เตือนภัย มุกใหม่มิจฉาชีพ ทักไลน์หาเรื่องก่อนหลอกกดลิงก์ดูดเงิน

อาชญากรรม
28 มิ.ย. 66
13:54
13,330
Logo Thai PBS
เตือนภัย มุกใหม่มิจฉาชีพ ทักไลน์หาเรื่องก่อนหลอกกดลิงก์ดูดเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจเตือนภัยมุกใหม่มิจฉาชีพ ทักไลน์มาหาเรื่องก่อนส่งลิงก์ให้กดเข้าไปดู ผู้เสียหายหลงเชื่อถูกดูดเงินหมดบัญชี

วันนี้ (28 มิ.ย.2566) ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนภัยมิจฉาชีพใช้มุกใหม่ ทักเข้ามาในปพลิเคชันไลน์ โดยใช้รูปแบบประโยคที่เป็นเชิงหาเรื่อง ทำให้สงสัย กระวนกระวายใจ หรือไม่สบายใจ เมื่อผู้เสียหายส่งข้อความตอบกลับไปถาม ก็จะส่งลิงก์มาให้กดเข้าไปดู หากหลงเชื่อกดเข้าไปอาจถูกมิจฉาชีพดูดเงินจนหมดบัญชีได้

หากมีบุคคลต้องสงสัยส่งลิงก์มาให้เรากด ไม่ควรกดลิงก์นั้นเด็ดขาด

นอกจากนี้ ยังเตือนให้ระวังกรณีมิจฉาชีพใช้เทคนิคปลอมชื่อหน่วยงาน ทั้งธนาคาร หรือหน่วยงานของรัฐ ส่ง SMS มายังโทรศัพท์มือถือ ลวงให้กดคลิกลิงก์เพื่อควบคุมโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเทคนิคดังกล่าว เรียกว่า False Base Station (FBS) Attack หรือการส่งข้อความโดยไม่ผ่านเครือข่ายของผู้ให้บริการ ทำให้มิจฉาชีพสามารถปลอมชื่อผู้ส่งเป็นชื่อหน่วยงานใดก็ได้

ทั้งนี้ หากได้รับ SMS แปลก มีการส่งลิงก์แนบมาด้วย ขอให้คิดไว้เสมอว่าอาจจะเป็น SMS ของมิจฉาชีพ และควรที่จะดำเนินการตามนี้ ใช้ความระมัดระวังและมีสติอยู่เสมอ, ตรวจสอบ SMS ดังกล่าว โดยติดต่อไปยังเบอร์ของหน่วยงาน หรือเว็บไซต์โดยตรงของหน่วยงานที่ส่งมา, อย่ากดลิงก์ที่แนบมากับ SMS โดยเด็ดขาด และหากพบ SMS หรือลิงก์ต้องสงสัยให้แจ้งไปยังหน่วยงานภาครัฐ หรือหน่วยงานนั้น ๆ ให้ช่วยตรวจสอบทันที เพื่อลดการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง