ประชุมสภา : หลายจังหวัดชุมนุมให้กำลังใจ-จับตา “โหวตนายกฯ คนที่ 30”

การเมือง
13 ก.ค. 66
12:03
1,409
Logo Thai PBS
ประชุมสภา : หลายจังหวัดชุมนุมให้กำลังใจ-จับตา “โหวตนายกฯ คนที่ 30”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายจังหวัดนัดชุมนุมให้กำลังใจ “พิธา” จับตา “โหวตนายกฯ คนที่ 30” พร้อมเรียกร้องให้ ส.ว.ฟังเสียงประชาชน เช่น ที่เชียงใหม่ พิษณุโลก พิจิตร ตร.สั่งเฝ้าระวัง “บ้าน ส.ว.กิตติศักดิ์” ที่ จ.พิจิตร ด้วย

วันนี้ (10 ก.ค.2566) วันนี้มีการประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตู้คอนเทนเนอร์มาวางไว้ในหลายจุดที่เป็นเส้นทางไปยังอาคารรัฐสภา ถ.สามเสน กรุงเทพฯ

ตั้งแต่เวลา 10.00 น. มีประชาชนที่มารอฟังการอภิปรายเลือกนายกรัฐมนตรีจำนวนหนึ่ง นำป้าย และรูปภาพไปปิดทับตู้คอนเทนเนอร์ ที่เจ้าหน้าที่นำมาปิดกั้นไว้ตลอดแนวถนนหน้ารัฐสภา

กลุ่ม ศปปส.ยื่นหนังสือให้กำลังใจ ส.ว.

เวลา 10.00 น.กลุ่ม ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. นัดรวมกลุ่มใกล้รัฐสภา เพื่อเตรียมยื่นหนังสือให้สมาชิกวุฒิสภา ให้กำลังใจการทำหน้าที่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ตัวแทนกลุ่ม ระบุว่า การทำกิจกรรมวันนี้ เป็นเพียงการยื่นหนังสือเท่านั้น และจะคอยติดตามสถานการณ์นอกสภาอย่างใกล้ชิด หากมีบางกลุ่มปราศรัยพาดพิงสถาบัน ก็พร้อมจะออกมาคัดค้าน

ที่ จ.เชียงใหม่ กลุ่มกิจกรรมต่างๆ นัดชุมนุมสนับสนุนนายพิธา ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ที่ จ.เชียงใหม่ กลุ่มกิจกรรมต่างๆ นัดชุมนุมสนับสนุนนายพิธา ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ที่ จ.เชียงใหม่ กลุ่มกิจกรรมต่างๆ นัดชุมนุมสนับสนุนนายพิธา ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

“เชียงใหม่” หนุนพิธาที่ มช.

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ กลุ่มสนับสนุนพรรคก้าวไกล รวมถึง คณะก่อการล้านนาใหม่ ทยอยร่วมกิจกรรม ชื่องาน “จวนมาผ่อใครน้อคนตี้สามสิบ” ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อติดตามการเลือกนายกรัฐมนตรี

นายชาติชาย ธรรมโม แกนนำคณะก่อการล้านนาใหม่ ระบุว่า ส.ว.และส.ส. ควรโหวตให้กับพรรคก้าวไกล ให้นายพิธา เป็นนายกฯ เพราะได้ ส.ส.มากที่สุดจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา

ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่ม จะเกาะติดสถานการณ์ ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาสังคมอื่น ๆ อาจจะมีการชุมนุมแสดงความคิดเห็นเกิดขึ้น หากส.ว.ไม่เคารพเสียงของประชาชน

ที่ จ.พิษณุโลก เช้าวันนี้ ฝ่ายปกครองกำชับให้เจ้าหน้าที่ อส. ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย สถานที่ราชการ หลังสื่อสังคมออนไลน์เรียกร้องให้ออกมาเคลื่อนไหว ให้ ส.ส. ส.ว. โหวตให้นายพิธา เป็นนายกฯ

ส่วนบรรยากาศภายในตัวเมืองพิษณุโลก ช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังไม่พบความเคลื่อนไหว ของกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล ออกมาแสดงออกรวมพลังสนับสนุนนายพิธา ตามที่มีการนัดหมายให้มีการแสดงพลังในแต่ละพื้นที่

“อุตรดิตถ์”ปิดอนุสาวรีย์พระยาพิชัย

ที่ จ.อุตรดิตถ์ บริเวณหน้าอนุสาวรีย์ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก อ.เมืองอุตรดิตถ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ปิดประตูทางเข้าอนุสาวรีย์ หลังจากกลุ่มสนับสนุนพรรคก้าวไกล เดินทางไปรวมตัวให้กำลังใจนายพิธา แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้ขออนุญาตใช้สถานที่ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก และป้องกันเหตุวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้น

ตร.พิจิตร เฝ้าระวัง “บ้าน ส.ว.กิตติศักดิ์”

ขณะที่ จ.พิจิตร ตำรวจนำรถควบคุมฝูงชน มาเตรียมพร้อมไว้ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร หลัง พล.ต.ต.กำธร จันที ผบก.ภ.จว.พิจิตร ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสถานที่สำคัญ เช่น บ้านของนายกิติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา อ.โพธิ์ประทับช้าง และสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งจังหวัด (กกต.)

หลังจากเพจพิจิตรปลดแอก โพสต์ให้สมาชิกรอเวลานัดหมาย เพื่อไปแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิจิตร

นอกจากนั้นยังมีการนำภาพและข้อความไปติดไว้ที่ลานสัญลักษณ์ดอกบัว ภายในบึงสีไป เพื่อให้ ส.ว.ทำตามความต้องการของประชาชน โดยเมื่อมีการแปะภาพเพื่อแสดงสัญลักษณ์เสร็จสิ้นทางกลุ่มก็ได้มีการแกะออกไป เพื่อเป็นการรักษาความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ

เกาะติดการเลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ทางไทยพีบีเอส หมายเลข 3 และ ทางออนไลน์ www.thaipbs.or.th/live

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถ่ายทอดสด "โหวตนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย" 13 ก.ค.66

ประชุมสภา : "เพื่อไทย" เสนอ "พิธา" เป็นนายกฯ ไร้พรรคอื่นเสนอแคนดิเดตนายกฯแข่ง

ประชุมสภา : เช็กเส้นทางเลี่ยงรอบรัฐสภา "โหวตเลือกนายกฯ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง