"ภูมิธรรม" ย้ำ 8 พรรคร่วมฯ ดัน "พิธา" สุดความสามารถ

การเมือง
11 ก.ค. 66
13:11
2,583
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" ย้ำ 8 พรรคร่วมฯ ดัน "พิธา" สุดความสามารถ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ภูมิธรรม" ย้ำ 8 พรรคร่วมฯ ดัน "พิธา" สุดความสามารถ ไม่มีแผนอื่น พร้อมนำข้อห่วงใย ส.ว.มาพิจารณา ไม่ก้าวล่วงศาล รธน.พิจารณาคุณสมบัติ "พิธา"

วันนี้ (11 ก.ค.2566) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่า วันนี้เป็นการประชุม 8 พรรค เพื่อหารือในเรื่องต่าง ๆ เพราะใกล้จะถึงวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 13 ก.ค.แล้ว โดยประเมินว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร แกนนำพรรคอย่างนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เตรียมความพร้อมแค่ไหน และพรรคร่วมจะทำอะไรได้บ้าง

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทยหาเสียงจาก ส.ว.ได้ 40 เสียงแล้ว แต่ขณะที่พรรคก้าวไกลหาเสียงจาก ส.ว.ได้เพียง 20 เสียงนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องมาหารือกันว่าแต่ละคนทำอะไรได้แค่ไหน พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ยังคงมีแผนเดียว ต้องให้นายพิธา เข้าสู่การพิจารณาและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ส่วนจะโหวตกี่รอบให้เป็นอำนาจของที่รัฐสภาพิจารณา และความเป็นจริงที่เกิดขึ้น

จะผลักดันนายพิธาสุดความสามารถ ทำเต็มที่เท่าที่ความสามารถจะมี เป็นการประกาศเจตนารมณ์ให้เห็นว่าพรรคร่วมตั้งใจที่จะทำหน้าที่นี้ให้เต็มที่

ส่วนที่ ส.ว.ระบุว่า หากเป็นพรรคก้าวไกลจะไม่โหวต แต่ถ้าเป็นพรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะโหวตให้นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ให้รอดูความเป็นจริงว่าผลโหวตจะออกมาเป็นอย่างไร ขณะนี้ไม่ควรคิดอะไรที่เกินเลย เพราะเป็นการคาดเดา วันนี้อยู่ที่ความเป็นจริงว่าแต่ละพรรคมีความมั่นใจแค่ไหน และช่วยกันทำอย่างไรให้บรรลุผลที่ร่วมกันตั้งเป้าหมายไว้ หากเกิดอะไรขึ้นมาชัดเจนต้องมาดูอีกทีว่าอะไรเป็นอะไร

กรณีนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.ระบุว่า หากเลือกนายกรัฐมนตรีที่มีคุณสมบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญก็เสี่ยงที่จะถูกยุบพรรคได้นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอดูรายละเอียดก่อน เพราะขณะนี้มีแต่ “ถ้า” เป็นเพียงความคิดเห็น เราก็รับฟังทุกความคิดเห็นว่ามีความหมายทั้งหมด ทุกท่าทีที่แสดงออกมาก็ควรที่จะพิจารณาให้รอบคอบที่สุด เพราะกำลังทำหน้าที่เลือกนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ก็ต้องช่วยกันดูช่วยกันคิด

สำหรับกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของนายพิธา เพื่อให้เกิดความกระจ่างโดยเร็วที่สุดนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ขอก้าวล่วง ขอให้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย และความเป็นจริงเป็นอย่างไรค่อยมาพิจารณาอีกครั้ง

ติดตาม ถ่ายทอดสด และ รายการพิเศษ “เลือกนายกฯ เลือกอนาคตประเทศไทย” ในวันที่ 13 ก.ค. ทางไทยพีบีเอส ตั้งแต่เวลา 08.00-12.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง