เปิดราคาเก็บ "ส่วยสติกเกอร์" ค่าผ่านทางรถบรรทุก

การเมือง
30 พ.ค. 66
19:31
1,635
Logo Thai PBS
เปิดราคาเก็บ "ส่วยสติกเกอร์" ค่าผ่านทางรถบรรทุก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดราคา "ส่วยสติกเกอร์" หลักพันถึงหมื่นบาทต่อเดือน แบ่งตามรูปแบบทั้งวิ่งเฉพาะจังหวัด วิ่งระหว่างภาค และวิ่งทั่วประเทศ คาดจ่ายตั้งแต่ระดับท้องถิ่นถึงส่วนกลาง

หลายพื้นที่ยืนยันมีการจ่ายส่วยสติกเกอร์ให้เจ้าหน้าที่จริง ราคาต่อเดือนตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่นบาท แต่ปัจจุบันรูปแบบการจ่ายและการใช้สติ๊กเกอร์เปลี่ยนไปจากเดิม

นายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฏ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยอมรับว่า ส่วยสติกเกอร์ปรับเปลี่ยนรูปแบบจากเดิมจ่ายส่วยระยะทางไกลและเส้นทางหลัก มาเป็นการจ่ายให้กับพื้นที่แทน เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการในพื้นที่รับเหมาขนหิน ดินทราย และที่ยอมจ่าย เพราะลดเที่ยววิ่ง แต่เพิ่มปริมาณขน โดยจ่ายตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาท พร้อมเรียกร้องให้ขบวนการดังกล่าวหมดสิ้นไป เพราะในแต่ละปีรัฐต้องจ่ายเงินซ่อมบำรุงทางจำนวนมาก

เรียกร้องให้ส่วยสติกเกอร์ต้องหมดไป การขนส่งสินค้าควรทำตามกฎหมาย รถบรรทุกต้องไม่แบกน้ำหนักเกิน ทำให้เกิดปัญหาถนนชำรุด ปี ๆ หนึ่งต้องใช้งบฯ ซ่อมบำรุงทางจำนวนมาก

ด้านนายศิริชัย ศรีเจริญศิลป์ นายกสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ส่วยสติกเกอร์รถบรรทุกกลับมาอีกครั้งเมื่อช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา โดยแต่ละเส้นทางจะมีรูปแบบสติกเกอร์แตกต่างกันไปตามข้อตกลงระหว่างผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่รัฐ หากวิ่งเฉพาะจังหวัด จ่ายเงินเดือนละ 4,000-5,000 บาท หรือภายในจังหวัดจ่ายประมาณเดือนละ 10,000 บาท หรือวิ่งระหว่างภาค แต่ไม่ข้ามภาค จ่ายเดือนละประมาณ 17,000-20,000 บาท

ส่วนสติกเกอร์ประเภทแบบวิ่งได้ทั่วประเทศ และบรรทุกน้ำหนักเกินได้ ต้องจ่ายเงินเดือนละกว่า 20,000 บาท คาดว่ามีการจ่ายให้ตั้งแต่ระดับท้องถิ่นไปจนถึงระดับภูมิภาค หรือส่วนกลาง

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจถนนลำลูกกาคลอง 12 และถนนรังสิต-นครนายก ถนนสายหลักที่รถบรรทุกวิ่งผ่านจำนวนมาก เพราะมีบ่อดินของเอกชนหลายราย ตั้งแต่ถนนลำลูกกาคลอง 9 ไปจนถึงคลอง 16 แต่ละวันจะเห็นรถบรรทุกขนดินนำไปส่งยังโครงการหมู่บ้านจัดสรรต่าง ๆ ตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เช้าจนถึงค่ำ โดยพบว่าด้านหน้ารถบรรทุกแต่ละคันจะติดสติกเกอร์ในลักษณะแตกต่างกันไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง