จับกระแสการเมือง : วันที่ 30 พ.ค.2566 “เสรีพิศุทธิ์" หนุน "ชลน่าน" นั่งประธานสภาฯ

การเมือง
30 พ.ค. 66
18:45
715
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 30 พ.ค.2566 “เสรีพิศุทธิ์" หนุน "ชลน่าน" นั่งประธานสภาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

- พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงความเหมาะสมของตำแหน่งประธานสภาฯ ว่า หนุ่มแก่ไม่สำคัญ แต่ต้องมีประสบการณ์ ถ้าคนไม่มีประสบการณ์ เป็นไม่ได้ หากเป็น ส.ส.มาแค่สมัยเดียวมันลำบาก ตนจึงมองว่าหมอชลน่าน ศรีแก้ว เหมาะสม เพราะเป็น ส.ส.มา 7 สมัยแล้ว
- นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงการหารือ 8 พรรคการเมืองว่า กำหนดไว้ 4 วาระ เรื่องแรกคือประธานแจ้งที่ประชุม วาระ 2 เกี่ยวกับการจัดทำนโยบายรัฐบาลร่วมกัน วาระ 3 การจัดตั้งคณะทำงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน เพื่อกำหนดทิศทางการทำงานร่วมกัน ให้นำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างราบรื่น
- นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันวงหารือ 8 พรรคร่วมวันนี้ ไม่มีการพูดคุยเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ วันนี้มาร่วมประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน โดยคิดว่ามีคำถามที่ประชาชนต้องการคำตอบหลายเรื่อง อาทิ เรื่องภัยแล้ง เรื่องอุทกภัย เรื่องเรือดำน้ำ และเรื่องการประชุมสหประชาชาติครั้งแรกในรัฐบาลชุดใหม่ อยากหารือเรื่องกระบวนการการทำงาน จึงอยากนัดประชุมทุก 1-2 สัปดาห์ โดยเอาปัญหาประชาชนเป็นตัวตั้ง

- นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีกระแสกดดัน ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีว่า เป็นกระแสกดดันทางโซเชียลมีเดีย ที่ผ่านมายังไม่ได้มีการพูดคุย เชื่อว่า ส.ว.ทุกคนมีวุฒิภาวะ มีความรู้มีความตั้งใจทำงานเพื่อประเทศชาติ ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเองและเป็นอิสระ แต่ไม่ได้หมายความว่า จะทำตามอำเภอใจ แต่จะทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งมั่นใจว่าทุกคนจะทำหน้าที่เช่นนี้
- นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกรัฐบาล แถลงมติคณะรัฐมนตรี ว่า ครม.รับทราบผลการดำเนินการเปลี่ยนสายไฟฟ้าลงใต้ดิน ของ กฟน. ปี 2565 รวมระยะทาง 236.1 กม. อย่างไรก็ตามยังเกิดความล่าช้า เพราะโครงการอยู่ในเขตเมือง จึงจำเป็นต้องปรับแผนใหม่เพื่อให้ทันเวลาที่กำหนด
- นายอนุชา บูรพชัยศรี ฐานะโฆษกรัฐบาล แถลงว่า ครม. รับทราบการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว 3 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) เพื่อประโยชน์ในการรักษาความมั่นคง และเศรษฐกิจของประเทศ
- น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ครม.เห็นชอบแนวทางพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษา เพื่อพัฒนาบุคลากรในกระบวนการยุติธรรมให้มีความรู้ ความสามารถ คุณธรรมและจิตสานึกที่ดีในการให้บริการแก่ประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง