ประชุมเชิงปฏิบัติการ ผู้ป่วยจิตเวช และผู้ใช้สารเสพติด

ภูมิภาค
2 มิ.ย. 66
14:20
158
Logo Thai PBS
ประชุมเชิงปฏิบัติการ ผู้ป่วยจิตเวช และผู้ใช้สารเสพติด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยจิตเวช และผู้ใช้สารเสพติดที่มีความเสี่ยงสูงต่อการก่อความรุนแรงในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่”

วันนี้ (2มิ.ย.66) นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยจิตเวช และผู้ใช้สารเสพติดที่มีความเสี่ยงสูงต่อการก่อความรุนแรงในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่” ณ ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงาน

 

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันมีการคาดการณ์ว่า จำนวนผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งพบว่าผู้ก่ออาชญากรรมในหลายคดีเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และหลายรายเป็นผู้ที่มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติด ซึ่งมีลักษณะการก่อเหตุที่รุนแรง ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนเป็นวงกว้าง บางรายคลุ้มคลั่งทำลายทรัพย์สิน, ทำร้ายร่างกายบุคคลใกล้ชิด, บุคคลในครอบครัว, บุคคลรอบข้าง รวมถึงก่อเหตุสะเทือนขวัญรุนแรง ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง จากรายงานของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ มีบุคคลคลุ้มคลั่ง ที่รับแจ้งเหตุ และนำส่งโดย 1669 ในปี 2560 จำนวน 14,531 ครั้ง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปี 2565 เพิ่มเป็น 21,006 ครั้ง โดยกรมสุขภาพจิต มีการคาดการณ์ว่ามีกลุ่มเสี่ยงคลุ้มคลั่งที่ยังไม่ได้รับการดูแลรักษากว่า 125,994 คน สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในปี 2565 มีบุคคลคลุ้มคลั่งที่รับแจ้งเหตุและนำส่งโดย 1669 จำนวน 320 ครั้ง

 

ทางคณะอนุกรรมการประสานงานเพื่อการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยสุขภาพจิต จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน จึงมีมติให้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยจิตเวช และผู้ใช้สารเสพติดที่มีความเสี่ยงสูงต่อการก่อความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการหน่วยงาน ภาคี ในการดูแลผู้ป่วยจิตเวช และผู้ใช้สารเสพติด ให้ได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างเป็นระบบ ทั้งในช่วงก่อนเกิดเหตุ ช่วงเผชิญเหตุ และหลังเกิดเหตุ ไม่ให้เกิดความสูญเสียต่อร่างกาย และทรัพย์สิน โดยผู้เข้าร่วมประชุม ได้แก่ ปลัดอำเภอ, ฝ่ายความมั่นคง, ตำรวจ, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, โรงพยาบาล และสาธารณสุขอำเภอ จาก 25 อำเภอ รวม 240 คน ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจาก ตำรวจภูธรภาค 5, โรงพยาบาลสวนปรุง, โรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์, สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, โรงพยาบาลนครพิงค์, โรงพยาบาลสันป่าตอง, โรงพยาบาลจอมทอง, โรงพยาบาลหางดง, โรงพยาบาลแม่ออน, โรงพยาบาลสันทราย และโรงพยาบาลพร้าว

 

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเหตุ ผู้ป่วยจิตเวช และผู้ใช้สารเสพติด ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการก่อความรุนแรง ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ สามารถแจ้งสายด่วน 191 หรือ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสายด่วนสุขภาพจิต 1323 การให้การปรึกษาทางโทรศัพท์ 24 ชั่วโมง กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง