กกต.ยันไม่แทรกแซงคดีหุ้นไอทีวี "พิธา"

การเมือง
29 มิ.ย. 66
12:51
1,074
Logo Thai PBS
กกต.ยันไม่แทรกแซงคดีหุ้นไอทีวี "พิธา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการ กกต.ปฏิเสธทราบเรื่องกรณีคณะกรรมการสืบสวนเรียก "พิธา" หัวหน้าพรรคก้าวไกล แจ้งข้อกล่าวหาเรื่องการถือหุ้นไอทีวีหรือไม่ ชี้ เป็นอำนาจของคณะกรรมการสืบสวนฯ สำนักงาน กกต.และ กกต. ไม่เข้าไปแทรกแซง เชื่อจะดำเนินการแล้วเสร็จโดยเร็ว

วันนี้ (29 มิ.ย.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุถึงอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสืบสวน ในการไต่สวน กรณีการถือหุ้นไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตามกฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 151 เบื้องต้นยังไม่ได้รายงานว่าจะเชิญนายพิธา มาแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่ แต่เชื่อว่ากระบวนการสืบสวนจะแล้วเสร็จโดยเร็ว

เลขาธิการ กกต. ย้ำว่า กกต.ไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงการทำงานของคณะกรรมการสืบสวนได้ ทั้งกรณีการตั้งเรื่องหรือการรวบรวมพยานหลักฐานจนกว่าจะมีการรวบรวมพยานหลักฐานให้แล้วเสร็จถึงจะมีการรายงานมาให้ กกต.ได้รับทราบ พร้อมย้ำอยู่ระหว่างการพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 82 หรือไม่ด้วย

เลขาธิการ กกต. ระบุถึงขั้นตอนการสืบสวนทาง กกต. สามารถขอรับทราบความคืบหน้ากระบวนการสืบสวนได้ และเชื่อว่าคณะกรรมการสืบสวนจะเร่งดำเนินการ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยกรอกดำเนินการ 20 วัน แรกจะสิ้นสุดในวันที่ 3 ก.ค.นี้ หากดำเนินการไม่ทันอาจจะมีการทำเรื่องขอขยายเวลา

ส่วนกรณีการยื่นร้องต่ออัยการสูงสุดและศาลรัฐธรรมนูญขอให้พรรคก้าวไกลเลิกแก้ไขมาตรา 112 ที่ กกต.ยกคำร้องไปแล้วนั้น โดยทาง กกต.จะพิจารณาว่า การกระทำดังกล่าวมีอำนาจให้ดำเนินการหรือไม่ ทั้งนี้หากผู้เห็นว่าการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายขัดต่อเรื่องสิทธิเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด อ้างถึงการล้มล้าง การปกครองต้องไปร้องที่ศาลรัฐธรรมนูญตามมาตรา 49

ยังไม่ชง เอาผิด "พิธา" ม.82 ให้ กกต.พิจารณา 

เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีที่ ส.ว.เข้าพบ กกต.เมื่อวานนี้ว่าไม่ได้มาติดตามความคืบหน้าในคดีนายพิธา ในเรื่องการถือหุ้นไอทีวีเพียงนำหลักฐานมามอบให้ กกต.เพิ่มเติม ซึ่งตามกระบวนการก็จะนำหลักฐานดังกล่าวมาประกอบการพิจารณาสำนวนในคดีทั้ง การดำเนินการตามมาตรา 151 ของ พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 โดย ขณะนี้ สำนักงาน กกต. ยังไม่ได้เสนอความเห็นเรื่องการดำเนินการตามมาตรา 82 ไปที่ประชุม กกต.

โดย ชี้แจงว่า ส.ว.มาเพียงการติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาว่ามีอุปสรรคปัญหาอะไรบ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง