"อัจฉริยะ" ร้องให้สอบตำรวจ ปทส. เหตุสั่งไม่ฟ้องคดีเหมืองทองอัครา

อาชญากรรม
7 มิ.ย. 66
12:33
525
Logo Thai PBS
"อัจฉริยะ" ร้องให้สอบตำรวจ ปทส. เหตุสั่งไม่ฟ้องคดีเหมืองทองอัครา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อัจฉริยะ" ร้องให้ตำรวจ ปปป. ตรวจสอบกรณีตำรวจ ปทส.สั่งไม่ฟ้องผู้บริหารเหมืองทองอัครา รุกพื้นที่ป่าสร้างเหมืองทอง 15 คดี โดยให้เหตุผลอ้างว่าพยานหลักฐานไม่เพียงพอ

วันนี้ (7 มิ.ย.2566) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือร้องเรียนให้ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ดำเนินคดีกับ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) กับพวก ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในการสั่งไม่ฟ้องผู้บริหารเหมืองทองอัคราให้พ้นผิดหรือรับโทษน้อยลง

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า คดีนี้รองอธิบดีกรมป่าไม้ ได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้บริหารเหมืองทองอัคราไว้ 15 คดี ซึ่งเป็นคดีรุกพื้นที่ดินสาธารณะ การออกโฉนดโดยมิชอบ และรุกพื้นที่ป่า เมื่อปี 2563

และอ้างว่าเมื่อมีการพูดคุยถึงอนุสัญญาโตตุลาการ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีมีข้อเสนอจากรัฐบาล 3 เรื่อง คือ 1.การสั่งไม่ฟ้องคดีของกรมป่าไม้ทั้ง 15 คดี 2.เพิ่มสัปทานบัตรทำเหมืองแร่เพิ่ม และอนุญาตให้ทำเหมืองทองได้เหมือนเดิม โดยการสั่งไม่ฟ้องดังกล่าวมีเสนาธิการนายหนึ่ง และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ดูแลคดี เกี่ยวข้องในการสั่งไม่ฟ้องคดี

นายอัจฉริยะ ยังระบุว่า คดีดังกล่าวชุดพนักงานสอบสวนอ้างว่าพยานหลักฐานทางคดีไม่เพียงพอฟ้อง จึงเห็นควรสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา 3 คน จึงเป็นการกระทำที่เข้าข่ายความผิดในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ จึงร้องขอให้ ตำรวจ ปปป. ตรวจสอบและดำเนินคดีดังกล่าว

อ่านข่าวอื่นๆ

“ผบ.ทบ.” ระบุย้ายทหารประจำปียังเป็นศูนย์ “รัฐประหาร” ก็เป็นศูนย์

สุดเจ๋ง! มข.พัฒนา AI “เว้าจา” แปลงข้อความเป็น “เสียงพูดอีสาน” ที่แรกของไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง