"พิธา" ชนหมัด ผู้ว่าฯ กทม. ถกแนวทางทำงานร่วมกัน

การเมือง
6 มิ.ย. 66
15:39
445
Logo Thai PBS
"พิธา" ชนหมัด ผู้ว่าฯ กทม. ถกแนวทางทำงานร่วมกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" ชนหมัด "ผู้ว่าฯ กทม." นำ 32 ว่าที่ ส.ส.กทม.ก้าวไกล ถกแนวทางทำงานร่วมกัน

วันนี้ (6 มิ.ย.2566) การจัดการประชุมหารือความร่วมมือ ระหว่างกรุงเทพมหานคร ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นำโดย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และพรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กทม. 32 คน และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ของพรรคก้าวไกล

เมื่อนายพิธาเดินทางมาถึงห้องประชุมได้ร่วมถ่ายภาพชนหมัดกับนายชัชชาติ และเดินทักทายว่าที่ ส.ส. โดยนายชัชชาติ กล่าวก่อนเริ่มหารือว่า ดีใจที่ได้มาพบหารือกัน เพราะถือเป็นพลังของคนรุ่นใหม่ และจะได้ร่วมงานกันแน่นอนในอนาคต และถือเป็นนิมิตหมายที่ดี และเชื่อว่า กทม.ก็เป็นจุดสำคัญของการเปลี่ยนแปลง

นายพิธา กล่าวว่า พรรคก้าวไกลจะเข้ามาทำงานอย่างไร้รอยต่อ ทั้งนี้ปัญหาหลายเรื่องใน กทม.ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเก่าที่ค้างมานาน หรือปัญหาใหม่ที่เป็นความท้าทายที่พึ่งเกิดถ้าสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างไร้รอยต่อตั้งแต่ระดับรัฐบาล นายกรัฐมนตรี ส.ส และที่สภากรุงเทพมหานคร เรื่องของงบประมาณ หรือการดำเนินงาน จะทำให้ กทม. ทำงาน ได้คล่องตัวมาก ขึ้นวันนี้ตนและคณะจึงมารับข้อเสนอจากทางผู้ว่าฯ กทม. ทั้ง 21 ข้อ

สำหรับปัญหาเรื่องฝุ่นมลพิษ หนึ่งในประเด็นที่หารือร่วมกัน นายพิธา กล่าวว่า อำนาจของ กทม.สามารถจัดการตรวจสอบรถโดยสารยานพาหนะที่ต่ำกว่า 4 ล้อ ได้ทันทีเป็นอำนาจโดยตรง แต่อนาคตต้องหารือเพิ่มเติมว่าจะขยายขอบเขตหรือบริหารอย่าวงไรได้บ้าง

ส่วนการทำงานอย่างไร้รอยต่อประเด็นที่ 2 ได้เรียนทางผู้ว่าฯ กทม.ว่าในกฎหมาย 45 ฉบับ ของพรรคก้าวไกลที่จะเสนอมีส่วนที่ กทม.มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น พ.ร.บ. การเลือกผู้ว่าเขตซึ่งเรื่องนี้ตนได้นำเสนอให้ ผู้ว่าฯ กทม.รับทราบไว้แล้ว

พิธา กล่าวต่อในประเด็นที่ 3 ว่าการตั้งคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน หรือ BANGKOK TRANSITION ในการทำงานของกรุงเทพมหานครกับพรรคก้าวไกล จะมีการแบ่งข้อมูลการสื่อสารเคมีระหว่างกันโดยประธานฝั่งพรรคก้าวไกล คือ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคและทางประธาน กทม. คือ นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ฉะนั้นการประชุมวันนี้จะไม่จบลงแบบเปล่าประโยชน์แต่จะเป็นรูปประธรรมและนำไปสู่ประเด็นพิจารณาครั้งที่ 2 และ 3ต่อไป เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อ กทม.

พิธา กล่าวว่า วันนี้เป็นการมาหารือในฐานะของพรรคก้าวไกลเรื่องเร่งด่วนช่วงฤดูฝนมีเรื่องการจัดการระบายน้ำกัน แก้ปัญหาเรื่องน้ำทะเล การคมนาคมต้องสามารถเอาเทคโนโลยีเข้ามาร่วมได้ เรื่องรถติดต้องแก้ไขให้ได้มากที่สุดแต่ไม่จบแค่ที่ กทม. แต่ต้องแก้ถึงปริมณฑลได้ด้วย

ส่วนในประเด็นเรื่องการแก้ไขเรื่องคอร์รัปชัน นายพิธา กล่าวว่า ข้าราชการที่ดีมีเยอะ แต่อาจจะมีข้าราชการบางคนที่ใช้โอกาสของการใช้ดุลยพินิจในขั้นตอนการขอใบอนุญาตมาทุจริต เรียกรับสินบน ขณะนี้วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ติดตามประเด็นนี้และล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่พรรคเพื่อไทยได้มีการตั้งคณะกรรมการที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องคอร์รัปชัน ซึ่งวิโรจน์ทำงานในคณะกรรมการชุดดังกล่าวด้วย ซึ่งไม่ได้ดูปัญหาแค่ใน กทม. แต่ดูครอบคลุมทั้งประเทศ เช่น ส่วยน้ำมัน ส่วยโรงเรียน รวมถึงใบอนุญาตต่าง ๆ ที่พบว่าข้าราชการมีการยืดเวลาเพื่อเรียกรับเงินใต้โต๊ะ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องงรถไฟฟ้าสายสีเขียวและการย้ายท่าเรือคลองเตยจะมีการหารือเลยหรือไม่ พิธา กล่าวว่าประเด็นดังกล่าวจะอยุ่ในการประชุมของคณะกรรมการ BANGKOK TRANSITION

ข่าวที่เกี่ยวข้อง