ดรามา! Bangkok Pride 2023 ผลงานศิลปะนศ.ศิลปากรเสียหาย

สังคม
5 มิ.ย. 66
18:34
1,141
Logo Thai PBS
ดรามา! Bangkok Pride 2023 ผลงานศิลปะนศ.ศิลปากรเสียหาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดรามางาน Bangkok Pride 2023 คนแน่นหอศิลปวัฒนธรรมกทม.จนทำให้ผลงานของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร เสียหาย ทำหล่นถูกวางโดยไม่เห็นคุณค่า ด้านผู้จัดงาน-รองผู้ว่าฯกทม.ขอโทษ พร้อมรับผิดชอบ

กรณีการจัดงาน Bangkok Pride 2023 ที่มีผู้ร่วมงานจำนวนมาก แต่เกิดประเด็นดรามา หลังพบว่าผลงานของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ที่จัดแสดงอยู่ภายในหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครพังเสียหาย ทำให้เจ้าของผลงานออกมาโพสต์ระบายความรู้สึกผ่านโซเชียลมีเดีย

ภาพบรรยากาศในหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครเมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) มีผู้ร่วมงาน Bangkok Pride 2023 จำนวนมากที่เข้าไปรวมตัว โดยเฉพาะโถงชั้น 1 จุดแสดงผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาออกแบบเครื่องประดับ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

จากภาพจะเห็นคนยืนแน่นพื้นที่ จนไปติดกับผลงานของนักศึกษา ส่งผลให้ผลงานหลายชิ้น ตกหล่นบนพื้น บางภาพจะเห็นมีแก้วน้ำ กล่องนม และเศษขยะ ตกอยู่บริเวณผลงานด้วย

เจ้าของผลงานเสียใจ คุณค่าทางจิตใจ

หลังเกิดเหตุการณ์นี้ นักศึกษาภาควิชาออกแบบเครื่องประดับ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ออกมาโพสต์ ว่า ได้เข้าไปเตือน และติดป้ายเตือนคนที่ไปร่วมงานแล้ว แต่ไม่มีใครฟัง ทำให้ผลงานเสียหาย

เจ้าของผลงานบอกว่า ผลงานเสียหาย มี 2 ชิ้น หนึ่งในนั้น คือ ผลงานของเธอ ที่เป็นเครื่องประดับส่วนมือ ที่ห้อยไว้ที่มือหุ่น แต่เมื่อไปพบอีกครั้ง ตกอยู่ที่พื้นแล้ว และพบร่องรอยหัก และถลอกหลายจุด รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์นี้มาก เพราะใช้เวลาทำนานกว่าครึ่งปี และเป็นงานธีสิส ที่มีคุณค่าทางจิตใจมาก

ได้รับความเสียหายทางจิตใจและความรู้สึก ชิ้นงานธีลิสได้นำไปเผยแพร่ให้คนจำนวนมาก แต่ทำหล่นแล้วนำไปวางไว้ไม่เห็นค่ากับงานของเรา 

ผู้จัดงาน-กทม.ขอโทษ-พร้อมรับผิดชอบ

ส่วนผู้จัดงาน “บริษัทนฤมิตไพรด์” ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ออกแถลงขอโทษนักศึกษา พร้อมแสดงความรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการจัดเตรียมการเจรจาของ 2 ฝ่าย และจะนำเหตุการณ์นี้มาถอดบทเรียน เพื่อไม่ให้เกิดซ้ำอีก

ด้านนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊ก ขอโทษ และแสดงความรู้สึกเสียใจ ในฐานะผู้มีส่วนร่วมจัดงาน และกรณีที่จัดสถานที่ไม่ดี พร้อมช่วยเหลือ และเยียวยานักศึกษาที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับผลงานนิทรรศการธีสิส จบการศึกษาของนักศึกษา คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่เสียหาย จะถูกนำไปซ่อมแซม และนำมาจัดแสดงอีกครั้ง โดยนิทรรศการนี้จะจัดไปถึงวันที่ 11 มิ.ย.นี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มแล้ว Bangkok Pride 2023 สุดคึกคัก "คนดัง-นักการเมือง" ร่วมงานคับคั่ง

กลุ่ม LGBTQ+ ภูเก็ต เรียกร้อง รบ.ใหม่ขับเคลื่อน "สมรสเท่าเทียม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง