"อิทธิพร" ระบุสัปดาห์หน้าชัดเจนรับรอง ส.ส.ได้เมื่อไหร่

การเมือง
9 มิ.ย. 66
14:18
265
Logo Thai PBS
 "อิทธิพร" ระบุสัปดาห์หน้าชัดเจนรับรอง ส.ส.ได้เมื่อไหร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อิทธิพร" ปธ.กกต. เผยสัปดาห์หน้าชัดเจนประกาศรับรอง ส.ส. ได้เมื่อไหร่ แต่ต้องพิจารณาคำร้องประกอบการตัดสินใจด้วย วันนี้ถกต่อต้องสั่งนับคะแนนใหม่เพิ่มหรือไม่ ส่วนคำร้อง "พิธา" รอสำนักงาน กกต.เสนอรับคำร้องหรือไม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวถึงการสั่งนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ 47 หน่วยเลือกตั้งว่า เป็นกรณีที่คะแนนนับไม่ตรงกัน ซึ่งมาจากการขีดขานนับคะแนนผิดพลาด แต่จำนวนบัตรและจำนวนคนมาใช้สิทธิตรงกัน

คาดว่าน่าจะนับเสร็จไม่เกิน 5 วันก่อนจะส่งผลคะแนนมายัง กกต.อีกครั้งหนึ่ง และการนับไม่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงจำนวน ส.ส.แต่ละพรรคการเมือง ย้ำว่าทุกอย่างดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนกรณีบัตรเลือกตั้งที่ใช้กับจำนวนคนไปใช้สิทธิไม่ตรงกัน กฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 122 กำหนดว่า กกต.อาจใช้ดุลพินิจพิจารณาว่าคะแนนเขตนั้น ไม่มีผลต่อการเลือกตั้งใหม่ ก็อาจให้ยุติเรื่องได้ และการรับรอง ส.ส.ต้องประกาศร้อยละ 95 จะทยอยประกาศเหมือนการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้

ประธาน กกต. กล่าวถึงว่าที่ ส.ส.ที่ถูกร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งว่า ขณะนี้เป็นคำร้องที่ต้องพิจารณาว่า จะรับไว้พิจารณาหรือไม่ ตามอำนาจ กกต.พิจารณา อาจต้องใช้เวลาพิจารณา โดยไม่ได้ถ่วงเวลาให้ยืดยาว

หากรับก็เข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวนตามระเบียบที่จะเริ่มตั้งคณะกรรมการฯ สอบพยาน หาหลักฐานและหาความเห็นก่อนจะทำความเห็นถึง เลขาธิการ กกต.เพื่อเสนอต่อที่ประชุม กกต.พิจารณา

ยังอ้างถึงมาตรา 127 ให้ กกต.ตรวจสอบเบื้องต้น หากการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต และการตรวจสอบคืบหน้ามาก และต้องรับฟังรายงานผู้ตรวจการเลือกตั้ง ข้อมูลข่าวสารแหล่งอื่นและคำร้อง หากแล้วเสร็จจะประกาศผลได้เลย ตามกฎมายกำหนดให้ประกาศโดยเร็วแต่ไม่เกิน 60 วัน และสัปดาห์หน้าจะชัดเจนว่าจะประกาศรับรอง ส.ส.ได้เมื่อไหร่ เชื่อว่าจะรับรองได้เร็วกว่าเลือก ตั้งครั้งก่อน

ยอมรับว่ายังมีบางหน่วยที่ต้องพิจารณาในวันนี้ว่าจะต้องมีการนับคะแนนใหม่หรือไม่ แต่ไม่ถึงการเลือกตั้งใหม่ และ กกต.รับมืแข้อครหาการเลือกตั้งไม่โปร่งใสเหมือนทุกครั้ง เพราะต้องตรวจสอบเบื้องต้นตามขั้นตอนปกติ ย้ำไม่ได้เป็นตัวถ่วงประกาศรับรอง ส.ส.

นายอิทธิพรกล่าวถึงความคืบหน้าคำร้องนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลว่า มี 3 คำร้อง ต้องพิจารณาว่ารับคำร้องหรือไม่ หรือมีความปรากฎหรือไม่ เมื่อรับเข้ากระบวนการตามกฎหมาย ตอนนี้ สำนักงาน กกต.กำลังเสนอ กกต. อยู่ และไม่สามารถชี้ได้ว่าคำร้องต่อนายพิธาต้องทำให้แขวนการประกาศรับรอง ส.ส.หรือไม่

และระบุว่าอาจไม่ไปไกลถึงขนาดที่ว่า กรณีคำร้องนายพิธา ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะมีผลสืบเนื่องไปยังว่าที่ ส.ส. ที่นายพิธาลงนามรับรองสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ ที่มีข้อบังคับพรรคสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญกรณีคุณสมบัติสมาชิกพรรค โดยชี้แจงว่ายังอยู่ในกระบวนการพิจารณา กกต. จึงให้ความเห็นไม่ได้

แต่หากมีการรับคำร้องนายพิธาก็จะมีการเชิญผู้ถูกร้องมาชี้แจงให้ถ้อยคำ ซึ่งเป็นกระบวนการตามปกติ และย้ำการพิจารณา กกต. ทำตามกฎหมาย และรับทราบความเห็นประชาชนส่วนหนึ่งที่แสดงความเห็น แต่ กกต.ก็มีหน้าที่ต้องปฏิบัติไม่สามารถละเว้นได้ และไม่ได้กังวลว่ามีการชุมนุมกดดัน แต่ กกต.มีหน้าที่ต้องทำหน้าที่ ไม่เช่นนั้นก็ทำงานไม่ได้

ทั้งนี้ชี้แจงว่าสโลแกน กกต.ไม่ได้เปลี่ยน ซึ่งย้ำมาตลอดว่าการเลือกตั้งต้องสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย เป็ฯถ้อยคำตามกฎหมายเลือกตั้ง และ กฎหมาย กกต. แทบจะทุกมาตรา

และชี้ว่าทุกคนมีสิทธิเสนอความเห็ฯ หลังนายพิธา กล่าวถึงเรื่องการโละองค์กรอิสระ ที่ไม่เป็นอิสระ แต่ไม่ได้เกี่ยวกับ กกต. เพราะ กกต.เป็นผู้ปฏิบัติตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง