"วีวี่" ยูทูบเบอร์ ร้องถูกหลอกรีวิวเสื้อผ้า-โอนเงินทำภารกิจ สูญ 5 แสนบาท

อาชญากรรม
5 มิ.ย. 66
15:31
2,656
Logo Thai PBS
"วีวี่" ยูทูบเบอร์ ร้องถูกหลอกรีวิวเสื้อผ้า-โอนเงินทำภารกิจ สูญ 5 แสนบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วีวี่" ยูทูบเบอร์ ร้อง สอท.1 ถูกมิจฉาชีพเข้าหาด้วยอุบายจ้างรีวิวเสื้อผ้า ชวนลงทุนทำภารกิจกระตุ้นยอดขาย สูญเงินครึ่งล้านบาท

วันนี้ (5 มิ.ย.2566) น.ส.ศุภณัฐ ดำรัสสิริ หรือวีวี่ ยูทูบเบอร์ เข้าร้องทุกข์แจ้งความที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 (สอท.1) พร้อมนำหลักฐานยืนยันความเสียหาย เป็นข้อความสนทนาผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์ ซึ่งเป็นเนื้อหาการหลอกลวงให้ทำภารกิจจากแอดมิน อ้างลงทุนเพื่อกระตุ้นยอดขายเว็บไซต์เสื้อผ้า

น.ส.ศุภณัฐ เปิดเผยว่า มิจฉาชีพติดต่อผ่านโทรศัพท์ด้วยเบอร์ติดต่องานหน้าบัญชีอินสตราแกรม อ้างเรื่องว่าจ้างงานรีวิวเสื้อผ้า สอบถามสัดส่วนเพื่อการจัดเสื้อผ้าให้สวมใส่รีวิว จากนั้นดึงเข้ากลุ่มไลน์ที่มีสมาชิกอยู่ประมาณ 300 คน

"พอเข้าไปก็เจอสมาชิกจำนวนมาก กด 1 จึงเกิดความสงสัยและได้ถามจากสมาชิกคนหนึ่งแบบการสนทนาส่วนตัว ซึ่งได้คำตอบว่า เป็นการยืนยันร่วมภารกิจกระตุ้นยอดขาย เงื่อนไขภารกิจคือโอนเงินก่อน และต้องโอนภายใน 10-15 นาที แลกกับค่าคอมมิชชัน 10% ซึ่งช่วงแรกโอน 500 บาท ได้รับเงินโอนกลับมาพร้อมค่าคอมมิชชันจริง"

หลังจากทำภารกิจรวดเร็ว น.ส.ศุภณัฐ บอกว่า มีแอดมินติดต่อมาหาส่วนตัว และชักชวนออกมาเข้ากลุ่มที่อ้างเป็นกลุ่มพิเศษ หรือระดับ VIP มีสมาชิก 5 คน รูปแบบเหมือนเดิม แต่เพิ่มวงเงินในการลงทุน ขยับไปที่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน เงินก้อนสุดท้ายที้ถูกหลอกคือ 300,000 บาท และในครั้งนี่ไม่มีผลตอบแทนใดใดแอดมินแจ้งกลับว่า “คุณทำภารกิจล้มเหลว โอนเงินช้าไม่ทันเวลาที่กำหนด” ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นภายในวันเดียว ในช่วงเวลาเวลาหนึ่งเท่านั้น

น.ส.ศุภณัฐ สันนิษฐานว่า มิจฉาชีพใช้ความรวดเร็วกำหนดเวลาทำภารกิจ เพื่อป้องกันไม่ให้มีเวลาคิดทบทวน หรือปรึกษาหารือคนอื่น ซึ่งยอมรับว่าพยายามหาเงินโอนให้แอดมิน เพราะอยากทำภารกิจให้สำเร็จและต้องการเงินลงทุนคืน พอเริ่มสงสัยก็สายเกินไป สูญเงินไปทั้งหมด 560,000 บาท หลังรู้ตัวว่าถูกหลอกก็รีบแจ้งธนาคารเพื่อขออายัดบัญชี และแจ้งความในพื้นที่เกิดเหตุรวมถึงแจ้งความออนไลน์

ด้าน พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการ สอท. 1 เปิดเผยว่า กรณีผู้เสียหายได้แจ้งความออนไลน์ผ่าน www.Thaipoliceonline.com เข้ามาก่อนหน้านี้ ตำรวจสืบสวนเบื้องต้นพบบัญชีม้า ที่รับโอนเงินจากผู้เสียหาย 2 บัญชี และอยู่ระหว่างสืบสวนเพิ่มเติม

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ ย้ำเตือนประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อการติดต่อเข้ามาชักชวนลงทุน หรือจ้างงาน หรือแม้แต่การกล่าวอ้างมีการพยายามเข้าถึงบัญชีธนาคารต่าง ๆ เพราะสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นกลุ่มมิจฉาชีพเข้ามาหลอกลวง สุดท้ายก็คือการหลอกให้โอนเงิน

ส่วนกรณีที่หลงเชื่อโอนเงินให้กับมิจฉาชีพไปแล้ว ให้รีบติดต่อธนาคารเจ้าของบัญชีเพื่อให้อายัดเงินโดยด่วน จากนั้นให้แจ้งความออนไลน์ที่ www.Thaipoliceonline.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง