"อนุทิน" ยันยังไร้ดีลการเมือง รอ กกต.รับรองผลเลือกตั้ง

การเมือง
6 มิ.ย. 66
11:43
287
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ยันยังไร้ดีลการเมือง รอ กกต.รับรองผลเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อนุทิน ยัน ยังไม่มีดีลทางการเมืองกับใคร รอ กกต.รับรองผลอย่างเป็นทางการก่อน ไม่สนกดดันไล่รัฐบาลรักษาการ ย้ำภูมิใจไทย มีจุดยืนเงื่อนไขร่วมรัฐบาลชัดเจน พร้อมกำลังใจจัดตั้งรัฐบาล

วันนี้ (6 มิ.ย.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สธ. ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาหลังการเลือกตั้งได้ไปปฏิบัติราชการที่ต่างประเทศและลาราชการต่อเนื่อง ยืนยันว่า ไม่ได้ติดต่อหรือพบปะใครเพื่อหารือทางการเมือง ซึ่งวันนี้จะได้พบกับบรรดาคณะรัฐมนตรี พร้อมระบุว่าไม่ทราบเรื่องข่าวดิวลับกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วนกับนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ไม่ได้มีปัญหาอะไรต่อกันจึงไม่จำเป็นต้องปรับความเข้าใจกัน เป็นเรื่องธรรมดาทางการเมืองก็เป็นแบบนี้และการที่ไปเจอที่สนามฟุตบอลก็เป็นบรรยากาศที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองก็ไปเชียร์ฟุตบอล

เมื่อถามว่าสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้อยู่ในทางตีบตันหรือยัง นายอนุทินกล่าวว่า ก็ให้กำลังใจและพรรคภูมิใจไทยก็ได้ทำตามที่พูดไว้เสมอที่ให้พรรคการเมืองที่มีคะแนนเสียงมากที่สุดได้จัดตั้งรัฐบาล ซึ่งในขณะนี้ก็ยังดำเนินการจัดตั้งอยู่ จึงต้องช่วยกันให้กำลังใจ

ทั้งนี้หากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีปัญหาทางคดีความจะมีทางออกอย่างไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องรอดูเพราะต่างฝ่ายต่างก็มีเหตุผลตนไม่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องได้

เมื่อถามว่าหากเป็นเช่นนี้มีโอกาสที่จะเปลี่ยนขั้วได้ใช่หรือไม่ นายอนุทินระบุว่า ขออย่าไปคิด ขณะนี้ขอทำงานในฐานะที่ต้องบริหารราชการแผ่นดินจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ เราก็ต้องทำงานในหน้าที่ให้มากที่สุด และรักษามารยาทของความเป็นรัฐบาลรักษาการ

เมื่อถามว่ามีกลุ่มสนับสนุนพรรคก้าวไกล ออกมาขอให้รัฐบาลแสดงสปิริตทางการทำงาน นายอนุทิน ระบุว่า ขณะนี้เรามีสปิริตในการทำงาน ต้องทำงาน ประเทศต้องมีรัฐบาล บริหารราชการแผ่นดินอยู่ตลอดเวลา

เมื่อถามว่า หากถึงวันที่ต้องโหวตนายกรัฐมนตรี มีการเรียกร้องสปิริตให้ฝั่งการเมืองเก่าโหวตให้นายพิธา นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย มีนโยบายหาเสียงที่ชัดเจน เรารับอะไรได้หรือรับอะไรไม่ได้ ทุกคนต่างมีความคาดหวัง ของผู้ที่เลือกเราเข้ามา ดังนั้นก็ต้องทำตามที่เราได้ประกาศเจตนารมณ์เอาไว้

เมื่อถามว่ามีอะไรที่รับไม่ได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่รู้เหมือนกัน เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยได้มีการประเมินสถานการณ์ไว้ล่วงหน้าจุดที่จะมีการเปลี่ยนแปลงมาที่สุดคืออะไร นายอนุทิน กล่าวว่า เรารอให้มีการรับรองจำนวนสมาชิก ส.ส. อย่างเป็นทางการจาก กกต.ก่อน ขอให้มีความชัดเจนตรงนั้นก่อน ซึ่งผู้ที่ชนะการเลือกตั้งในขณะนี้ก็พยายามรักษากติกา ยังไม่มีการนัดประชุมกัน เพราะขอให้มีการรับรองผลอย่างเป็นทางการก่อน

เมื่อถามถึงประเด็น บุคลากรทางการแพทย์ ทั้งหมอ พยาบาล ทยอยลาออก เนื่องจากกดดันปัญหาการทำงาน นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องดังกล่าวได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งหากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีการสอบถามพูดคุยวันนี้ ก็จะให้ปลัดเป็นผู้ชี้แจง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง