กกต. เผยรับรอง 500 ส.ส.ไปก่อน ตรวจสอบข้อร้องเรียนทีหลังได้

การเมือง
20 มิ.ย. 66
12:27
493
Logo Thai PBS
กกต. เผยรับรอง 500 ส.ส.ไปก่อน ตรวจสอบข้อร้องเรียนทีหลังได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต. เผยรับรอง 500 ส.ส.ไปก่อน ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนทีหลังได้ เหตุกฎหมายให้เวลา 1 ปี ส่วนปม "พิธา" ถือหุ้นไอทีวี ต้องเรียกเจ้าตัวเข้าให้ข้อมูลเพิ่ม ยืนยันเร่งดำเนินการเต็มที่

วันนี้ (20 มิ.ย.2566) นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) กกต.มีมติรับรอง ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่ออีก 100 คน รวมเป็น 500 คน เนื่องจากขณะนี้การสืบสวนไต่สวนยังดำเนินการอยู่ ไม่สามารถพิจารณาได้เสร็จภายใน 60 วัน จึงประกาศให้ ส.ส.ทำหน้าที่ก่อน ส่วนกระบวนการสืบสวนไต่สวนก็จะดำเนินต่อไป

เมื่อถามว่าหลังจากสืบสวนไต่สวนและพบว่ามี ส.ส.กระทำความผิด ยังสามารถดำเนินคดีได้ใช่หรือไม่ นายฐิติเชฏฐ์ ระบุว่า 30 วันหลังจากที่ กกต.รับรอง หากใครเห็นว่า ส.ส.ที่รับรอง ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และกฎหมายพรรคการเมือง ก็สามารถยื่นคำร้องต่อ กกต.ได้ กรอบระยะเวลาดำเนินการตามกฎหมายภายใน 1 ปี ในการพิจารณาคำร้องให้แล้วเสร็จ ซึ่งในส่วนของกระบวนการสืบสวนไต่สวนหากมีความผิดก็จะรวบรวมพยานหลักฐานและเสนอต่อศาลพิจารณาต่อไป

ส่วนกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในขั้นตอนของการสืบสวนไต่สวน ต้องเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลทั้งหมด เช่น เรียกบันทึกการประชุมของบริษัทไอทีวี การถอดเทปว่าหลักฐานตรงกันหรือไม่ ทั้งผู้บริหารบริษัทไอทีวี รวมถึงนายพิธา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อนายพิธาเอง และต้องตรวจสอบว่าการจัดการมรดกดำเนินการอย่างไร ซึ่งการสอบถามเบื้องต้น คณะกรรมการได้ทำงานอย่างรวดเร็ว หากมีข้อมูลเพิ่มเติม จำเป็นต้องขอข้อมูลจาก ปปช.มาประกอบการพิจารณา โดยขอให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ที่ตั้งขึ้นมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง