จับเครือข่ายมู่หลานซุกไม้พะยูง 123 ท่อนในบ่อน้ำ-ขยายผลจนท.เอี่ยว

สิ่งแวดล้อม
7 มิ.ย. 66
18:27
1,182
Logo Thai PBS
จับเครือข่ายมู่หลานซุกไม้พะยูง 123 ท่อนในบ่อน้ำ-ขยายผลจนท.เอี่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ สกัดจับ "ไม้พะยูง" 123 ท่อนลอบซุกในบ่อเลี้ยงปลาพื้นที่ จ.สุรินทร์ อ้างมีเอกสารรับซื้อจากที่ดินกรรมสิทธิท่อนละ 10,000-20,000 บาท พบเป็นเครือข่ายมู่หลาน เร่งขยายผลเพิ่ม เบื้องต้นมีรายงานเจ้าหน้าที่ป่าไม้เอี่ยวขบวนการ

วันนี้ (7 มิ.ย.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้รับรายงานจาก นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติว่า ชุดพญาเสือร่วมกับเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ และห้วยศาลา สามารถสกัดขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง เครือข่ายมู่หลาน ที่ลอบทำไม้และนำไม้พะยูงผิดกฎหมายมาซุกซ่อนไว้ในบ่อเลี้ยงปลาในท้องที่บ้านตะเคียน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์

การจับกุมพร้อมของกลางไม้พะยูง 123 ท่อนครั้งนี้ หลังจากรับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีการลอบขนไม้ เจ้าหน้าที่ซุ่มติดตามจนพบการเคลื่อนไหว ของกลุ่มบุคคลประมาณ 10 คนลงไปในสระน้ำ และมีรถเครน 6 ล้อยกไม้อีก 1 คัน เข้าไปพื้นที่ จากนั้นจึงเข้าตรวจสอบทันที

เร่งขยายผลเจ้าหน้าที่ป่าไม้เอี่ยว

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบไม้ในรถบรรทุกมากกว่า 60 ท่อนเหลี่ยม รวมถึงไม้ที่วางอยู่ด้านล่างอีกจำนวนหนึ่ง คาดการณ์ว่าจะมีอยู่ในบ่อน้ำอีกจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ใน จ.สุรินทร์ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการกระทำการดังกล่าว

นายชัยวัฒน์ ซึ่งเดินทางมาถึงจุดเกิดเหตุเพื่อตรวจสอบไม้พะยูงได้พบกับเจ้า ของแปลงที่ดินคือนายสม สร้อยจิตร ยินยอมให้ตรวจสอบ พร้อมแสดงเอกสารการครอบครองและซื้อขายไม้ 20 ชุดอ้างว่ารับซื้อขายไม้พะยูงจากที่ดินเอกสารสิทธิ์หลายจังหวัดในภาคอีสาน 

โดยรับซื้อไม้ดังกล่าวมาในราคาท่อนละ 10,000-20,000 บาท แล้วแต่ความสวยงามของไม้ และได้จ้างแรงงานในหมู่บ้านจำนวน 7 คน พร้อมรถ 6 ล้อ บรรทุกติดเครน เตรียมการขนย้ายส่งต่อให้นายทุน เพื่อนำไปขายยังต่างประเทศ โดยเก็บซุกซ่อนไว้ในที่ดินโฉนดที่ดิน

ไม้พะยูง บางท่อนมีลักษณะใหม่สดและเป็นไม้แก่นล่อน มีร่องรอยการถาก และเขียนระบุน้ำหนักแต่ละท่อน ตรวจสอบที่หน้าตัดของไม้ไม่พบร่องรอยรูปรอยดวงตรา ของพนักงานเจ้าหน้าที่ 

โดยตรวจนับได้ ดังนี้ 1.ไม้พะยูง รวม 123 ท่อน/เหลี่ยม ปริมาตร 6.049 ลบ.ม. แบ่งเป็น ไม้พะยูงที่กองบนพื้น 16 ท่อน ปริมาตร 1.388 ลบ.ม. ไม้พะยูงที่อยู่บนรถ 69 ท่อน ปริมาตร 2.769 ลบ.ม.ไม้พะยูงที่ซุกซ่อนอยู่ในน้ำ 38 ท่อนปริมาตร 1.892 ลบ.ม.รถเครนบรรทุก 6 ล้อ 

อ้างเอกสารซื้อไม้ในที่ดินกรรมสิทธิ

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า นายสม อ้างว่าได้ปรึกษาเรื่องเอกสารกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้จ.สุรินทร์ เพื่อขอออกใบเคลื่อนย้ายไม้ก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนเหตุที่ย้ายไม้ในเวลากลางคืน เพราะจะไม่มีใครเห็น สะดวก และกลัวเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

ส่วนคนรับซื้อไม้อ้างไม่ทราบชื่อ ไม่สามารถติดต่อกันได้แล้ว เนื่องจากผู้รับซื้อลบรายชื่อออกไป เจ้าหน้าที่ตรวจอายัดไม้พะยูง 123 ท่อน/เหลี่ยม อีกทั้งตรวจสอบกับเอกสารการได้มาของนายสม ผู้ครอบครองไม้ทั้งหมด 20 ฉบับ ปรากฏว่าไม่มีเอกสารใดที่นายสม ไม่ยืนยันได้แม้แต่ฉบับเดียว เนื่องจากเอกสารดังกล่าวนั้นเป็นเอกสารเท็จ

อย่างไรก็ตาม จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ชุดตรวจสอบ ซึ่งติดตามขบวนการทำไม้ พบว่าไม้ดังกล่าวเป็นของกลุ่มขบวนการมู่หลาน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดสืบสวนติดตามมาอย่างต่อเนื่อง ตรวจสอบจากการติดต่อกับนายสม พบว่าเบอร์ดังกล่าวเป็นของเครือข่ายค้าไม้ทั้งภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคอีสาน ซึ่งก่อนหน้านี้พญาเสือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ และมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้บางคนเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง