วันแรก "วันนอร์" ทำหน้าที่ ปธ.สภา กำหนดประชุมสัปดาห์ละ 2 วัน

การเมือง
12 ก.ค. 66
12:05
742
Logo Thai PBS
วันแรก "วันนอร์" ทำหน้าที่ ปธ.สภา กำหนดประชุมสัปดาห์ละ 2 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันแรก "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" ทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร กำหนดประชุมสัปดาห์ละ 2 วัน เริ่ม 09.00 น. หารือก่อนเข้าวาระได้ 30 คน คนละ 3 นาที

วันนี้ (12 ก.ค.2566) การประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีวาระสำคัญในการรับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร และการกำหนดวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ขอหารือว่าในสมัยประชุมนี้จะมีการประชุมกี่วันต่อสัปดาห์ จากนั้นนายสุธรรม แสงประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เสนอให้มีการประชุมสภาสัปดาห์ละ 3 วัน คือ วันอังคาร พุธ และพฤหัสบดี

ขณะที่ ส.ส. ฝั่งพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเห็นด้วยกับการเพิ่มวันประชุมสภาเป็น 3 วัน เช่น นายณัฐพงศ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เห็นด้วยกับการกำหนดวันประชุมสภา 3 วันต่อสัปดาห์ เพราะสมัยประชุมที่แล้วมีวาระค้างพิจารณาจำนวนมาก

ส่วน ส.ส.ฝั่งรัฐบาลเดิม เห็นควรให้คงวันประชุมแค่ 2 วันตามประเพณีเดิม และหากมีวาระพิเศษเพิ่มก็สามารถกำหนดวันประชุมเพิ่มได้ เช่น นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เห็นควรว่าประชุมเพียง 2 วันตามประเพณีเดิม เพราะประชุม 2-3วันนั้น ก็ไม่เท่ากับการกำกับควบคุมการประชุมให้มีคุณภาพเท่าที่จะทำได้ หากประชุม 3 วัน แต่ผู้ควบคุมไม่เต็มประสิทธิภาพก็ไม่มีค่าอะไร และในข้อบังคับก็ได้ให้อำนาจประธานสภาเรียกประชุมเพิ่มเติม หรือในกรณีเร่งด่วนได้

ขณะที่ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า การประชุม 3 วัน ควรเป็นแบบสัปดาห์เว้นสัปดาห์ แต่ไม่ควรประชุมทุกวันศุกร์ เนื่องจาก ส.ส.ต้องลงพื้นที่

ทั้งนี้ นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เห็นว่า การกำหนดวันประชุมสภาเป็นหน้าที่ของประธานสภา ไม่จำเป็นต้องมีการลงมติ

ประธานสภา ระบุว่า ยินดีปฏิบัติตามข้อหารือของสมาชิกที่จะทำให้การประชุมไม่ยืดเยื้อ เน้นสาระมากที่สุดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และมองว่าจำนวนวันประชุมไม่สำคัญเท่ากับความร่วมมือของสมาชิก ที่จะใช้เวลาอภิปรายให้อยู่ในประเด็น การประชุมสภาแค่ 2 วัน อาจจะได้ประโยชน์มากกว่า 3 วันก็ได้ จึงกำหนดวันประชุมเป็น 2 วันต่อสัปดาห์ คือ วันพุธ และพฤหัสบดี โดยสามารถวันเพิ่มได้ตามความจำเป็น

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีการหารือเพื่อกำหนดเวลาในการประชุม โดยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เสนอให้เริ่มประชุมในเวลา 09.00 น. ให้หารือได้ 30 คนต่อวัน คนละ 2.30 นาที

ขณะที่สมาชิกมีความเห็นที่หลากหลาย ทั้งให้หารือได้ 2 นาที แต่เพิ่มจำนวนคนหารือ หารือได้คนละ 3 นาที หรือใช้เวลาหารือทั้งหมด 1.30 ชั่วโมง แต่ประธานเห็นควรว่า เริ่มประชุมในเวลา 09.00 น. หารือได้ 30 คน คนละ 3 นาที

มีการหารือเพื่อกำหนดช่วงระยะเวลาการประชุมสภา โดยสมัยแรกให้เป็นไปตามกฤษฎีกา คือ เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.ถึงวันที่ 30 ต.ค. ส่วนสมัยที่ 2 ผลการหารือกับสมาชิกกำหนดเป็นวันที่ 12 ธ.ค.2566 ถึงวันที่ 9 เม.ย.2567

ติดตาม ถ่ายทอดสด และ รายการพิเศษ “เลือกนายกฯ เลือกอนาคตประเทศไทย” ในวันที่ 13 ก.ค. ทางไทยพีบีเอส ตั้งแต่เวลา 08.00-12.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง