ประชุมสภา : "อดิศร" หนุน "พิธา" นั่งนายกฯ เปรียบ "ก้าวไกล-เพื่อไทย" ข้าวต้มมัดตั้งรัฐบาล

การเมือง
13 ก.ค. 66
12:21
1,756
Logo Thai PBS
ประชุมสภา : "อดิศร" หนุน "พิธา" นั่งนายกฯ เปรียบ "ก้าวไกล-เพื่อไทย" ข้าวต้มมัดตั้งรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อดิศร" หนุน "พิธา" เป็นนายกฯ เปรียบ "ก้าวไกล-เพื่อไทย" เป็นข้าวต้มมัดตั้งรัฐบาล ย้ำ ส.ส.ทุกคนเป็นฝ่ายประชาธิปไตยทั้งหมด ขอ ส.ว. โหวต "พิธา"

วันนี้ (13 ก.ค.2566) นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส. พรรคเพื่อไทย อภิปรายในการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ส.ส.ในที่นี้ผ่านการเลือกตั้งมาได้ด้วยความยากลำบาก การเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นสนามที่ประชาชนกลั่นกรองพวกเรา ประชาชนกลั่นกรองพวกเรา องค์กรอิสระกลั่นกรองพวกเรา ขอแสดงความดีใจกับ ส.ส.ทุกท่าน ท่านเป็น ฝ่ายประชาธิปไตยทั้งหมด ตอนหาเสียงอาจมีแบ่งแยกกันบ้าง ท่านจะมาทำหน้าที่เลือกนายกฯ ตามรัฐธรรมญฉบับปัจจุบัน

การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่งได้เกิน 250 เสียง แต่มี พรรคก้าวไกล ได้ 151 ที่นั่งตามมาด้วยพรรคเพื่อไทยได้ 141 เสียง และให้พรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยเป็นข้าวต้มมัด ประชาชนเป็นตอกมัดไว้ด้วยกัน เราสมัครใจในการสนับสนุนให้นายพิธาเป็นนายกฯ จนเป็นเสียง 312 เสียงของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และเมื่อวานนี้ในการประชุมพรรคเพื่อไทยก็มีมติสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกทั้งหมด

วันนี้จะคิดอย่างไรก็ช่าง ผู้พิพากษาที่แท้จริงตัดสินความไปแล้ว ไม่มีศาลอื่นใดที่จะมาตัดสินความเรื่องประชาธิปไตย วันที่ 14 พ.ค. ประชาชนพิพากษาโดยเด็ดขาด ไม่มีอุทธรณ์ฎีกา ให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลไปทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรี ขอบคุณที่ไม่เสนอเสียงส่วนน้อยมาแข่งกัน ถ้าเราเคารพเจตนารมณ์ตรงนี้ประชาธิปไตยเป็นเรื่องง่าย ไม่ใช่เรื่องยาก

อ่านข่าว : ประชุมสภา : "พิธา" ย้ำมีคุณสมบัติครบถ้วนนั่งนายกฯ แก้ ม.112 ไม่อยู่ใน MOU

นายอดิสร ยังกล่าวว่า เขาอยากเห็นคนที่ได้ 151 ขึ้นเป็นนายกฯ ส่วนคนที่ได้ 141 เป็นข้าวต้มมัดไปด้วยกัน อาจมีคนคลางแคลงสงสัย ผมบอกว่า พรรคเพื่อไทยรู้กติกาเพราะตั้งมา 22 ปี มีบทเรียนเคยได้คะแนนเด็ดขาดมาหลายครั้ง แต่เที่ยวนี้พรรคก้าวไกล เขาเป็นส้มตำที่เผ็ดจี๊ดจ๊าดกว่าเรา แต่เรายังเป็นเพื่อนกัน ผมศรัทธาเขา นายพิธาเป็นรุ่นน้องที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผมจะมีความสุขถ้านายพิธา เป็นนายกฯ ไปจับมือผู้นำจากประเทศต่าง ๆ ทั้ง ผู้นำประเทศฝรั่งเศส ประเทศแคนาดา และสหรัฐอเมริกา ซึ่งมันจะสง่างามมากนะครับ

พรรคเพื่อไทยเอฟซีมีเยอะ เรามีคนที่จะเป็นนายกฯ 3 คนทั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายเศรษฐา ทวีสิน และนายชัยเกษม นิติสิริ แต่เที่ยวนี้ ครั้งนี้เวลานี้ต้องเปิดโอกาสให้น้องผมคือนายพิธา เป็นนายกฯ โดยไม่มีเงื่อนไข ขอบกราบเรียน ส.ส. และ ส.ว. ปัญหาบ้านเมือง ยาเสพติด เศรษฐกิจ และปัญหาต่าง ๆ ที่ไม่มีการแก้ไข ต้องการให้มีรัฐบาลโดยด่วนที่สุด ต้องเคารพเสียงที่เขาได้มาด้วยความเคารพของฝากไปยัง ส.ว. ผมเคารพท่าน ท่านมาโดยรัฐธรรมนูญ ความศรัทธาจะเกิดขึ้นอยู่ที่การกระทำในวันนี้ ขอยืนยันพรรคเพื่อไทยยินดีจะสนับสนุนนายพิธา ขึ้นเป็นนายกฯ คนที่ 30 คุณวุฒิไม่ต้องพูดถึง อายุเหมาะสม อายุ 40 ปี แต่สมองก้าวหน้ากว่านั้น

นายอดิศร ยังร่ายกลอนทิ้งท้ายโดยระบุว่า

ขอสัญญาจะเลือกพิธาเป็นนายกฯ ขอสมาชิกรัฐสภายกมือสนับสนุน ประชาชนเขาเลือกมานั้นเป็นทุน พิธา จะทำงานแทนคุณประเทศเอย

เกาะติดการเลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยทาง ไทยพีบีเอส หมายเลข 3 และ ทางออนไลน์ www.thaipbs.or.th/live

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ประชุมสภา : "เพื่อไทย" เสนอ "พิธา" เป็นนายกฯ ไร้พรรคอื่นเสนอแคนดิเดตนายกฯแข่ง

ประชุมสภา : "ชาติไทยพัฒนา" เคาะ ส.ส.10 คน งดออกเสียงโหวตนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง