"อีซูซุ" ปฏิเสธข่าวย้ายฐานการผลิตจากไทยไป "อินโดนีเซีย"

เศรษฐกิจ
8 มิ.ย. 66
20:02
895
Logo Thai PBS
"อีซูซุ" ปฏิเสธข่าวย้ายฐานการผลิตจากไทยไป "อินโดนีเซีย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังสำนักข่าวต่างประเทศรายงาน คำแถลงจาก รมต.อุตสาหกรรมอินโดนีเซียว่า อีซูซุ มีแผนจะย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานในไทยไปอินโดนีเซีย เร็วสุดในปีหน้า ล่าสุด อีซูซุ ปฏิเสธข่าว ยืนยันไม่มีแผนย้ายฐานการลงทุนจากไทย

หลังเกิดกระแสข่าวนี้ นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เปิดเผยว่า ได้สอบถามไปยังผู้บริหาร บ.อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และได้รับการชี้แจงว่า บริษัทได้คุยกับประธานและผู้บริหารระดับสูงของบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นแล้วและยืนยันว่า ไม่มีใครให้ข่าวและไม่มีแผนย้ายฐานการลงทุนจากไทย

ที่ผ่านมา บริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) ได้รับสิทธิประโยชน์ในด้านการส่งเสริมการลงทุนจากรัฐบาลหลายโครงการ โดยเฉพาะสิทธิประโยชน์การลงทุนเกี่ยวกับการผลิตรถยนต์บรรทุกและรถยนต์กระบะ

ล่าสุด บริษัท ตรีเพชร อีซูซุเซลส์ จำกัด ชี้แจงว่า ข่าวการโยกย้ายการผลิตรถบางส่วน ไม่เป็นความจริง และไม่ใช่การประกาศอย่างเป็นทางการจาก บริษัท อีซูซุมอเตอร์

ถึงแม้อินโดนีเซีย จะเป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งของอีซูซุก็ตาม แต่ไม่มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตจากไทยไปอินโดนีเซีย

"อีอีซีไทย" เนื้อหอมดึงฝรั่งเศสลงทุนอากาศยาน

สอดคล้อง นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก​ (EEC) เปิดเผยว่า​ ​ยังไม่เห็นสัญญาณการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุน

ที่ผ่านมามีกลุ่มนักลงทุนจีนญี่ปุ่นและอินเดียที่เจรจาถึงการลงทุนในไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรม การแพทย์และยา สะท้อนว่า ยังมีหลายอุตสาหกรรมเป้าหมายที่นักลงทุนสนใจ​ ในเดือนนี้ ทีม EEC จะไปเจรจากับกลุ่มนักลงทุนของฝรั่งเศส ที่สนใจจะเข้ามาลงทุนอุตสาหกรรมอากาศยาน อวกาศ​ และศูนย์ซ่อมอากาศยานใน EEC

ส่วนการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลอาจมีผลต่อการตัดสินใจลงทุนบ้าง เช่น ยังไม่มีการกำหนดค่าเช่าที่เหมาะสมและจูงใจในพื้นที่ลงทุนด้านดิจิทัล (EECd) อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี​ เพราะที่ดินราคาปรับขึ้นและเป็นอำนาจรัฐบาลใหม่พิจารณา​

ขณะที่ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รายงานผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือน พ.ค.2566 พบว่า อยู่ที่ระดับ 55.7 อยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 39 เดือน เนื่องจากผู้บริโภครู้สึกว่า เศรษฐกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้น หลังการท่องเที่ยวฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจน

แต่ประชาชนยังกังวลกับหลายปัจจัยที่อาจจะมีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะประเด็นหุ้นสื่อ ITV การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของ ส.ว. และการชุมนุมทางการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง