สกัดจับล็อตใหญ่ 29,000 กก. ซากเนื้อโค-กระบือ นำเข้าจากอินเดีย

อาชญากรรม
3 มิ.ย. 66
18:16
733
Logo Thai PBS
สกัดจับล็อตใหญ่ 29,000 กก. ซากเนื้อโค-กระบือ นำเข้าจากอินเดีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสอบสวนกลาง สกัดจับซากเนื้อโค-กระบืออินเดีย ล็อตใหญ่ 29,000 กิโลกรัม พบเส้นทางลอบนำเข้าจากลาวสู่ไทย เตรียมส่งขาย กทม.

วันนี้ (3 มิ.ย.2566) ตำรวจกองบังคับการตำรวจทางหลวง ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรมุกดาหาร และเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์มหาสารคาม สกัดกั้นรถบรรทุกเนื้อโค-กระบือเถื่อน พร้อมผู้ต้องหา 1 คน บริเวณทางหลวงหมายเลข 23 กิโลเมตร ที่ 50-51 อ.บรบือ จ.มหาสารคาม

ตำรวจ เปิดเผยว่า การสืบสวนติดตามขบวนการลักลอบนำเข้าซากสัตว์เข้ามาในประเทศโดยผิดกฎหมาย จนพบเบาะเเสว่าจะมีการลำเลียงขนซากสัตว์ล็อตใหญ่จากนอกราชอาณาจักร เข้ามาทางพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อส่งเข้ากรุงเทพฯ โดยอาศัยในช่วงวันหยุดยาว ระหว่างวันที่ 2–5 มิ.ย.2566 จึงวางกำลังสกัดกั้นและพบรถบรรทุกเป้าหมาย จึงขอตรวจค้น

ผลการตรวจสอบ พบซากสัตว์บรรทุกอยู่ภายในตู้พ่วงคอนเทนเนอร์ โดยการตรวจสอบเนื้อสัตว์ พบเป็นเนื้อกระบือถอดกระดูกแช่แช็ง น้ำหนักประมาณ 29,000 กิโลกรัม มีแหล่งผลิตและแหล่งที่มา คือ ประเทศอินเดีย

สอบถามคนขับรถบรรทุก ระบุว่า จะนำสินค้าดังกล่าวไปส่งในพื้นที่ จ.นนทบุรี ตามคำสั่งเจ้านาย โดยอ้างว่าตัวเองเป็นลูกน้องของบริษัทขนส่ง เจ้าของรถอยู่ที่แหลมฉบัง ส่วนการมารับสินค้าในครั้งนี้ ขับรถเปล่าขึ้นมาจากแหลมฉบัง แล้วมาจอดทิ้งพ่วงไว้บริเวณใกล้ด่านมุกดาหาร ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค.66 แล้วไปหาที่พักรอรับพ่วงพร้อมสินค้า ในวันที่ 2 มิ.ย.2566 เมื่อถึงเวลารับสินค้า ก็จะได้รับแจ้งจากผู้ขายให้ไปรับพ่วงพร้อมสินค้าในบริเวณจุดนัดรับ ซึ่งจุดรับสินค้าในครั้งนี้ คือ บริเวณแยกไฟแดงใกล้ด่านมุกดาหาร

เบื้องต้นตำรวจ แจ้งข้อกล่าวหา ฐานใช้เอกสารราชการปลอม, ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้โดยประการใดซึ่งของที่ตนรู้ว่าเป็นของอันเนื่องด้วยความผิดตามมาตรา 242 นำเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร หรือเคลื่อนย้ายของออกไปจากยานพาหนะ คลังสินค้าทัณฑ์บน ที่มั่นคง ท่าเรือรับอนุญาต หรือเขตปลอดภาษีโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานศุลกากร อันเป็นความผิดตาม 1 มาตรา 246 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร 2560, ฐานนำซากสัตว์ (เนื้อกระบือถอดกระดูกแช่แข็ง) เข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้อนุญาต ม.31 พ.ร.บ.โรคระบาด และฐานเคลื่อนย้ายซากสัตว์ (เนื้อกระบือถอดกระดูกแช่แข็ง) ข้ามจังหวัดโดยไม่ได้รับอนุญาต ม.34 พ.ร.บ.โรคระบาด

ตำรวจ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การลอบนำเข้าเนื้อซากสัตว์มีความผิดหลายข้อหา และยังเป็นอันตรายต่อสัตว์และประชาชนในประเทศ เนื่องจากอาจมีโรคต่างถิ่นที่กระทบต่อการเลี้ยงสัตว์ของไทย รวมทั้งหวั่นเกรงต่อสารเร่งเนื้อแดงที่อาจปนเปื้อนมากับเนื้อสัตว์ต่างแดนที่ลักลอบนำเข้ามา จะส่งผลอย่างยิ่งต่อสุขภาพคนไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง