ตื่นตา! โขลงช้างป่าดงใหญ่ 80 ตัวออกหากิน

สิ่งแวดล้อม
1 มิ.ย. 66
18:48
817
Logo Thai PBS
ตื่นตา! โขลงช้างป่าดงใหญ่ 80 ตัวออกหากิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตื่นตา! โขลงช้างป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ กว่า 80 ตัว ออกหากินในพื้นที่ เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกันช้างออกนอกเขตป่า ภาพรวมพบไทยมีประชากรช้างในป่ากว่า 4,000 ตัว ใช้โดรนจับความร้อนบินสำรวจประชากร

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2566 เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าบ่อมีงาม เขากระป๊อด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ พบโขลงช้างป่า 3 โขลง จำนวน 70-80 ตัวได้ออกมาหากินในพื้นที่ ทั้งนี้ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเพื่อป้องกันไม่ให้ช้างป่าออกนอกพื้นที่ และทำการถ่ายภาพเก็บข้อมูลไว้ศึกษาพฤติกรรม 

นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า คาดว่าไทยมีประชากรช้าง 4,013-4,422 ตัว ในพื้นที่อนุ รักษ์ ทั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและอุทยานแห่งชาติ 91 แห่ง และป่าสงวนแห่งชาติบางแห่ง กระจายในพื้นที่ 13 กลุ่มป่า โดยกลุ่มป่าที่สำคัญต่อการอนุรักษ์ประชากรช้างป่า คือ กลุ่มป่าตะวันตก กลุ่มป่าตะวันออก  กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ กลุ่มป่ากูเขียว-น้ำหนาว และกลุ่มป่าแก่งกระจาน

ภาพรวมแนวโน้มประชากรช้างป่าเพิ่มขึ้น และประสบปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างป่าเกิดขึ้นในพื้นที่อนุรักษ์บางพื้นที่ ขณะนี้เริ่มใช้อากาศยานไร้คนขับระยะไกลตรวจจับความร้อนสำรวจประชากรช้างป่าทั้งประเทศเพื่อให้ได้ตัวเลขที่ชัดเจนมากขึ้น และผลักดันช้างป่าออกจากแนวเขตระหว่างรอยป่ากับชุมชน 

ซึ่งขณะนี้ กรมอุทยานฯตั้งชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า  จัดตั้งกองทุนช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่าและสัตว์ป่าอื่นๆ  จัดตั้งพื้นที่ควบคุมเพื่อปรับพฤติกรรมช้างป่า ศึกษาการใช้วัคซีนคุมกำเนิด จัดสรรเงินอุดหนุนเครือข่ายเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า รวมทั้ง สร้างเครือข่ายชุมชนอนุรักษ์ช้างป่าส่งเสริมให้เกิดป่าชุมชนร่วมกับภาครัฐ และสร้างกลุ่มอาสาสมัครเฝ้าระวังป้องกันและแจ้งเตือนภัยจากช้างป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง