เอ็นดู! "พลายศักดิ์สุรินทร์" ยกขาหลังให้ควาญขัดถู เริ่มไว้ใจ

สิ่งแวดล้อม
7 ก.ค. 66
15:01
10,313
Logo Thai PBS
เอ็นดู! "พลายศักดิ์สุรินทร์" ยกขาหลังให้ควาญขัดถู เริ่มไว้ใจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันที่ 6 ของการกักโรค “พลายศักดิ์สุรินทร์” ยังปกติ ให้พี่ควาญอาบน้ำ ขัดงา ขัดเล็บ ขัดหาง ยอมยกขาหลังให้ควาญขัดถูก บ่งชี้เริ่มไว้ใจ สัตวแพทย์ เตรียมเฝ้าระวังอาการตกมันช่วงปลายฝนต้นหนาว

วันนี้ (7 ก.ค.2566) ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง The Thai Elephant Conservation Center Lampang จ.ลำปาง ไลฟ์เฟซบุ๊กติดตามความเคลื่อนไหวของ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ช้างไทยทูตสันถวไมตรี ช่วงแรกเมื่อเวลา 13.00 น.โดยมีควาญช้างทั้ง 4 คนคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งถืออยู่ในกักกันโรคเป็นวันที่ 6 โดยการไลฟ์พบว่ายังมีประชาชนทั้งคนไทย และต่างประเทศ เช่น เกาหลี ศรีลังกา และแถวยุโรป สนใจเข้ามารับชมความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง

โดยควาญช้างพาพลายศักดิ์สุรินทร์ อาบน้ำบริเวณคอกยืน พร้อมขัดงา ขัดเล็บ ขัดหาง และยกขาหลังให้ควาญช้างขัด ถือว่าต้องมีความไว้วางใจอย่างมากของช้างกับควาญ

โดยใช้เวลาอาบน้ำประมาณ 20 นาที และระหว่างอาบน้ำควาญได้นำหญ้าบาน่ามาให้กิน พร้อมด้วยอาหารเสริมเป็นมะขามเปียก ที่ใช้ป้อนยาให้กับช้างป่วยแล้วยังเป็นการช่วยระบบขับถ่ายให้ดีขึ้นด้วยพร้อมให้ขนมเป็นกล้วย อ้อย ข้าวโพดกับช้างจากนั้นพลายศักดิ์สุรินทร์ จะไปอาบทรายต่อ

ภาพรวมช้างอารมณ์ดี มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง และคุ้นเคยกับควาญช้างไทยมากขึ้น ส่วนควาญช้างศรีลังกาได้เดินทางกลับแล้ว ทั้งนี้ควาญช้างและเจ้าหน้าที่เก็บอึช้าง พร้อมทำความสะอาดคอกและฆ่าเชื้อทุกวัน

อาบน้ำกันเถอะ ยกงา ยกขาหลังให้ขัด แสดงถึงการเริ่มไว้วางใจ

อาบน้ำกันเถอะ ยกงา ยกขาหลังให้ขัด แสดงถึงการเริ่มไว้วางใจ

อาบน้ำกันเถอะ ยกงา ยกขาหลังให้ขัด แสดงถึงการเริ่มไว้วางใจ

สำหรับคำถามที่มีความเป็นห่วงเกี่ยวกับโอกาสการตกมันของพลายศักดิ์สุรินทร์ ทีมสัตวแพทย์ ระุบุว่า เป็นอาการปกติของช้างหนุ่มที่มีความสมบูรณ์ทางด้านร่างกายและฮอร์โมน เมื่อช้างได้รับอาหาร และพักผ่อนเพียงพอ จึงมีโอกาสเป็นไปได้ที่จะเกิดตกมันช่วงปลายฤดูฝนเข้าสู่ต้นฤดูหนาว

โดยพลายศักดิ์สุรินทร์ ยังมีอาการปกติ แต่ไม่ได้นิ่งนอนใจได้เฝ้าระวังสังเกตอาการระยะตกมันอย่างใกล้ชิด ดูจากช้างจะมีอารมณ์หงุดหงิดง่าย สังเกตบริเวณดวงตาและใบหูจะกลมพองขึ้น ส่วนใหญ่ระยะตกมันจะเป็นในช้างเพศผู้ เบื้องต้นช้าง 1 เชือกหรือ 1 ตัวจะใช้ระยะเวลาตกมันประมาณ 4 - 5 เดือน หรือนานสุดครึ่งปี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในหลวง-พระราชินี พระราชทานสิ่งของแก่ "ควาญช้างชาวศรีลังกา" ดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์

ทูตไทยเยี่ยม "พลายประตูผา" ยังอยู่ดี เล็งตามทุกเชือกในต่างแดน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง