รู้จัก "CODE 3" โรงเรียนปกป้อง 1,700 ชีวิตพ้นเหตุพ่อถือปืนรับลูก

อาชญากรรม
30 พ.ค. 66
16:31
782
Logo Thai PBS
รู้จัก "CODE 3" โรงเรียนปกป้อง 1,700 ชีวิตพ้นเหตุพ่อถือปืนรับลูก
โรงเรียนดัง จ.ชุมพร เปิดแผนฝึกซ้อม "CODE 3" ช่วยรักษาและปกป้องนักเรียน ครู 1,700 ชีวิตพ้นเหตุรุนแรงหลังผู้ปกครองถือปืนรับลูก

กรณีเกิดเหตุผู้ปกครองถือปืนมารับลูกชั้นป.2 ในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่จ.ชุมพร ซึ่งแม้จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง แต่ก็สร้างความตกใจทั้งผู้ปกครอง ครู และนักเรียน

ล่าสุดโซเชียล พากันแชร์ และชื่นชมแผนเผชิญเหตุรุนแรงที่โรงเรียนภูบดินทร์พิทยาลัย นำมาเผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊ก โรงเรียนภูบดินทร์พิทยาลัย โดยระบุว่า ขณะนี้สถานการณ์ฉุกเฉินในโรงเรียน (สีแดง) ได้คลี่คลายลงแล้ว โรงเรียนงดการจัดการเรียนการสอนในวันที่ 30 พ.ค.นี้ เพื่อตรวจสอบสภาพภายในโรงเรียนหลังสถานการณ์ฉุกเฉิน

ข้อมูลระบุว่า โรงเรียนมีการประชุมด่วนในฝ่ายบริหารถึงมาตรการที่ทางเราจะปกป้องนักเรียนได้ดีกว่านี้ เช่น กระจกกันกระสุน เพราะเหตุการณ์ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว (ทางโรงเรียนมีการโทรแจ้งความตั้งแต่เห็นผู้ก่อเหตุและอาวุธปืนและพยายามคุยถ่วงเวลาเพื่อให้เจ้าหน้าที่ท่านอื่นรีบแจ้งความ

มีการส่ง CODE สัญญาณและรีบให้มีการส่ง CODE ฉุกเฉินขั้นสุดเพื่อให้คณะครูเก็บนักเรียนได้อย่างรวดเร็วที่สุดและนิ่งที่สุด
นักเรียนทุกคนทุกห้องซ่อนตัวใต้โต๊ะ ปิดไฟ ครูติดต่อกันผ่านไลน์แบบเงียบๆ มีการเช็กจำนวนนักเรียน

นักเรียนทุกคนทุกห้องซ่อนตัวใต้โต๊ะ ปิดไฟ ครูติดต่อกันผ่านไลน์แบบเงียบๆ มีการเช็กจำนวนนักเรียน

นักเรียนทุกคนทุกห้องซ่อนตัวใต้โต๊ะ ปิดไฟ ครูติดต่อกันผ่านไลน์แบบเงียบๆ มีการเช็กจำนวนนักเรียน

เปิด CODE 3 เซฟ 1,700 ชีวิตพ้นเหตุรุนแรง

อย่างไรก็ตาม ขอขอบพระคุณและขอส่งกำลังใจให้คณะครู บุคลากรและนักเรียนของเราทุกคนที่ไม่ลืมมาตรการที่ฝึกซ้อม (CODE 3) และจัดการปกป้องนักเรียนของเราได้เป็นอย่างดีและรวดเร็ว

จากภาพ 1-2 นักเรียนทุกคนทุกห้องซ่อนตัวใต้โต๊ะ ปิดไฟ ในขณะที่คุณครูติดต่อกันผ่านไลน์แบบเงียบๆ มีการเช็กจำนวนนักเรียนและตรวจนักเรียนตามห้องน้ำให้มารวมกันอย่างถูกต้องและรวดเร็วตามที่เคยซ้อม

จากภาพ 3-4 นักเรียนทุกคนซ่อนตัวอยู่ในห้อง คุณครูเริ่มหมอบ (สังเกตจากภาพจริงๆเวลานี้นักเรียนต้องเข้าแถวเคารพธงชาติที่ลานสนามนี้ แต่คุณครูทุกท่านรับสัญญาณ CODE 3 จึงเก็บเด็กอย่างรวดเร็วและเงียบที่สุด จึงไม่เห็นนักเรียนในภาพเลย) และคุณครูตัวแทนเริ่มออกมาเจรจากับผู้ก่อเหตุ

(ในขณะที่คุยก็พาเดินออกให้ห่างจากตึกเรียนไปให้มากที่สุดและเร็วที่สุด) จากภาพจะเห็นคุณครูตัวแทนพยายามคุยเจรจา และนำออกจากตึกเรียนให้ไกลนักเรียนที่สุด

จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงแล้ว และเร็วมากๆ ตั้งแต่โรงเรียนโทรแต่ไม่สามารถบุกประชิดคนร้ายได้ เพราะกลัวผู้ก่อเหตุทำอันตรายนักเรียน มีการคุยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยตลอด (มีนักเรียนและคณะครูอยู่ในโรงเรียนประมาณ 1,700 คน และหลบซ่อนในห้องเรียนและจุดต่างๆ)

ข้อมูลระบุว่า ครูอนุญาตให้ผู้ก่อเหตุรับตัวนักเรียนกลับ เพราะครูมีการโทรหาป้า ซึ่งเป็นผู้ปกครองเด็กนักเรียน ถึงเหตุการณ์และความต้องการแล้ว ป้าบอกว่าอนุญาตให้กลับกับคุณพ่อได้ 

นอกจากนี้ สถานการณ์ไม่ปกติอาจเกิดอันตรายมากไปกว่านี้ เพราะผู้ก่อเหตุเริ่มคลั่ง และผู้ก่อเหตุน่าจะติดยาเสพติด เพราะพูดจาผิดปกติ ในเบื้องต้นฝ่ายบริหาร คณะครูและบุคลากร ชขออภัยเป็นอย่างสูงต่อสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นและขอขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจที่มีมายังคณะครู บุคลากรและนักเรียนของเรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง