สภาพอากาศวันนี้ เตือน 23 จังหวัด รับมือน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก 7-11 มิ.ย.นี้

ภัยพิบัติ
7 มิ.ย. 66
17:49
703
Logo Thai PBS
สภาพอากาศวันนี้ เตือน 23 จังหวัด รับมือน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก 7-11 มิ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนคลื่นลมแรงและฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ อีสาน ตะวันออก และใต้ฝั่งตะวันตก ขณะที่ กอนช.เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ 23 จังหวัด วันที่ 7-11 มิ.ย.นี้

วันนี้ (7 มิ.ย.2566) เวลา 17.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 16 เรื่อง คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมาก มีผลกระทบถึงวันที่ 11 มิ.ย.2566 โดยมีรายละเอียดว่า

ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ในขณะที่มีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมชายฝั่งประเทศเมียนมา ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มในระยะนี้ไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง คลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 11 มิ.ย.นี้

ขณะที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ประเมินวิเคราะห์สถานการณ์น้ำด้วยฝนคาดการณ์ พบพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 7-11 มิ.ย.2566 โดยมีผลกระทบกับภาคเหนือ ได้แก่ อ.เชียงดาว อ.แม่แจ่ม อ.แม่วาง อ.กัลยาณิวัฒนา อ.จอมทอง อ.สะเมิง อ.อมก๋อย และ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่, อ.เมืองแม่ฮ่องสอน อ.แม่ลาน้อย อ.แม่สะเรียง อ.ขุนยวม อ.ปางมะผ้า อ.ปาย และ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน

อ.ทุ่งหัวช้าง อ.แม่ทา อ.บ้านโฮ่ง และ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน, อ.แม่ระมาด อ.แม่สอด อ.พบพระ อ.ท่าสองยาง และ อ.อุ้มผาง จ.ตาก, อ.เด่นชัย จ.แพร่, อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร, อ.ฟากท่า จ.อุตรดิตถ์, อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์, อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์, อ.หนองขาหย่าง อุทัยธานี

ภาคตะวันออก จ.ฉะเชิงเทรา, อ.บ้านโพธิ์ จ.สระแก้ว, อ.วัฒนานคร อ.พานทอง จ.ชลบุรี, อ.เมืองระยอง อ.บ้านค่าย และ อ.แกลง จ.ระยอง, อ.เมืองจันทบุรี อ.แหลมสิงห์ และ อ.ขลุง จ.จันทบุรี, อ.เกาะกูด อ.เกาะช้าง อ.เขาสมิง อ.เมืองตราด อ.แหลมงอบ และ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

ภาคใต้ อ.กะเปอร์ อ.เมืองระนอง และ อ.สุขสำราญ จ.ระนอง, อ.กะปง อ.คุระบุรี อ.ตะกั่วทุ่ง อ.ตะกั่วป่า และ อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา, อ.กะทู้ อ.ถลาง และ อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต, อ.คลองท่อม อ.เกาะลันตา อ.เมืองกระบี่ อ.เหนือคลอง และ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่, อ.เมืองตรัง อ.กันตัง และ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง, อ.ละงู จ.สตูล, อ.รามัน จ.ยะลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง