เงินเฟ้อ พ.ค.66 ต่ำสุดในรอบ 21 เดือน

เศรษฐกิจ
6 มิ.ย. 66
17:28
850
Logo Thai PBS
เงินเฟ้อ พ.ค.66 ต่ำสุดในรอบ 21 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าไฟฟ้าที่ลดลงจากมาตรการของรัฐส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเดือน พ.ค.66 ต่ำสุดในรอบ 21 เดือน แต่ต้องจับตาภัยแล้ง และการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น

วันนี้ (6 มิ.ย.2566) สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การการค้า เปิดเผยเงินเฟ้อเดือน พ.ค.2566 อยู่ที่ร้อยละ 0.53 ชะลอตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และต่ำสุดในรอบ 21 เดือน

นายวิชานัน นิวาตจินดา รองผู้อำนวยการ สนค. ระบุว่า เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าไฟฟ้าลดลงทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง โดยสินค้าหมวดที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม ลดลงร้อยละ 1.83 ส่วนหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ พบว่าสูงขึ้นร้อยละ 3.99 เช่น ผัก ไข่ไก่ ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตเข้าสู่ตลาดลดลง อาหารสำเร็จรูปราคาสูงขึ้นตามต้นทุนการผลิต ทั้งนี้ ต้องจับตาปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลให้สินค้าหมวดอาหารสดเพิ่มขึ้น รวมทั้งการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 450 บาท

ส่งออกยังคงติดลบ พร้อมเสนอเร่งตั้งรัฐบาล

ขณะที่การส่งออกยังคงติดลบ นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ระบุว่า เดือน เม.ย. ติดลบร้อยละ 7.6 จากคำสั่งซื้อที่ชะลอตัว สินค้าอุตสาหกรรมหดตัว โดยเฉพาะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ส่งออกไปยัง สหรัฐฯ จีน ส่วนสินค้าเกษตรยังคงขยายตัวได้ คาดว่า การส่งออกปีนี้อาจจะไม่ขยายตัวหรืออาจจะติดลบร้อยละ 1 จึงขอให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลใหม่เพื่อขับเคลื่อนการส่งออก รวมทั้งขอให้ ธปท. พิจารณาการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้เป็นภาระของผู้ประกอบการ SME รวมทั้งการจัดการค่าไฟฟ้าเพื่อลดต้นทุนการผลิต

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง