"เผ่าภูมิ" ย้ำดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แค่ชะลอ ไม่ได้พับ

การเมือง
2 มิ.ย. 66
14:53
1,218
Logo Thai PBS
"เผ่าภูมิ" ย้ำดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แค่ชะลอ ไม่ได้พับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เผ่าภูมิ" ย้ำดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท แค่ชะลอ ไม่ได้พับโครงการ เหตุต้องเจรจาพรรคแกนนำ-พรรคร่วมก่อน ยืนยันมีประโยชน์กระตุ้นเศรษฐกิจ

วันนี้ (2 มิ.ย.2566) ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการเลขานุการ และโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการนำเสนอข่าวว่า เพื่อไทยยุติดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาทนั้น ขอยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ใช้คำว่า "ยุติ" หรือ "พับ" โครงการ แต่ "ชะลอ" เพื่อใช้เวลาในการเจรจาร่วมกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอย่างมีวุฒิภาวะและให้เกียรติพรรคแกนนำ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงจับมือกันสร้างรัฐบาลเพื่อประชาชนให้เกิดขึ้นให้ได้

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยขอยืนยันข้อเท็จจริงใน 2 ประเด็นหลัก ได้แก่

1.ข้อจำกัดด้านงบประมาณ และผลการเลือกตั้ง

นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลของพรรคเพื่อไทย 10,000 บาท ต้องใช้งบประมาณรวม 560,000 ล้านบาท ในขณะนี้นโยบายด้านสวัสดิการของพรรคก้าวไกล ใช้งบประมาณ 650,000 ล้านบาท นโยบายที่ใช้งบประมาณทั้งสองก้อน ไม่ได้ใช้งบประมาณจากการกู้เงิน ทั้งสองก้อนใช้งบฯ ในระบบงบประมาณ หมายความว่าทั้งสองนโยบายใช้งบก้อนเดียวกัน การใช้เงินสองก้อนในเวลาเดียวกันในภาวะการคลังแบบนี้ จึงไม่สามารถทำได้ ในที่สุดจึงมีความเป็นไปได้สูงว่า ต้องเลือกระหว่างนโยบายสวัสดิการ และดิจิทัลวอลเล็ต

ผลการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยไม่ใช่พรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล มีความสำคัญในการเจรจาและข้อตกลงเชิงนโยบายภายใต้การให้เกียรติพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และการให้เกียรติซึ่งกันและกัน

2.เพื่อไทยเป็นพรรคที่มีความหวังของประชาชนที่สนับสนุนพรรคไม่น้อย ในการเจรจาที่จะเกิดขึ้นพรรคเพื่อไทยมีหน้าที่ชี้แจงให้ความเห็น และแลกเปลี่ยนกันในมุมมองเชิงนโยบายที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศและประชาชน โดยนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายที่สำคัญและตอบโจทย์ประเทศ เราออกแบบนโยบายเป็นระบบ โดยดิจิทัลวอลเล็ต คือ การปั๊มหัวใจประเทศในขั้นแรกให้เดินต่อไป และจะตามด้วยอีกหลายนโยบาย ดังนั้นดิจิทัลวอลเล็ตมีประโยชน์ในสองมิติ คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะประเทศไทยในสภาวะปัจจุบันยังไม่พร้อมรับนโยบายต่าง ๆ ได้ถ้าไม่ปั๊มหัวใจก่อน จึงจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจก่อน, ความจำเป็นในการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลให้ประเทศ เพื่อสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลให้เกิดขึ้น ดังนั้นดิจิทัลวอลเล็ตทั้งหมดจึงมีความสำคัญ ที่พรรคเพื่อไทยต้องนำเข้าสู่การเจรจา

ดร.เผ่าภูมิ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการหารือเกี่ยวกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตอย่างไม่เป็นทางการแล้ว และจะหารืออย่างเป็นทางการอีกครั้งในอนาคต ยืนยันว่าการดำเนินนโยบายของพรรคแกนนำและดิจิทัล วอลเล็ต ใช้งบประมาณมาก และใช้งบก้อนเดียวกันไม่ได้ ขณะนี้อยู่ในช่วงของการเข้าสู่การเจรจา พรรคเพื่อไทยไม่ใช่แกนนำ แต่เราจะเจรจาโดยให้เกียรติพรรคแกนนำ เราไม่ได้ปิดโอกาสในการไม่มีนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ให้เกียรติตัดสินใจ และมีอำนาจตัดสินใจบนพื้นฐานของการเข้าสู่การเจรจาซึ่งกันและกัน

ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่จะมีนโยบายนี้ในอนาคตนั้น ดร.เผ่าภูมิ ระบุว่า เรามีความหวัง หากมีงบประมาณเพียงพอ มีความเป็นไปได้ที่จะทำ และเป็นสิ่งจำเป็นในการวางโครงสร้างด้านดิจิทัล สำหรับประเทศไทย

ปัจจุบันเราต้องเข้าใจตรงกันว่าเรากำลังจัดตั้งรัฐบาลเพื่อประชาชน เพื่อสะท้อนเสียงของประชาชน เราต้องเดินไปสู่จุดนั้นด้วยความละมุนละม่อม ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และให้เกียรติพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล
ข่าวที่เกี่ยวข้อง