"ภูมิธรรม" ย้ำจุดยืนเพื่อไทยหนุนตั้งรัฐบาลก้าวไกล ดัน "พิธา" นั่งนายกฯ

การเมือง
5 มิ.ย. 66
18:48
664
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" ย้ำจุดยืนเพื่อไทยหนุนตั้งรัฐบาลก้าวไกล ดัน "พิธา" นั่งนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภูมิธรรม เวชยชัย ย้ำจุดยืนพรรคเพื่อไทยจับมือผลักดันจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลและ 8 พรรคร่วม สนับสนุน "พิธา" นั่งนายกฯ

วันนี้ (5 มิ.ย.2566) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า จากกรณีการสัมภาษณ์เรื่องการจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะสลับขั้วไปจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคอื่นนอกเหนือจาก 8 พรรคเดิม จนก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งเป็นบทสรุปที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง จนก่อให้เกิดความไม่สบายใจของประชาชนและสมาชิกบางส่วนของพรรคแกนนำเกิดความเคลือบแคลงสงสัย ในความร่วมมือของพรรคเพื่อไทย ที่จะร่วมมือกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลนั้น

ผมขอเรียนยืนยันอย่างหนักแน่นในจุดยืนของพรรคเพื่อไทย ที่ผมเป็นส่วนหนึ่งของคณะผู้บริหาร ว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันในจุดยืนที่ชัดเจนที่ประกาศต่อสาธารณะหลายครั้ง ว่า เราจะไม่จัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกล แม้ว่าเราจะเป็นพรรคอันดับสอง

ผมและพรรคเพื่อไทยมีท่าทีหลายครั้งที่ชัดเจนว่า เรายืนยันที่จะสนับสนุนและผลักดันให้การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลและ 8 พรรคร่วม ที่ได้แถลงอย่างชัดเจนว่าจะจับมือกันและสนับสนุนให้คุณพิธาซึ่งเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคแกนนำได้บรรลุเป้าหมายจนสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

ส่วนคำถามการสมมุติต่าง ๆ เช่น เรื่อง รัฐบาลแห่งชาติ เรื่องการสลับขั้ว หรือเรื่องการสรรหานายกฯ คนนอก ผมได้ตอบชัดเจนว่า ยังไม่ใช่เรื่องที่ควรให้ความสำคัญที่จะต้องนำมาหารือในปัจจุบัน เพราะประเด็นนี้ไม่สะท้อนเจตจำนงของพี่น้องประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้งที่ผ่านมา และสถานการณ์ของความร่วมมือในการจัดตั้งรัฐบาลกำลังอยู่ในกระบวนการที่เป็นไปด้วยดี

หากมีสถานการณ์ใหม่เกิดขึ้นและมีความชัดเจนว่าสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ก็จะเป็นเรื่องที่ทั้ง 8 พรรคร่วม ควรนำมาหารือถึงทางออกร่วมกันโดยอยู่บนจุดยืนของการยึดหลักประชาธิปไตยตามมติของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ

ดังนั้น จึงเรียนมาให้ทราบโดยทั่วกัน เพื่อมิให้เกิดความเข้าใจผิดและก่อให้เกิดความไม่เข้าใจอันจะเป็นอุปสรรคต่อการร่วมมือกันของ 8 พรรคการเมืองที่กำลังร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล และผมอยากเรียนถึงสื่อมวลชนในการสื่อสารที่ยึดโยงกับข้อเท็จจริง เพื่อไม่ทำให้เกิดความสับสนไปมากกว่านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง