ประชุมสภา : เริ่มแล้ว! "วันนอร์" ลั่นทำหน้าที่ประชุมรัฐสภาเป็นกลาง โหวตนายกฯ

การเมือง
13 ก.ค. 66
09:47
1,587
Logo Thai PBS
ประชุมสภา : เริ่มแล้ว! "วันนอร์" ลั่นทำหน้าที่ประชุมรัฐสภาเป็นกลาง โหวตนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เริ่มแล้ว! เปิดประชุมรัฐสภาโหวตนายกรัฐมนตรี "วันนอร์" ลั่นขอทำหน้าที่ประธานสภาอย่างเป็นกลาง พร้อมขอความร่วมมือส.ส.และส.ว.เคารพสิทธิบุคคลอื่น

วันนี้ (13 ก.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 08.40 น.บรรยากาศที่อาคารรัฐสภา เริ่มคึกคัก บรรดา ส.ส.และส.ว.เริ่มทยอยเดินทางมาถึงอาคารรัฐสภาเพื่อเตรียมร่วมประชุมรัฐสภาวาระโหวตนายกรัฐมนตรี

ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยอีโอดี เข้าตรวจสอบความเรียบร้อยในที่ประชุมรัฐสภา อย่างเข้มข้น ขณะที่เก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ใครจะได้มานั่ง ยังต้องจับตา

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.เพื่อไทย กล่าวว่า เพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนโหวตนายกฯ อยากให้โหวตจบวันนี้ เพราะไม่รู้ว่าถ้าเลื่อนแล้วจะไปถึงเมื่อใด ต้องรอคำวินิจฉัยศาลหรือไม่ ส่วน ส.ว.ก็มีความเห็นที่หลากหลาย

ต่อมาเวลา 09.30 น.นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวเปิดประชุมรัฐสภา กล่าวว่า เป็นการประชุมครั้งแรกในการทำหน้าที่ประธานการประชุมรัฐสภาวันนี้ 

ผมจะทำหน้าที่ในฐานะประธานรัฐสภา และประธานสภาอย่างเป็น กลาง และจะพยามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติ และเกียรติศักดิ์ศรีของฝ่ายนิติบัญญัติของเรา หากมีอะไรที่ขาดตกบกพร่อง พร้อมรับความคิดเห็นของสมาชิก

ประธานรัฐสภา กล่าวอีกว่า การประชุมครั้งนี้มีการถ่ายทอดสดและเปิดเผย พร้อมขอความร่วมมือส.ส.และส.ว.ให้พูดจาไม่กระทบต่อบุคคลอื่น 

"พิธา"ถก ส.ส.ก้าวไกล ก่อนเริ่มโหวตนายกฯ

ก่อนเริ่มการประชุมรัฐสภาในเวลา 09.30 น.พรรคก้าวไกลนัดซักซ้อมหารือแนวทางการโหวตนายกรัฐมนตรี และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวกับลูกพรรค ก่อนที่จะแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อโน้มน้าวให้สนับสุนนตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี โดยเช้านี้ลูกพรรคนัดกันใส่เสื้อสีส้ม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพรรคก้าวไกล 

มิติใหม่ไวนิล-คลุมคอนเทนเนอร์ 

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ตรวจดูความเรียบร้อยหน้าอาคารรัฐสภา ระบุมีการชุมนุม เรียกร้องเป็นเรื่องปกติ 

ขณะที่บรรยากาศแยกเกียกกายช่วงเช้า มีการปิดการจราจรถนนสามเสน หน้าอาคารรัฐสภา แต่รถก็สามารถเคลื่อนตัวไปได้ ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมยังมีไม่มากนัก แต่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้จองพื้นที่จำหน่ายของที่ระลึกแล้ว ท่ามกลางการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ยังถือเป็นมิติใหม่ รับมือชุมนุมโดยเจ้าหน้าที่นำป้ายไวนิลรูปสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ ของจังหวัดต่างๆ มาคลุมทับตู้คอนเทนเนอร์ ตลอดแนวป้องกัน ข้างรัฐสภา-บางตู้ติดป้าย "เขตก่อสร้าง อันตราย ห้ามเข้า" 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.คุมเข้มวางคอนเทนเนอร์ 40 ตู้ รอบรัฐสภา "โหวตนายกฯ"

"ส.ว.กิตติศักดิ์" เชื่อวันนี้โหวต "พิธา" ไม่ผ่าน จับตารอบใหม่ 19 ก.ค.

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง