“ทวี” ยืนยัน “วันนอร์” นั่งประธานสภาฯ ตามอายุรัฐบาล

การเมือง
8 ก.ค. 66
16:07
412
Logo Thai PBS
“ทวี” ยืนยัน “วันนอร์” นั่งประธานสภาฯ ตามอายุรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ทวี” ปัด “วันนอร์” นั่งประธานสภาฯ ปีเดียว ยืนยันอยู่ตามอายุรัฐบาล พร้อมเผยวิปพรรคร่วมฯ เตรียมถกแนวทางดัน “พิธา” นั่งนายกฯ 11 ก.ค.นี้ เชื่อ ส.ว.โหวตตามเสียงข้างมากของ ส.ส.

วันนี้ (8 ก.ค.2566) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ จะทำหน้าที่เพียง 1 ปีเท่านั้น โดยยืนยันว่าไม่ใช่ข้อเท็จจริง ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ มีร่างกายแข็งแรง ไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพในการทำหน้าที่

ถ้ารัฐบาลอยู่ถึง 4 ปี ท่านก็อยู่ 4 ปี

พ.ต.อ.ทวี ยังกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่า วันที่ 11 ก.ค.นี้ วิปทำงานของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะหารือกัน โดยยืนยันมติเดิมว่าจะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีตามร่าง MOU ที่ตกลงกันก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.ทวี ได้ชี้แจงถึงข้อเสนอของบางฝ่ายที่ระบุว่า หากรอบแรกชื่อนายพิธาไม่ผ่าน ก็ไม่ควรเสนอชื่อซ้ำ ว่า ไม่มีข้อกฎหมายกำหนดไว้ ก่อนยกกรณีการเลือกกรรมการขององค์กรอิสระที่มีการเลือกได้หลายครั้ง รวมถึงยกเรื่องประชาธิปไตยเสียงข้างมาก ซึ่งหาก ส.ส.เสียงข้างมากมีมติเลือกบุคคลใดแล้วนั้น สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ก็ควรมีหน้าที่ให้ความเห็นชอบตามเสียงส่วนใหญ่

อีกทั้งยังมี ส.ว.หลายคนออกมาแสดงท่าที พร้อมโหวตหนุนคนที่มาจากพรรคการเมืองเสียงข้างมาก และเชื่อว่าคงไม่มีใครเลือกจากเสียงข้างน้อย เพราะจะส่อให้เห็นเจตนาว่าไม่ต้องการให้เป็นประชาธิปไตย ซึ่งการบริหารบ้านเมือง ส.ว. ไม่ได้มาบริหารด้วย และหลังจากหมดหน้าที่ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีใน 5 ปีแรก ก็จะเหลือเพียงหน้าที่ในการกลั่นกรองกฎหมายเท่านั้น

พ.ต.อ.ทวี ยังเห็นว่าหาก ส.ว.จะนำนโยบายของพรรคการเมืองที่หาเสียงในบางเรื่องมาพิจารณาในแง่จริยธรรม อาจไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง ก่อนเชื่อมั่นว่าในวันโหวตนายกรัฐมนตรี วันที่ 13 ก.ค.นี้ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมยกหลักการเลือกนายกรัฐมนตรี “ไม่ใช่การเลือกตามอำเภอใจ ต้องเลือกตามหลักจริยธรรม ตามครรลองในการเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งสำคัญ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ประเสริฐ” ชี้ไม่มีแผนสำรองถ้า "พิธา" ไม่ผ่านโหวตนายกฯ รอบแรก

"ชัยธวัช" หวังได้ "นายกฯ " ตั้งแต่โหวตครั้งแรก เร่งทำความเข้าใจ ส.ว.

"วันนอร์" หวัง 13 ก.ค. โหวตนายกฯ ฉลุย เชื่อ ส.ว.ใช้ดุลยพินิจเพื่อประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง