานราชการเชิญมาเอง ถ้าเชิญมาเอง ก็เชิญในฐานะพรรคการเมืองมากกว่า เพราะมีความกังวลใจเรื่องที่ค้างอยู่ในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดที่แล้ว ยังไม่ได้รับการผลักดัน

การไปพบแต่ละครั้งจะมีกรอบการทำงาน ไม่ได้ไปละลาบละล้วง หรือไปสั่งคนที่เป็นข้าราชการ เพราะจะทำให้สับสน จะมีการพูดดคุยกันในกรอบ

ทั้งนี้ต่อไปต้องระมัดระวัง ถ้าเกิดมีใครอยากจะคุย ขณะนี้มีหลายหน่วยงานที่ต้องการคุย และต้องการนำเสนอนโยบายของแต่ละส่วน คงจะทำไปตามหลักสากลของในระยเปลี่ยนผ่านทีมของแต่ละรัฐบาลว่าทำได้ตามขอบเขตมากน้อยแค่ไหน ก็จะยึดขอบเขต และทำให้ประชาชนมีความหวัง ข้าราชการมีภาระน้อยที่สุด และไม่ให้สับสนแน่นอน 

ก่อนหน้านี้หลังจากเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา นายพิธา เริ่มเดินสายไปหน่วยงานต่างดังนี้

  • 23 พ.ค.66 เข้าหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยนั่งรถจักรยานยนต์ ก่อนจะออกแพคเกจขึ้นค่าแรง 
  • 26 พ.ค.66 เข้าพบตัวแทนสหภาพแรงงาน 45 องค์กร สร้างความเชื่อมั่นเรื่องนโยบาย รวมถึงการดูแรงงานอย่างเป็นระบบ ที่สำนักงานเทศบาลตำบลบางเสาธง จ.สมุทรปราการ ผลักดันค่าแรง 450 บาท 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : "พิธา" นั่งวินไปสภาอุตฯ หารือขึ้นค่าแรง ไม่กังวลผลโหวตของ ส.ว.

"ส.อ.ท." เสนอ 5 ประเด็นเร่งด่วน หลังร่วมแลกเปลี่ยน "พิธา" กว่า 2 ชม.

เลือกตั้ง2566: "พิธา" สัญญายกระดับสมุทรปราการ ขอบคุณชนะ 8 เขต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง