นักร้องลูกทุ่ง โพสต์โชว์ 4 ปีติดยศ "ร.ต.อ.หญิง" ส่งโรม ขยี้ "ตั๋วช้าง"

การเมือง
8 มิ.ย. 66
12:20
11,270
Logo Thai PBS
นักร้องลูกทุ่ง โพสต์โชว์ 4 ปีติดยศ "ร.ต.อ.หญิง" ส่งโรม ขยี้ "ตั๋วช้าง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพจเพื่อนตำรวจ ข้องใจนักร้องลูกทุ่งยศพุ่งจาก "ส.ต.ต.หญิง" ติด "ร.ต.อ." ใช้เวลาแค่ 4 ปี อบรมหลักสูตร กอส.อ้างวุฒิขาดเเคลน “รังสิมันต์ โรม” ชำแหละหลักสูตรตั๋วช้าง

วันนี้ (8 มิ.ย.2566) เพจเฟซบุ๊ก “เพื่อนตำรวจ” เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการเลื่อนขั้นของนายตำรวจหลายราย ที่เลื่อนขึ้นแบบพุ่งพรวด โดยยกเคสนักร้องลูกทุ่งหญิง อดีตผู้ประกวดนางสาวไทยปี 2566 และออแกไนซ์ ที่เลื่อนชั้นจาก ส.ต.ต.หญิง สู่ "ร.ต.อ.หญิง" โดยใช้เวลา 4 ปี 

โดยเพจระบุว่า อยากเปลี่ยนแปลงความเหลื่อมล้ำ เเต่ตัวคนพูดล้ำกว่าคนอื่นมั้ย
ส.ต.ต.อยู่ 2 เดือน ร.ต.ต.ตอนเดือนก.ย.2564 ติดร.ต.ท.เดือนมิ.ย.2565 จากนั้นติด "ร.ต.อ." คือพุ่งมากตั๋วช้างยังเรียกพี่ หลักสูตร กอส.ขอสงวนไว้เพื่อทายาทที่พ่อเเม่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น 

อ่านข่าวเพิ่ม ประท้วงวุ่น! ปูด "ตั๋วตำรวจ" พาดพิงคนนอกสภาซื้อขายตำแหน่ง

ทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยหนึ่งในนั้นคือตำรวจชั้นประทวน ที่ทำงานใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยระบุว่า เป็นตำรวจมา 9 ปีจะติดจ่าปีหน้า เปิดสอบมีแต่สายอก. กว่าจะเปิดแต่ละปีเปิดเเต่ละทีก็รับน้อย สายปราบปรามก็มีแต่ให้ลง 3 จว.ชายแดนใต้สายหลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอส.)  และหลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวนและพลตำรวจ (กอป.)

ทั้งนี้ตำรวจนายนี้ ตั้งข้อสังเกตว่า กอส.และกอป.เป็นที่รู้กันในวงการตำรวจว่า นามสกุลดังทั้งนั้นมาบรรจุ ส.ต.ต. ปีเดียว ก็ขึ้นสัญญาบัตรกันหมดแล้ว งานการสายตำรวจไม่รู้ทำกันเป็นรึเปล่า

ทั้งนี้เพจดังกล่าวระบุว่า หลักสูตรกอส.ขอสงวนไว้เพื่อให้ทายาทที่พ่อแม่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีการแท็กเฟซบุ๊กถึง “Rangsiman Rome–รังสิมันต์ โรม” พร้อมระบุว่า ฝากชำแหละหลักสูตร กอส.ด้วย ปีนึงเปิดอบรม 4 รุ่นๆ ละ 300 คน อ้างว่ารับวุฒิที่ขาดเเคลนเเต่ จริงๆเเล้วไม่ใช่ มันคือระบบอุปถัมภ์ ขอสงวนหลักสูตรนี้ไว้ให้ทายาทผู้ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ดีกว่า 

อ่านข่าว รู้จักหลักสูตร กอส.คอร์สฮิตตำรวจ ใครบ้างมีสิทธิ?

 

"รังสิมันต์"ลุยสอบต่อตั๋วช้างปมร.ต.อ.หญิง

ต่อมา Rangsiman Rome–รังสิมันต์ โรม โพสต์เฟซบุ๊กว่า ตอนนี้ทราบปัญหาเรื่องการใช้เส้นสายผ่านหลัก กอส.ของตำรวจแล้ว กำลังตรวจสอบและจะตรวจสอบย้อนหลังหลายๆปีด้วย

จากนั้นนายรังสิมันต์ ให้สัมภาษณ์กรณีการใช้เส้นสายผ่านหลักสูตร กอส.ของตำรวจ ว่าเดิมทีหลักสูตรนี้วางไว้ สำหรับบางคนที่มีวุฒิการศึกษาที่เล็งเห็นว่าจะช่วยให้องค์กรตำรวจมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่เมื่อตรวจสอบแล้วจะเห็นว่าคนที่เข้ามาผ่านหลักสูตรดังกล่าวจะเป็นคนตระกูลดัง นามสกุลดัง และพ่อแม่อยู่ในแวดวงต่างๆ ซึ่งหมายถึงการใช้เส้นสาย ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของพรรคก้าวไกล ที่จะตรวจสอบรายชื่อในปี 2566 และข้อมูลของปีก่อนหน้า

ต้องดูว่าหลักสูตรนี้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งหรือไม่ หรือสุดท้ายเป็นเรื่องของการใช้เส้นสาย หรือเป็นเรื่องตั๋วชนิดหนึ่ง ต้องตรวจสอบว่ามีการจ่ายเงิน รับสินบน ทุจริตคอร์รัปชันหรือไม่ ถ้าหากเข้าข่ายต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายกับคนที่เกี่ยวข้อง
รังสิมันต์ โรม ว่าที่ส.ส.พรรคก้าวไกล รับลูกเตรียมสอบต่อหลักสูตรกอส.

รังสิมันต์ โรม ว่าที่ส.ส.พรรคก้าวไกล รับลูกเตรียมสอบต่อหลักสูตรกอส.

รังสิมันต์ โรม ว่าที่ส.ส.พรรคก้าวไกล รับลูกเตรียมสอบต่อหลักสูตรกอส.

แนะตำรวจส่งข้อมูลให้ตรวจสอบ

นายรังสิมันต์ ฝากถึงตำรวจที่มีข้อมูลให้ส่งข้อมูลให้ตนฝ่ายเฟซบุ๊ก หรืออีเมล์ ซึ่งยอมรับว่ากรณีการซื้อขายตั๋วใช้เงินสด อาจจะทำให้ตรวจสอบได้ยาก แต่ในความเป็นจริงหากมีหลักฐานอื่นที่สามารถใช้ได้ก็ยินดีรับ และลุยตรวจสอบเต็มที่

ตำรวจชั้นผู้น้อย ก็จบปริญญาตรี มีวุฒิการศึกษา มีคุณสมบัติไม่ได้ต่างจากคนที่ผ่านหลักสูตร กอส. แต่ตำรวจชั้นประทวนไม่เคยได้รับโอกาส แต่ต้องรอโอกาสจนถึงอายุ 53 ปีถึงจะได้ติดยศนายร้อย  

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า กรณีนี้อาจเป็นอีกแบบหนึ่งของตั๋วช้าง แต่ตั๋วช้างมีจำนวนไม่เยอะ แต่เรื่องนี้คือตั๋วชนิดหนึ่ง และอ้างอิงว่าหลักสูตรนี้ที่เปิดรับคน ไม่ได้มีเพียงพ่อค้า แม่ค้า เจ้าสัว ที่เห็นหน้าตาในสังคม แต่บางทีอาจเป็นพวกเว็บพนันหรือเว็บผิดกฎหมายส่งคนของตัวเองมาเป็นตำรวจ และเป็นสายตำรวจ ซึ่งสุดท้ายก็จะทำให้ไม่สามารถปราบปรามอาชญากรรมได้  

ดังนั้นหากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล สิ่งสำคัญคือการปฏิรูปตำรวจทั้งระยะสั้น และระยะยาว ซึ่งยอมรับว่าจะต้องใช้เวลา รับฟังความคิดเห็น ที่ผ่านมาผลักดันแก้ไขพ.ร.บ.ตำรวจ โดยเฉพาะการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม

ส่วนในระยะสั้น ต้องสร้างความโปร่งใส ให้เกิดความน่าเชื่อถือ และต้องตอบคำถามให้ได้เวลาที่มีการแต่งตั้งโยกย้ายว่า ใครควรได้ตำแหน่งหรือไม่ควรได้

ในยุครัฐบาลก้าวไกล กำลังขาที่ตำรวจมีจะต้องใช้ในการจับโจร ไม่ใช้เพื่อวิ่งหานายอีกต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ยัน "ร.ต.อ.หญิง" เลื่อนขั้นตามเกณฑ์ ปมกังขาหลักสูตร กอส.

การบ้าน 7 ข้อ ถึงนายกฯ-ผบ.ตร.สางปม “วงการตำรวจ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง