ลุ้นกกต.พิจารณาผลเลือกตั้งก่อนรับรอง ส.ส.-ชี้กลั่นแกล้งโทษหนัก

การเมือง
19 มิ.ย. 66
11:51
1,375
Logo Thai PBS
ลุ้นกกต.พิจารณาผลเลือกตั้งก่อนรับรอง ส.ส.-ชี้กลั่นแกล้งโทษหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ลุ้น กกต.เตรียมพิจารณารับรองส.ส.แบ่งเขต-บัญชีรายชื่อ ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนรับรองส.ส. พร้อมเตือนอย่าแกล้งผู้สมัคร ส.ส.ไม่ให้มีการประกาศผลการเลือกตั้ง มีโทษจำคุก-ปรับ-เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

วันนี้ (19 มิ.ย.2566) รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ กกต.มีการประชุมพิจารณารับรอง ส.ส.โดยเป็นการพิจารณาต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ที่สำนักงาน กกต.เสนอเรื่อง แต่ยังไม่มีความเห็นของผู้ตรวจการเลือกตั้ง จึงให้กลับไปรวบรวมให้พร้อมแล้วเสนอกลับมาอีกครั้งในสัปดาห์นี้ และหากยังไม่ได้ข้อสรุป ก็จะมีการประชุมต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์

ซึ่งการพิจารณาจะเรื่องรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พร้อมกับ ส.ส.เขตเลือกตั้ง โดยคาดว่าจะประกาศรับรอง ส.ส.ได้ภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นให้ ส.ส.จะทยอยไปรับเอกสารรับรอง

ก่อนหน้านี้นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ระบุว่าประกาศรับรองผลให้ได้อย่างน้อย 95% แต่ถ้าข้อมูลครบถ้วนก็จะสามารถประกาศได้ครบ 100% ยืนยันว่า กกต.จะประกาศผลให้เร็วกว่าการเลือกตั้งเมื่อปี 2562

กกต.เตือนแกล้งผู้สมัคร ส.ส.มีความผิด

ขณะที่สำนักงาน กกต. เผยแพร่อินโฟกราฟฟิก ให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ย้ำเตือนกรณีการแกล้งผู้สมัคร ส.ส.ไม่ให้มีการประกาศผลการเลือกตั้งจะมีผล อย่างไร โดยระบุรายละเอียดว่า ผู้ใดกระทำการอันเป็นเท็จเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจผิดว่าผู้สมัครผู้ใดกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561

เพื่อจะแกล้งให้ผู้สมัครนั้นถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพื่อไม่ให้มีการประกาศผลการเลือกตั้ง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-10 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 - 200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี ตามมาตรา 143 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง