เช็กเงื่อนไขไป "แคนาดา" ไม่ต้องขอวีซาซ้ำ 13 ประเทศรวมไทย

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 66
08:50
2,691
Logo Thai PBS
เช็กเงื่อนไขไป "แคนาดา" ไม่ต้องขอวีซาซ้ำ 13 ประเทศรวมไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แคนาดา" ปรับเงื่อนไขให้นักท่องเที่ยวจากไทยและอีก 12 ประเทศที่เคยมีวีซาแคนาดา หรือวีซาสหรัฐฯ สามารถกลับเข้าแคนาดาได้ไม่ต้องขอวีซาใหม่ โดยเปิดให้ลงทะเบียน eTA ก่อนเดินทาง

รัฐบาลแคนาดาประกาศปรับแก้เงื่อนไขการพิจารณาเข้าประเทศ โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวจาก 13 ชาติเดินทางเข้าแคนาดาโดยไม่ต้องขอวีซา โดยสามารถยื่นขอ "ใบอนุญาตการเดินทางทางอิเล็กทรอนิกส์" หรือ eTA แทนได้ มีค่าธรรมเนียม 7 ดอลลาร์แคนาดา (ราว 180 บาท) มีผลตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.2566

ผู้มีสิทธิยื่นขอ eTA ต้องมีคุณสมบัติตามเงื่อนไข 3 ข้อ ดังนี้

  • เคยมีวีซาท่องเที่ยวแคนาดาในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หรือถือวีซาของสหรัฐอเมริกา (ยังไม่หมดอายุ)
  • เดินทางไปแคนาดาระยะสั้นเพื่อการท่องเที่ยว หรือทำธุรกิจ (พำนักไม่เกิน 6 เดือน)
  • จำกัดการเดินทางเข้าแคนาดาทางอากาศเท่านั้น

สำหรับ 14 ประเทศที่ได้รับสิทธิ ประกอบด้วย แอนติกาและบาร์บูดา, อาร์เจนตินา, คอสตาริกา, โมร็อกโค, ปานามา, ฟิลิปปินส์, สหพันธรัฐเซนต์คิตส์และเนวิส, เซนต์ลูเชีย, เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์, สาธารณรัฐเซเชลส์, ไทย, สาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโก และอุรุกวัย

มีข้อมูลว่า การปรับมาตรการดังกล่าว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เยือนแคนาดามากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ไปเยี่ยมครอบครัว รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่อยากไปเยือนซ้ำ

ทั้งนี้ หลังจากมีประกาศดังกล่าวออกมา มีคนไทยจำนวนหนึ่งที่คุณสมบัติตรงตามเงื่อนไข ได้ยื่นขอ eTA ทันที และหลายคนโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมระบุตรงกันว่า "ยื่นปุ๊บได้ปั๊บ" ไม่ต้องรอการพิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง