ประชุมสภา : วิวาทะเดือด "กลางสภา" โหวตนายกรัฐมนตรี

การเมือง
13 ก.ค. 66
16:11
4,313
Logo Thai PBS
ประชุมสภา : วิวาทะเดือด "กลางสภา" โหวตนายกรัฐมนตรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครึ่งวัน! รวมวาทะเดือดกลางสภา ในวันการอภิปรายเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี

การประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการเสนอแคนดิเดต "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ตั้งแต่ช่วงเช้า บรรดาส.ส.และส.ว.ลุกขึ้นกันอภิปรายกันอย่างดุเดือด  

ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวมวาทะเด็ดกลางสภาที่เกิดขึ้นในห้วงเวลา 7 ชั่วโมง

ผมเป็นฝั่งโจรหรือไม่ เป็นโจรก็รักชาติ เป็นโจรก็รักสถาบัน เป็นโจรก็ปกครองบ้านเมืองนี้ ด้วยหัวใจ และเลือดเนื้อของผม 

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ พรรคภูมิใจไทย ประเดิมอภิปรายคนแรก ระบุว่าจุดยืนพรรคภูมิใจไทย ไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรี ที่มาจากพรรคการเมืองที่แก้ไข ม.112 

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกขอให้ถอนคำพูดเรื่องศาลเตี้ยในสภา โดยระบุชี้แจงต่อข้อวินิจฉัยของประธานฯ ตรงกับที่พูดว่า จะมีศาลเตี้ยในรัฐสภาแห่งนี้ไม่ได้ ก็น่าจะเห็นตรงกันว่ากระบวนการที่จะวินิจฉัย ทั้งๆที่กระบวนการยังไม่สิ้นสุดมันเกิดขึ้นไม่ได้ ก็ไม่ได้มองว่าจะมีประเด็นอะไรที่มาประท้วงได้

ผู้นำที่ลุกได้ ถอยเป็น ก็พร้อมที่จะถอน เพื่อประหยัดเวลา และให้รัฐสภาเดินหน้าต่อได้

เช่นเดียวกับการถกเรื่องมาตรา 112 ยังคงเป็นประเด็นหลักที่ถูกหยิบขึ้นมาอภิปรายในวงกว้าง นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นโต้คนกล่าวหาพรรคก้าวไกล ล้มล้างการปกครอง ระบุว่า

การล้มล้างการปกครองเดียวที่เห็นมาชั่วชีวิตคือการรัฐประหาร

ขณะที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.ก้าวไกล ใช้สิทธิชี้แจงกรณีอภิปรายพาดพิง ว่า ข้อกังวล หรือข้อสงสัยต่อการแก้ ม.112 พรรคก้าวไกลบรรจุนโยบายแก้กฎหมายดังกล่าว มีเจตนาพัฒนาและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างพระมหากษัตริย์กับประชาชน ภายใต้บริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา และภายใต้หลักการของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ความสัมพันธ์ดังกล่าวจะดีขึ้นได้ จำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไข ม.112 เพื่อรักษาสมดุลที่ดีขึ้นในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน และการคุ้มครองประมุขจากฐานหมิ่นประมาท 

การเสนอแก้ไขมาตรา 112 พรรคก้าวไกลไม่ได้มีเจตนาจะล้มล้างการปกครอง แต่พยายามเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับหลักสากล ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ส่วนฟากของส.ว.นั้น ต้องบอกว่ามีการร่ายยาวถึงเหตุผลและคุณสมบัติของนายพิธา และประเด็นการแก้กฎหมายม.112

หลังวันนี้ไม่ว่านายพิธา จะเป็นนายกฯ หรือไม่ ขอให้ยกเลิกการอ้างว่า 14 ล้านเสียง มาบังคับว่าต้องเห็นด้วย แบบนี้เป็นเผด็จการ

นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ระบุว่า ส.ว.จะทำหน้าที่เช่นเดียวกับที่เคยปฏิบัติมา โดยไม่เกรงกลัวใด ๆ สมาชิกทุกคนเคารพเสียงประชาชน ไม่ว่าจะเห็นด้วยกับพรรคที่ไม่เห็นด้วย และทั้งประเทศ 67 ล้านคน 

"อย่า CoPy ฝรั่งเยอะจนลืมความเป็นไทย ท่านก็หน้าตี๋เหมือนกับผม เป็นพวกที่อเมริกาเรียกว่าเป็นคนชั้น 2 อยู่ดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชุมสภา : "สมชาย" งัดหลักฐานก้าวไกลเสนอแก้ ม.112

ประชุมสภา : "โรม" ย้ำ "พิธา"ยังบริสุทธิ์ปม "หุ้นสื่อ" ขอเดินหน้าโหวตนายกฯ แบบปี 62

โหวตนายกฯ เริ่มแล้ว ลุ้น "พิธา" นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 30

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง