"บจม.สตาร์ค" ขอ ก.ล.ต.ยืดเวลาทำงบการเงินเพิ่มอีก 30 วัน

เศรษฐกิจ
14 มิ.ย. 66
11:42
328
Logo Thai PBS
"บจม.สตาร์ค" ขอ ก.ล.ต.ยืดเวลาทำงบการเงินเพิ่มอีก 30 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บจม.สตาร์ค คอร์เปอเรชัน ส่งหนังสือชี้แจง 4 ประเด็นให้ ตลท. มั่นใจออกงบการเงินปี 2565 ฉบับตรวจสอบได้ภายในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ขอยืดเวลา ก.ล.ต.รายงานสอบบัญชีเพื่อตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ เพิ่มอีก 30 วันคาดสรุปภายในเดือน ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2566 บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชัน จำกัด (มหาชน) ส่งหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า ความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดทำงบการเงินประจำปี 2565 ว่าบริษัทให้ความร่วมมือและทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้สอบบัญชี ร่วมวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินและบัญชีของบริษัท รวมถึงจัดทำงบการเงินประจำปี 2565 ตามแผนการดำเนินงานที่ได้ชี้แจงต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์ฯ

ซึ่งผู้สอบบัญชีคาดการณ์ว่าจะสามารถออกงบการเงินฉบับตรวจสอบได้ ภายในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ เมื่อผู้สอบบัญชีจัดทำงบการเงินประจำปีเรียบร้อยแล้ว บริษัทฯ จะเรียกประชุมสามัญประจำปีของผู้ถือหุ้น เพื่อรับรองงบการเงินประจำปี 2565

ส่วนความคืบหน้าของการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ ตามขอบเขตที่สำนักงาน ก.ล.ต.ให้ขยายผลเพิ่มเติม บริษัทฯ ได้แต่งตั้งให้บริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์สฯ เป็นผู้สอบบัญชี แต่ยังมีข้อมูลหลายส่วนที่บริษัทฯ ยังรอข้อมูลหรือตรวจพบข้อจำกัดเกี่ยวกับการตรวจสอบย้อนกลับ

รวมทั้งมีเอกสารและข้อมูลที่ต้องตรวจสอบเป็นจำนวนมาก ผู้สอบบัญชีได้ประเมินความพร้อมของข้อมูลร่วมกันและคาดว่าจะไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ได้ จึงขอ ก.ล.ต.ขยายเวลาเพื่อดำเนินการตรวจสอบไปอีก 30 วัน หรือภายในเดือน ก.ค.นี้ โดยจะรายงานความคืบหน้าเป็นระยะ

ขณะที่สถานการณ์และผลกระทบต่อบริษัท เนื่องจากการถูกเรียกให้ชำระหนี้หุ้นกู้ รวมถึงแนวทางดำเนินการเพื่อชำระหนี้คงค้างต่างๆ ของบริษัท จำนวนกว่า 2,241 ล้านบาท และหุ้นกู้อีก 3 ชุด และสัญญาทางการเงินของบริษัทซึ่งมีเงินต้นค้างชำระ รวมกว่า 6,957 ล้านบาท ทางบริษัทฯ จะหาทางเจรจากับเจ้าหนี้ เพื่อหาแนวทางบริหารการชำระหนี้ร่วมกัน และป้องกันไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างกลุ่มเจ้าหนี้

นอกจากนี้ บริษัทได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อให้สืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี และลงโทษตามกฎหมายจนถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

STARK หุ้นกู้สะเทือนตลาดทุน ผู้ลงทุนหวั่นเงินสูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง