ผลหารือ "คีรี" มั่นใจกทม.จ่ายหนี้ BTS สายสีเขียวก้อนแรก 2 หมื่นล้าน

เศรษฐกิจ
12 มิ.ย. 66
13:08
1,995
Logo Thai PBS
ผลหารือ "คีรี" มั่นใจกทม.จ่ายหนี้ BTS สายสีเขียวก้อนแรก 2 หมื่นล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลหารือครั้งแรก "ชัชชาติ-คีรี" คาดสางปมหนี้ก้อนแรก 20,000 ล้านบาทรถไฟฟ้าสายสีเขียว เข้าที่ประชุมสภากทม.เดือนก.ค.นี้ ส่วนหนี้อีก 30,000 ล้าน ต้องรอรัฐบาลใหม่ ยันเสนอครม.หลายครั้งแต่ถูก ตีตก

วันนี้ (12 มิ.ย.2566) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังหารือแนวทางแก้ไขปัญหาภาระหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว ร่วมกับ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)ว่า วันนี้บีทีเอสหารือเรื่องกรณีค่าจ้างการติดตั้งระบบอาณัติ สัญญาณของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 2 ที่ครบกำหนดชำระ ประมาณ 20,000 ล้านบาท

นายชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้กทม.ได้เตรียมตัวอยู่แล้ว เนื่องจากที่ผ่านมากระบวนการในการดำเนินการมีอยู่ 2 ขั้นตอนคือ 1.เรื่องที่กรุงเทพธนาคม (เคที) ไปจ้าง บีทีเอสเดินรถ ซึ่งขณะนั้น กทม.มอบหมายให้เคทีเป็นผู้ดำเนินการ ขั้นตอนต่อไปที่จะดำเนินการได้คือต้องให้สภา กทม.อนุมัติก่อน และเรื่องที่ 2 คือหากจะชำระเงินก็ต้องเอาเงินที่เป็นสะสมจ่ายขาด ในสภากทม. ก็ต้องพิจารณาเหมือนกันทั้ง 2 เรื่องนี้คือเรื่องที่ต้องเอาเข้าสภากทม.

อ่านข่าวเพิ่ม จับตา! "ชัชชาติ-คีรี" ถกร่วมแก้หนี้ 4 หมื่นล้าน BTS สายสีเขียว

ผู้ว่ากทม.ฯ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมามีการคณะกรรมการวิสามัญพิจารณา เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดเยอะ คณะกรรมการวิสามัญ ก็ได้ศึกษาเรื่องนี้มีการประชุมแล้ว 5 ครั้ง ในเรื่องรายละเอียดต่างๆ คาดว่าเปิดการประชุมสภากทม. สมัยหน้า ก็สามารถนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของสภากทม.ได้ว่าจะดำเนินการต่ออย่างไร เรื่องการชำระเงินดังกล่าว จะปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาอย่างไรให้มันถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ด้วยความรอบคอบ

กทม.จะดำเนินการพร้อมกันใน 2 ทางคือ นำเรื่องเข้าสภา กทม. เกี่ยวกับการชำระหนี้ คาดว่าสมัยการประชุมนี้น่าจะพร้อม เนื่องจากศึกษากันมาพอสมควรและติดตามเร่งรัดทางรัฐบาลอีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ นายชัชชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทำหนังสือไปถึงกระทรวงมหาดไทยใน หลายประเด็น ประเด็นแรก อยากให้การสนับสนุนจากรัฐบาลสําหรับโครงสร้างพื้นฐานกับค่าติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ (E&M) เนื่องจากเมื่อครั้งที่ ม.44 มอบหมายให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่ได้ให้ค่าใช้จ่ายมาด้วย

ส่วนเรื่องที่ค้างอยู่ตามมาตรา 44 นั้น ตัวมูลหนี้ของ E&M อยู่ในเงื่อนไขสัญญาสัมปทานใหม่ที่ส่งไปให้มหาดไทยเพื่อให้ครม.พิจารณามติมูลหนี้ ถ้าเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ จะถูกหักลบด้วยสัญญาสัมปทาน ซึ่งตอนนี้เรื่องยังค้างอยู่ในครม. ยังไม่มีข้อยุติ คงต้องสอบถามและเร่งรัดทางครม. ด้วยว่าจะพิจารณาอย่างไร

เห็นใจทางเอกชนเพราะมีภาระหนี้ที่เยอะ บีทีเอส ก็เป็นตัวสำคัญที่ช่วยบรรเทาเรื่องการเดินทาง แต่ว่าเป็นระเบียบปฏิบัติ ซึ่งทั้งฝ่ายบริหารกับทางสภากทม. ก็เข้ามาหลังจากที่มีการดำเนินการไปแล้วนั้น ทำอย่างไรให้ทุกอย่างมันเป็นไปตามในกรอบระเบียบที่กำหนด 

คาดกทม.เคลียร์หนี้ 2 หมื่นล้านชงเข้าสภากทม.

ด้านนายคีรี กล่าวว่า การพูดคุยครั้งแรกนี้ ทำให้เข้าใจกันมากขึ้น จำนวนหนี้กว่า 50,000 ล้านบาท นั้นแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือค่าเดินรถและซ่อมบำรุง จำนวนกว่า 20,000 ล้านบาท โดยนายชัชชาติ รับปากว่าจะนำเสนอสภา กทม.เดือนก.ค.นี้ และมั่นใจว่าจะได้รับคืนหนี้สินดังกล่าว เนื่องจากบริษัทมีการเดินรถจริง สัญญาที่ทำถูกต้อง ถ้าไม่มีสัญญาจะไม่เดินรถ  

ส่วนหนี้สินอีกกว่า 30,000 ล้านบาท ค่าติดตั้งไฟฟ้าและเครื่องกล ต้องรอเสนอครม.อีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ถูกนำวาระเข้า-ออก เหตุผลเพราะนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรมว.คมนาคม.ไม่เห็นด้วย อาจเพราะมีประเด็นเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตอนนี้หวังว่ารัฐบาลรักษาการ จะตัดสินใจเรื่องนี้ได้ หรือหากไม่ได้ ก็มั่นใจว่า รัฐบาลชุดใหม่ จะจัดการปัญหาได้ เพราะไม่มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง

ไม่ได้กังวลอะไรเพราะบีทีเอสมีสัญญา มีการเดินรถ เป็นคนอื่นคงหยุดการเดินรถไปแล้ว และไม่เคยคิดว่าสัญญาไม่ถูกต้อง คนที่แย้งมาจากกระทรวงคมนาคม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.งัดเหตุผลปมรถไฟฟ้าสายสีเขียวทวงหนี้ 40,000 ล้าน

BTS ปล่อยคลิปทวงหนี้ กทม. 40,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง