เตรียมทดสอบในอาสาสมัคร "วัคซีนใบยา" รุ่น 2 เข็มกระตุ้น

สังคม
9 มิ.ย. 66
18:17
1,034
Logo Thai PBS
เตรียมทดสอบในอาสาสมัคร "วัคซีนใบยา" รุ่น 2 เข็มกระตุ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จุฬาฯ เตรียมทดสอบ "วัคซีนใบยา" รุ่น 2 เข็มกระตุ้น ในอาสาสมัคร 70-100 คน อายุ 18-60 ปี โดยเปิดรับสมัครช่วง 1-2 เดือนนี้

วันนี้ (9 มิ.ย.2566) ผศ.ภญ.ดร.สุธีรา เตชคุณวุฒิ อาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ Co-Founder และ CEO บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด ได้เผยถึงความคืบหน้าในการพัฒนา “วัคซีนจุฬาฯ-ใบยา” ในงานน้องชวนพี่ชมจุฬาฯ ครั้งที่ 3 ซึ่งศูนย์พัฒนกิจและนิสิตเก่าสัมพันธ์ จุฬาฯ จัดขึ้นว่า วัคซีนดังกล่าวเป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด subunit vaccine ที่ผลิตจากใบพืชซึ่งเป็นใบยาสูบสายพันธุ์ออสเตรเลีย วัคซีนรุ่นที่ 1 ได้ผ่านการทดสอบทั้งในสัตว์ทดลองและในอาสาสมัครเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปี 2565 ผลการกระตุ้นภูมิคุ้มกันอยู่ในระดับค่อนข้างสูง

ส่วนวัคซีนรุ่นที่ 2 ยังคงใช้โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม ได้ผ่านการทดสอบใน Phase 1 เรียบร้อยแล้ว ผลการทดสอบพบว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี ปัจจุบันกำลังเข้าสู่การทดสอบใน Phase 2 เป็นการทดสอบในลักษณะวัคซีนบูสเตอร์ หรือ booster dose โดยใช้อาสาสมัครจำนวน 70-100 คน อายุ 18-60 ปี  ซึ่งจะมีการเปิดรับสมัครอาสาสมัครโครงการทดสอบวัคซีนในช่วง 1-2 เดือนนี้

สำหรับการทดสอบวัคซีนจุฬาฯ-ใบยา ในระยะต่อไปคือใน Phase 3 หากได้รับงบประมาณสนับสนุนก็จะดำเนินการต่อไปได้ในปี 2567 หากผ่านกระบวนการทดสอบในระยะนี้ไปได้โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปีก็จะสามารถผลิตเป็นวัคซีนได้

ผศ.ภญ.ดร.สุธีรา กล่าวว่า โรงงานต้นแบบการผลิตวัคซีนจุฬาฯ-ใบยา ซึ่งตั้งอยู่ชั้น 14 อาคารจุฬาพัฒน์ 14 เป็นโรงงานการผลิตวัคซีนจากใบพืช โดยโรงงานถูกออกแบบเพื่อการผลิตวัคซีนในระดับอุตสาหกรรมได้ สามารถผลิตวัคซีนได้ 5 ล้านโดสต่อเดือน 60 ล้านโดสต่อปี 

นอกจากการผลิตวัคซีนแล้ว โรงงานต้นแบบดังกล่าวยังสามารถใช้ในการผลิตยารักษามะเร็งได้ด้วย โดยในปีหน้าคาดว่าจะสามารถทดสอบในมนุษย์ระยะที่ 1 ได้

วิกฤตโควิด-19 ที่เกิดขึ้นเป็นโอกาสที่เราจะได้ใช้วิกฤตนี้สร้างองค์ความรู้ในการพัฒนาวัคซีนขึ้นในประเทศ การมีฐานการผลิตวัคซีนในประเทศทำให้เกิดความมั่นคง ถ้าเกิดการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ขึ้นมา เราจะสามารถผลิตวัคซีนได้แน่นอน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง