รทสช.ยันไม่ส่ง "พีระพันธ์ุ" ชิงนายกฯ คนที่ 30

การเมือง
6 ก.ค. 66
11:35
2,239
Logo Thai PBS
รทสช.ยันไม่ส่ง "พีระพันธ์ุ" ชิงนายกฯ คนที่ 30
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ยันไม่เสนอชื่อ "พีระพันธ์ุ" ชิงนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 แข่งกับ "พิธา"พร้อมเป็นฝ่ายค้าน

นับถอยหลังไทม์ไลน์เคาะวันโหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ ความเคลื่อนไหวทางการเมือง หลายพรรคเริ่มมีความชัดเจน

วันนี้ (6 ก.ค.2566) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้แจงถึงจุดยืนทางการเมืองของพรรคโดยระบุว่า ยืนยันว่าการที่ รทสช.ส่งนายวิทยา แก้วภราดัย สู้กับพรรคก้าวไกล ในการโหวตรองประธานสภา เป็นการสู้เพื่อแสดงจุดยืน ไม่นำมาสู่การตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยอย่างแน่นอน

การโหวตประธานสภา และนายกรัฐมนตรีมีกลไกที่แตกต่างกัน การโหวตประธานสภาฯ จะใช้ “เสียงส่วนมาก” ในที่ประชุม ใครที่ถูกเสนอชื่อแล้วได้คะแนนมากสุดจะได้เป็น หรือหากไม่มีคู่แข่งก็ได้เป็นเลยโดยที่ไม่ต้องโหวตแข่ง

ต่างจากการโหวตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องได้คะแนนเสียงไม่ตํ่ากว่ากึ่งหนึ่งหรือ 375 ของรัฐสภา หากเสนอชื่อมาคนเดียว ก็ไม่ได้เป็น จะได้เป็นก็ต่อเมื่อข้ามรั้ว 375 เสียงไปได้เท่านั้น

ดังนั้น การโหวตรองประธานสภาฯ หากไม่ส่งนายวิทยา ไปแข่งก็เท่ากับสนับ สนุนให้แคนดิเดตของพรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภา โดยอัตโนมัติ จึงส่งแข่ง เพื่อแสดงจุดยืนให้ชัดแม้ทราบดีอยู่แล้วว่าแทบจะไม่มีโอกาสชนะเลยก็ตาม

ส่วนการโหวตนายกรัฐมนตรี ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต มีกระแสข่าวว่า รทสช.จะส่งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค แข่งกับนายพิธา นั้น ไม่เป็นความจริง 

แม้ว่าส่วนตัวอยากเห็นนายพีระพันธุ์เป็นนายกฯ และเชื่อว่าท่านจะเป็นนายกฯ ที่ดี เพราะเป็นนักการเมืองนํ้าดี สุจริต เที่ยงธรรม แต่ต้องยอมรับว่าพรรคมีเพียง 36 เสียง ไม่พอที่จะไปเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล 

นายพีระพันธุ์ กับผมก็ไม่เคยมีความคิด และไม่สนับสนุนการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยในสภาฯ อย่างเด็ดขาด ถึงจะตั้งไปก็อยู่ไม่ได้

อย่างไรก็ตาม การแสดงจุดยืนว่า เราไม่รับนายกฯ หรือรัฐบาลที่จะแก้หรือยกเลิก ม.112 สามารถทำได้ด้วยวิธีไม่โหวต โหวตไม่รับ หรืองดออกเสียง ไม่ต้องส่งแข่งก็สู้ได้ (ต่างจากรองประธานสภาฯ)

การไม่ส่ง ไม่โหวต หรืองดออกเสียง ด้วยกลไกการโหวตที่ไม่เหมือนกัน จึงมีผลไม่เหมือนกัน มีคนพยายามกุข่าวลือ สร้างข่าวเพื่อให้การต่อสู้ของนั้น สูญเสียความชอบธรรม เข้าใจผิดคิดว่าเป็นขบวนการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ขอปฏิเสธชัดๆ ว่า เราไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย หากจะต้องเป็นฝ่ายค้านก็เป็น นายพีระพันธุ์ ผม และเพื่อนส.ส.ของพรรค การจะได้เป็นรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน ไม่สำคัญไปกว่าการรักษาจุดยืน

เราจะทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ สร้างความมั่นคงให้ชาติ สร้างความเข้มแข็งให้ระบบเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้ สร้างโอกาสอย่างเท่าเทียม ผดุงความยุติธรรม ให้ความเป็นธรรม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชวน" ให้กำลังใจ "บิ๊กป้อม" ทำหน้าที่ในสภา-ก้มเงยไม่ใช่ประเด็น

"พิเชษฐ์" แย้มโหวตนายกฯ 3 รอบ หาก 13 ก.ค. ไม่ผ่าน ลุยต่อ 19-20 ก.ค.

ปิดขั้นตอนเลือก "นายกรัฐมนตรี" คนที่ 30

ข่าวที่เกี่ยวข้อง