"วันนอร์" วางกรอบโหวตนายกฯ ย้ำยึด รธน.-ข้อบังคับการประชุม

การเมือง
11 ก.ค. 66
14:18
3,190
Logo Thai PBS
"วันนอร์" วางกรอบโหวตนายกฯ ย้ำยึด รธน.-ข้อบังคับการประชุม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" ประธานรัฐสภา วางกรอบการโหวตนายกฯ ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ คาดว่าจะได้เริ่มกระบวนการโหวตให้ความเห็นชอบในเวลา 17.00 น.

วันนี้ (11 ก.ค.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวภายหลังการประชุมร่วม 2 ฝ่าย คือ ตัวแทนวุฒิสภา และ ส.ส.ที่เป็นตัวแทนของแต่ละพรรคการเมือง ได้หารือถึงแนวทางการโหวตนายกฯ ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ คาดว่า จะได้เริ่มโหวตในเวลาราว 17.00 น. หลังเปิดให้สมาชิกรัฐสภาทั้ง ส.ส. - ส.ว.ได้อภิปราย แบ่ง ส.ว.จำนวน 2 ชม. และพรรคการเมือง 4 ชม. จากนั้นก่อนโหวตถึงจะมีการแสดงวิสัยทัศน์ของแคนดิเดตนายกฯ หากสมาชิกต้องการ

ประธานรัฐสภา กล่าวว่า หากในรอบแรกยังไม่ได้นายกฯ หลังมีการเสนอชื่อนายพิธา จะต้องพิจารณาโดยยึดรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมและมติที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีมา และความเห็นของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ทางรัฐสภาไปหารือมาพิจารณาว่า จะสามารถเสนอรายชื่อในรอบที่ 2 ได้หรือไม่อย่างไร ทั้งนี้ขอให้ผ่านการพิจารณาโหวตในรอบแรกเสร็จสิ้นเสียก่อน

นายวันมูหะมัดนอร์ ย้ำว่า รัฐสภามีหน้าที่ที่จะต้องดำเนินกระบวนการให้ได้นายกฯ และเชื่อว่าในการโหวตไม่น่าจะมีความวุ่นวายเนื่องจากมีข้อบังคับการประชุมเป็นแนวทางปฏิบัติของสมาชิก

นอกจากนี้ ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า หากศาลรัฐธรรมนูญอาจมีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนวันโหวตนายกฯ เนื่องจากยังไม่ทราบว่าจะมีคำสั่งออกมาหรือไม่

พร้อมกันนี้ย้ำความเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยในวันโหวตนายกฯทั้งดูแลสมาชิกและประชาชนที่มาติดตามสังเกตการณ์จะไปหารือให้แนวทางกับตำรวจในการปฎิบัติหน้าที่ในช่วงบ่ายวันนี้

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าในที่ประชุม 8 พรรคการเมืองมีการสอบถามเรื่องเสียงสนับสนุนนายพิธาจาก ส.ว.ซึ่งเลขาฯ พรรคก้าวไกลได้ชี้แจงว่า อยู่บนพื้นฐานของความพยายามรวบรวมเสียงให้ได้มากที่สุดแต่ไม่ได้บอกจำนวน และไม่ได้ยืนยันว่า ได้ครบแล้วหรือไม่

และในวันโหวตนายกฯทางรัฐสภาจะเปิดพื้นที่ให้ประชาชนมาร่วมสังเกตการณ์ติดตามการโหวตนายกฯอาจจะมีการปิดถนนทหารเพื่อให้ประชาชนอยู่บริเวณดังกล่าว และไม่ได้ยกมาหารือกันว่ากันชุมนุมของมวลชนจะเป็นการกดดัน ส.ว.หรือ ส.ส.ในการโหวตเลือกหรือไม่ เพียงแต่ชี้ว่าเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่จะชุมนุมภายใต้กรอบกฎหมาย 

ติดตาม ถ่ายทอดสด และ รายการพิเศษ “เลือกนายกฯ เลือกอนาคตประเทศไทย” ในวันที่ 13 ก.ค. ทางไทยพีบีเอส ตั้งแต่เวลา 08.00-12.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง