ด่วน! กกต.เรียกพบ "พิธา" คาดปมวินิจฉัยหุ้นสื่อ ITV

การเมือง
10 ก.ค. 66
12:35
6,714
Logo Thai PBS
ด่วน! กกต.เรียกพบ "พิธา" คาดปมวินิจฉัยหุ้นสื่อ ITV
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" ชิงส่งหนังสือด่วนไปยัง กกต. เพื่อคัดค้านการส่งเรื่องวินิจฉัยกรณีถือหุ้นสื่อ ITV ของ "พิธา" ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากกระทำการผิดขั้นตอน เร่งรัดเกินกว่าเหตุ ทั้งนี้มีรายงาน กกต.เรียก "พิธา" บ่ายนี้

วันนี้ (10 ก.ค.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลได้ส่งหนังสือด่วนไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อคัดค้านการที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยกรณีหุ่นสื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดต นายกรัฐมนตรี

เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดขั้นตอนที่ระเบียบ กกต.ระบุไว้เอง มีความเร่งรัดเกินกว่าเหตุ จน่าสงสัยในเจตนาของ กกต. ว่ากระทำโดยความเป็นกลางหรือไม่

นายชัยธวัช อธิบายว่า ตามระเบียบของ กกต. เมื่อมีการร้องเรียนผู้สมัครคนใดเกี่ยวกับการกระทำหรือการขาดคุณสมบัติ คณะกรมการต้องไต่สวน สืบสวน รวบรวมข้อเท็จจริง จากนั้นให้แจ้งข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ รวมถึงข้อกฎหมายทีเกี่ยวข้องให้ผู้ถูกร้องทราบ และให้ผู้ถูกร้องเข้าไปชี้แจง จากนั้นจึงดำเนินการต่อไปในการส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

แต่ในกรณีนี้ เมื่อมีการไต่สวนรวบรวมข้อเท็จจริงแล้ว ยังไม่มีการแจ้งข้อเท็จจริงให้พิธาทราบ และยังไม่มีการเรียกเจ้าตัวไปชี้แจงด้วย แต่กลับจะมีการเร่งรัดส่งศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเท่ากับ กกต. กำลังทำผิดระเบียบของตนเองอยู่

พิธา พบด้อมส้มที่ลานเซ็นทรัลเวิลด์

"พิธา" พบด้อมส้มที่ลานเซ็นทรัลเวิลด์

"พิธา" พบด้อมส้มที่ลานเซ็นทรัลเวิลด์

ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ อีกเพียง 4 วัน ก็จะถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี การที่จู่ๆ กกต.จะเร่งรัด ทำข้ามขั้นตอน ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยทันที อาจทำให้สังคมตั้งคำถามได้ว่าองค์กรอิสระทำหน้าที่อย่างไม่เป็นกลาง มีเป้าประสงค์ทางการเมืองหรือไม่ เชื่อว่าประชาชนเฝ้ารอการโหวตนายกรัฐมนตรีกันทั้งประเทศ จึงไม่ควรมีการกระทำใดๆ ที่จะขัดขวางการตั้งรัฐบาลตามครรลองประชาธิปไตย

มีรายงานว่าในเวลา 13.00 น.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชิญนายพิธา เข้าพบด่วนให้ชี้แจงข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ พร้อมข้อกล่าวหา เหตุของการสืบสวน ก่อนยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ออกโหนกระแส-ยังไม่มีหนังสือเรียก

อย่างไรก็ตาม น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสข่าวกกต.เรียกนายพิธา เข้าชี้แจง โดยระบุว่า พรรคก้าวไกลยังไม่ได้รับหนังสือเรียกนายพิธา ไปชี้แจงแต่อย่างใด

ขอยืนยันว่านายพิธา จะเดินทางไปขอบคุณประชาชนที่จังหวัดปทุมธานีตามกำหนดการเดิมในช่วงเย็นวันนี้

นอกจากนี้นายพิธา ยังได้ไปออกรายการโหนกระแสทางช่อง 3 โดยให้สัมภาษณ์กรณีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี  13 ก.ค.นี้ว่าจนถึงขณะนี้ยังคงมีความมั่นใจในเสียง ส.ว.ที่จะโหวตเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนเหตุผลที่เลือกออกรายการโหนกระแส ขอให้ติดตามในรายการ ซึ่งจะตอบทุกคำถามที่ นายกรรชัย กำเนิดพลอย ผู้ดำเนินรายการได้ซักถาม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ชี้ชะตา “พิธา” ก่อนชี้ชะตาประเทศไทย กับนายกฯ คนใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง