วสท.ชี้วัสดุขัดแผ่นหวีทำเกิดอุบัติเหตุทางเลื่อนดอนเมือง

สังคม
30 มิ.ย. 66
16:51
1,723
Logo Thai PBS
วสท.ชี้วัสดุขัดแผ่นหวีทำเกิดอุบัติเหตุทางเลื่อนดอนเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วสท.แถลงกรณีอุบัติเหตุทางเลื่อนที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เบื้องต้นเกิดจากวัสดุที่มีขนาดเล็กประมาณ​ 4 มิลลิเมตร เข้าไปขัดจนเกิดช่องว่าง จนขาหลุดเข้าไปด้านใน

วันนี้ (30 มิ.ย.2566) นายบุญพงษ์ กิจ​วัฒนา​ชัย ที่ปรึกษาคณะกรรมการสาขาวิศวกรรม​เครื่องกล วิศวกรรม​สถานแห่งประเทศไทย​ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ​(วสท.) แถลงกรณีอุบัติเหตุทางเลื่อนที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ว่า หลังเกิดอุบัติเหตุพบว่า แผ่นพื้นทางเลื่อนที่หลุดยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ แต่มีการแตกหักของแผ่นหวี และมีบางชิ้นส่วนของหวี แตกหักลักษณะคล้ายเป็นรูปโค้งของวงกลม ซึ่งอาจจะเกิดจากการขัดกันระหว่างวัสดุ 2 ชนิด ในช่วงที่เกิดเหตุ โดยแผ่นทางเลื่อนที่หล่นอยู่ใต้ท้องของกล่องทางเลื่อนอัตโนมัติห่างประมาณ 10 เมตร จากจุดเกิดเหตุ บ่งชี้ว่าน็อตล็อกแผ่นพื้นกับรางเลื่อนขาด

ขณะที่การตรวจสอบการบำรุงรักษา ท่าอากาศยาน​ได้ว่าจ้างเจ้าของบริษัททางเลื่อนเป็นผู้บำรุงรักษา​ซึ่งเจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบการทำงานของระบบก่อนการเปิดใช้งานทุกวัน จึงไม่มีการทำงานที่ผิดปกติ

เบื้องต้นจึงสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากมีชิ้นส่วนตกลงไปขัดที่บริเวณปลายหวี ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดทางเลื่อนสีเหลืองที่มีลักษณะ​คล้ายหวี โดยวัสดุนั้นจะต้องมีขนาดเล็กกว่า 4 มิลลิเมตร​ หรือ ขนาดประมาณเหรียญ 10 บาท ง้างแผ่นพื้นทางเลื่อนจนทำให้เกิดช่องว่างขนาดใหญ่ที่ทำให้ขาของผู้บาดเจ็บหล่นลงไปในช่องว่าง ซึ่งขณะนั้น​ทางเลื่อนก็ยังคงทำงานต่อไป ก่อนจะหยุดหลังการตรวจจับของเซนเซอร์ว่ามีสิ่งผิดปกติภายใน 20 วินาที จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุ​ดังกล่าว

ส่วนข้อวิพากษ์วิจารณ์​ว่า ทางเลื่อนเก่าเพราะใช้งานมาเกือบ 30 ปี นั้น นายบุญพงษ์ กล่าวว่า ตามปกติของทางเลื่อนบริษัท​จะมีการปรับปรุงให้ทันสมัย เบื้องต้น มาตรฐานของอายุการใช้งาน ถูกกำหนดไว้ที่ 45 ปี แต่หากจะใช้งานเกินกว่านั้นก็เป็นไปได้หากมีการปรับปรุงตามรอบที่กำหนด

สำหรับข้อแนะนำในการใช้บันไดเลื่อนต้องมีสติในการใช้ งดการใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างการใช้ เล่นเกม ดูวีดีโอ หรือแชทอยู่ ขอให้หยุดชั่วคราว ให้เอามือจับราวบันไดเลื่อนไว้เสมอ ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เก็บอย่างไรให้ต่อได้? การปฐมพยาบาลเบื้องต้นผู้ป่วย "อวัยวะขาด"

เช็กจุดอันตรายและแนวทางระงับเหตุฉุกเฉิน ทางเลื่อน-บันไดเลื่อน

สนามบินดอนเมืองหยุดใช้ "ทางเลื่อน" ทั้งหมด-เร่งสอบสาเหตุอุบัติเหตุ

ใช้ “ทางเลื่อน-บันไดเลื่อน” อย่างไร ให้ปลอดภัย?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง