"พิธา" ย้ำไม่กังวลปมหุ้นสื่อ มั่นใจตั้งรัฐบาลได้

การเมือง
2 มิ.ย. 66
13:45
2,295
Logo Thai PBS
"พิธา" ย้ำไม่กังวลปมหุ้นสื่อ มั่นใจตั้งรัฐบาลได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" ย้ำไม่หวงปมหุ้นสื่อ มั่นใจ เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลได้ คาดสรุปตำแหน่งประธานสภาฯ กลางเดือน มิ.ย. ยืนยัน 100 วันแรก ภายใต้ฐบาลก้าวไกลจะมีการเจรจาขึ้นค่าแรง 450 บาท

วันนี้ (2 มิ.ย.2566) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าจนถึงตอนนี้ได้สอบถามไปยังฝ่ายกฎหมายของพรรค ว่ายังไม่ได้มีการเชิญจาก กกต. ให้เข้าไปชี้แจงกรณีคำร้องเรื่องการถือหุ้นสื่อ บริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) ก็ย้ำว่าเรื่องเกี่ยวกับหลักฐานและหลักกฎหมายหากมีการตัดสินกันอย่างยุติธรรม อย่างที่เคยมีมาก็ไม่น่ากังวลอะไร

และกล่าวถึงกรอบการรับรอง ส.ส. ว่า อย่างช้าสุดคือในวันที่ 13 ก.ค. ภายใต้กรอบ 60 วัน หรือการรับรองร้อยละ 95 หากล่าช้าไป ยอมรับว่าโอกาสที่จะทำตามกระบวนการไม่สามารถที่จะติดกระดุมเม็ดแรกได้ ซึ่งหมายถึงไม่สามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ เพื่อเลือกประธานสภาและรองประธานสภา รวมถึงการตั้งรัฐบาลไม่ได้ ทำให้เกิดความล่าช้า ประชาชนก็คงเรียกร้องให้ กกต. ทำรวดเร็วมากขึ้น ก็ยิ่งเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน

อ่านข่าว : "ศรีสุวรรณ" มอบพยานหลักฐานคดี "พิธาถือหุ้นสื่อ"

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ในขณะนี้มีกรณี น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ว่าที่ ส.ส. ปทุมธานี ของพรรคก้าวไกล ที่อยู่ระหว่างการถูกดำเนินคดีฟ้องมาตรา 112 แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดข้อกฎหมาย ว่าจะส่งผลกระทบอะไรหรือไม่ แต่ย้ำให้กำลังใจกับลูกพรรค ที่ต้องขึ้นศาลโดยไม่มีทนาย และหวังว่าจะผ่านไปได้ด้วยดี เพื่อเข้าไปทำงานรับใช้ประชาชนชาวปทุมธานี ที่ได้รับการเลือกตั้งมา

นอกจากนี้นายพิธาไม่ได้ให้ความเห็น เนื่องจากยังไม่ได้เห็นรายละเอียดเกี่ยวกับการโพสต์เฟซบุ๊กข้อมูลของ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา สมาชิกวุฒิสภา ที่โพสต์ข้อมูลเนื้อหามีสาระว่า หากนายพิธา ต้องพ้นจาก ส.ส. กรณีการถือหุ้นสื่อ ก็จะไม่ส่งผลต่อฐานะหัวหน้าพรรคที่เซ็น รับรองส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง

"แต่ฟังจากความเห็นของนักวิชาการและ อดีต กกต. บอกว่ามีกฎหมาย ที่สามารถพูดได้ ไม่ได้เกี่ยวข้องว่าใครผิดพลาดอะไร แล้วที่เหลือจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ แต่ยังมั่นใจในรายละเอียดของตัวเอง และมั่นใจจะต้องตั้งรัฐบาลได้ ทุกอย่างมีความสม่ำเสมอ และมีแนวโน้มที่ดี หาก กกต. รับรองได้เมื่อไหร่คาดว่าจะประชุมสภาได้โดยเร็ว และตามเวลาก็จะตั้งรัฐบาลได้" นายพิธากล่าว

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ยืนยันตำแหน่ง "ประธานสภาฯ" สรุปกลาง มิ.ย.

นายพิธา ยังระบุ ถึงความคืบหน้าตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า จากข้อความโพสต์ทวิตเตอร์ของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่กล่าวเอาไว้ว่าคำว่า "จบแล้ว" มีนิยาม ของมัน ไม่ได้หมายความว่าจบแล้วที่ตัวบุคคล แต่ในความขัดแย้งมีกระบวนการในการแก้ไขปัญหา ว่าจะทำอย่างไรเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาให้เป็นของประชาชน โดยยังคงยืนยันการให้สัมภาษณ์ของนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ที่เป็นทีมเจรจาบอกไว้ว่าจะมีความชัดเจนในช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้ และสิ่งที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ได้พูดเอาไว้ไม่เป็นความจริง

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงพรรคก้าวไกลว่าระวังฝันค้าง หลังพรรคก้าวไกลที่บอกให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เตรียมเก็บของออกจากทำเนียบ โดยระบุว่า หากพูดให้เข้าใจตรงกันคือเมื่อมีการเปลี่ยนผ่านอำนาจ ปกติคนที่แพ้การเลือกตั้ง ก็จะต้องแสดงความยินดีกับผู้ชนะ และยอมแพ้พร้อมทั้งส่งมอบงานให้กับรัฐบาลต่อไปหากเอาประชาชนมาเป็นที่ตั้ง แต่อาจจะมีเรื่องว่ายังมีการพูดคุยระหว่างสภาล่างและสภาสูง

ลุยค่าแรง 450 บาท

นายพิธา ยังกล่าวถึงข้อห่วงกังวลของประธานสภาแรงงานเรื่องค่าแรง 450 บาท ว่าหากรัฐบาลพรรคก้าวไกลไม่สามารถทำได้ใน 100 วันแรก อาจจะมีกลุ่มแรงงานไปยื่นร้อง กกต. ว่าสัญญาว่าจะให้แต่ทำไม่ได้นั้น โดยยืนยันว่าในช่วง 100 วันแรกตามกฏหมายจะต้องให้ไตรภาคี คือ ลูกจ้าง 5 คน - นายจ้าง 5 คน - ฝ่ายของรัฐ 5 คน พูดคุยกัน หากลูกจ้างเห็นว่าค่าแรง 450 บาท เป็นจำนวนที่เหมาะสม หากจะได้ 10 วันต่อเดือนหรือ 20 วันต่อเดือน ก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาทำงานของแต่ละคน ก็ยังไม่ถึงจำนวน 10,000 บาท และขณะนี้ค่าครองชีพสูงมากในการใช้ชีวิต จึงเชื่อว่าจะสามารถเป็นไปได้ใน 100 วันแรก จะมีการเจรจากันเกิดขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องพูดคุยกับนายจ้างและผู้ประกอบการ ที่จะได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าแรง และเพิ่มประสิทธิภาพของแรงงาน

ซ้อมกีตาร์ เพลง "เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ" ร้องกับ "ชลน่าน" 

นายพิธา บอกว่าถ้ามีโอกาสจะร้องเพลงคู่ นพ.ชลน่าน หลังจากถูกแซวภาพคู่โชว์หวาน ก้าวไกลกับเพื่อไทยการแถลงข่าวที่พรรคประชาชาติ โดยนายพิธา บอกว่า “เพลงเธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ ถ้าเป็นรุ่นผมต้องเรียกว่า ของ SCRUBB และหลังจากนี้จะไปซ้อมมา และแกะคอร์ดกีตาร์พอได้แล้ว เพื่อจะมาร้องกับหมอชลน่าน”

หรือจะร้องเพลง ขอให้เหมือนเดิม กับ คุณอิ๊งค์ดี เพราะเพลงนั้นก็เล่นได้ ขอให้เหมือนเดิมไม่น่ายาก

นักข่าวแซวว่า ให้ร้องวันที่ 6 มิ.ย. ที่จะมีการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคเพื่อไทย นายพิธา ยิ้มพร้อมพยักหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ชัยธวัช" คาดสรุปเก้าอี้ประธานสภาฯ กลาง มิ.ย.นี้

"พิธา" หารือ 3 สมาคมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เน้นกระจายอำนาจ-ความเจริญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง