ประชุมสภา: ย้อนฟังวิสัยทัศน์ "พิธา" ก่อนโหวตไม่ผ่าน

การเมือง
13 ก.ค. 66
17:50
2,645
Logo Thai PBS
ประชุมสภา: ย้อนฟังวิสัยทัศน์ "พิธา" ก่อนโหวตไม่ผ่าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" แสดงวิสัยทัศน์แคนดิเดตนายกฯ พร้อมเป็น "ฉันทามติใหม่ในความปกติใหม่" เรียกร้องสมาชิกรัฐสภา คืนความปกติให้การเมืองไทย ยึดหลักการ-กล้าหาญ เดินตามฉันทามติที่ประชาชนตัดสินใจแล้วผ่านการเลือกตั้ง โหวตด้วยความหวัง ไม่ใช่ความกลัว

วันนี้ (13 ก.ค.2566) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดต นายกรัฐมนตรี อภิปรายสรุปก่อนการลงมติ ในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า เป็นเกียรติอย่างสูงสุดในชีวิตขที่ได้รับการเสนอชื่อจากเพื่อนสมาชิกให้มีการลงมติเลือกเป็นนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย

วันนี้ห่างจากวันที่ประชาชนเลือกตั้งมาแล้ว 2 เดือน เชื่อว่าประชาชนได้เห็นวิสัยทัศน์ของตนผ่านเวทีต่างๆ ซ้ำแล้วซ้ำแล้ว ทั้งเรื่องปากท้องดี เพื่อก้าวข้ามประเทศกับดักรายได้ปานกลาง มีเศรษฐกิจที่เติบโตและลดความเหลื่อมล้ำ หรือ การเมืองดี เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ การต่อสู้กับการคอร์รัปชัน การปฏิรูประบบราชการ และมีอนาคต เช่น การปฏิรูปการศึกษา

กระดุม 5 เม็ด-สู่ประตูแห่งโอกาส 

วันนี้จึงขอสื่อสารกับคนในสภาฯ และสื่อสารตรงๆ ไปถึงวุฒิสมาชิก ว่าหลังจากได้ฟังอภิปรายและทำงานร่วมกับท่านตลอด 4 ปี จริงๆ แล้วเราก็ไม่ได้ต่างกันมากนัก การทำงานร่วมกันของพวกเราครั้งแรก คือการพูดคุยวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการเกษตร เรียกว่า "กระดุม 5 เม็ด" หลายคนเคยทำงานร่วมกับตนมาก่อนทั้งในกระทรวงและในรัฐสภา หรือแม้แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตนก็จำได้ว่าเคยมี ส.ว. เลือกปิดสวิตช์ตัวเองถึง 63 คน

สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าเรามีอะไรเหมือนกัน มากกว่าสิ่งที่เราแตกต่างกัน วันนี้จึงเป็น ประตูแห่งโอกาส ที่เราสามารถทำงานร่วมกันภายใต้รัฐบาลชุดต่อไป ในการแก้ไขปัญหาที่ทุกท่านต้องการแก้ไขมาตลอด และความท้าทายใหม่ที่กำลังมาสู่ประเทศไทยที่เราต้องการแก้ไขร่วมกัน

พิธา มีสีหน้าเคร่งเครียดเดินออกจากห้องประชุมสภาฯ หลังผลโหวตนายกฯไม่ผ่าน

พิธา มีสีหน้าเคร่งเครียดเดินออกจากห้องประชุมสภาฯ หลังผลโหวตนายกฯไม่ผ่าน

พิธา มีสีหน้าเคร่งเครียดเดินออกจากห้องประชุมสภาฯ หลังผลโหวตนายกฯไม่ผ่าน


อย่างไรก็ดี ทราบว่าหลายคนยังมีความคลางแคลงใจในตัวของตน วันนี้แสดงให้เห็นว่าเป็นเรื่องนโยบายจุดยืนเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นส่วนใหญ่ คิดว่าเป้าหมายของเราทั้งสภาเหมือนกัน เพียงแต่แตกต่างที่วิธีการ

โดยในมุมมองของตน การทำให้เป้าหมายที่พวกเราเห็นตรงกัน คือการธำรงไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้อยู่คู่กับประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขนั้น ต้องไม่อนุญาตให้ใครใช้สถาบันฯ เป็นเครื่องมือในการโจมตีกันทางการเมือง

ทั้งนี้ อยากชวนทุกคนมองยาวๆ มองกลับไปในอดีต มองปัจจุบัน และมองอนาคต ถ้าเรานับย้อนหลังไปถึงปี พ.ศ.2549 เป็นหมุดหมายสำคัญในฐานะจุดเริ่มต้นของความขัดแย้งในสังคมไทย จะเห็นว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของคนบางกลุ่มมาตั้งแต่เวลานั้น เพื่อล้มรัฐบาลเลือกตั้งถึงสองครั้งสองครา

กลุ่มคนที่มีผลประโยชน์ส่วนตนและไม่มีเครดิตทางสังคมล้วนต้องดึงสถาบันมาอ้างอิงเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มการเมืองหรือกลุ่มธุรกิจ ดังนั้น ไม่ใช่พวกเราหรือ ที่ผูกสถานการณ์มาจนถึงวันนี้ จนต้องให้คนรุ่นใหม่มารับผิดชอบ

อ่านข่าวเพิ่ม ประชุมสภา : เปิดธรรมนูญกรุงโรม ข้อ 27 ประเด็นร้อน "ชาดา" ซัด "พิธา"

แคนดิเดตนายกฯ กล่าวต่อว่า จนถึงปัจจุบัน มีหลายกลุ่มหลายพวกที่ต้องการสกัดกั้นไม่ให้เป็นนายกฯ ไม่ต้องการให้รัฐบาลเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะเขากำลังจะเสียผลประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นสัมปทาน ผลประโยชน์ทางธุรกิจ จงใจที่จะดึงสถาบันพระมหากษัตริย์มาปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง แล้วจับมาวางเป็นคู่ตรงข้ามกับการลงคะแนนเสียงของประชาชนในวันที่ 14 พฤษภาคม ตนจึงอยากชวนวิญญูชนให้มีสติไตร่ตรองให้ดีว่าการกระทำเช่นนี้มีราคาและต้นทุนอย่างไรกับสังคม

เชื่อว่าถ้าไม่มีใครชูคำขวัญ เราจะสู้เพื่อในหลวง เพื่อโค่นล้มรัฐบาล ถ้าไม่มีใครอิงแอบสถาบันเพื่อก่อรัฐประหาร ถ้าไม่มีใครเอาเรื่องล้มล้างสถาบันมาปลุกปั่นทางการเมืองให้คนเกลียดชังกัน เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ถ้าเราไม่ใช้ ม.112 มาเป็นเครื่องมือมาทำลายล้างกัน ความขัดแย้งในสังคมไทยคงไม่มาถึงจุดนี้

อ่านข่าวเพิ่ม โหวตนายกฯ เริ่มแล้ว ลุ้น "พิธา" นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 30

นายพิธา กล่าวว่า ถึงเวลาแล้ว ที่พวกเราต้องเผชิญหน้ากับปัญหาใหม่ๆ อย่างมีวุฒิภาวะ แก้ปัญหาที่ต้นตอ ด้วยการยุติการนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเป็นประเด็นการเมือง แล้วหากุศโลบายเพื่อพัฒนา รักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างพระมหากษัตริย์กับประชาชนท่ามกลางยุคสมัยที่เปลี่ยนไป จัดวางพระราชอำนาจ และพระราชสถานะให้เหมาะสมสอดคล้องกับสังคมประชาธิปไตยสมัยใหม่ ทำแบบนี้ สถาบันที่เรารัก จึงจะดำรงอยู่ได้อย่างสง่างามในสังคมไทย

สุดท้ายอยากเสนอตัวเองเป็น ฉันทามติใหม่สำหรับความปกติใหม่ ที่ประเทศ ไทยกำลังเผชิญอยู่ เป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อสิ่งใหม่เกิดขึ้นย่อมถูกต่อต้านจากสิ่งเก่า แต่สุดท้าย ตนเชื่อว่าสังคมไทยจะหาจุดลงตัวได้ เป็นจุดลงตัวที่ไม่มีใครได้ทั้งหมด ไม่มีใครเสียทั้งหมด เป็นจุดลงตัวที่เรายอมรับร่วมกันได้

แม้จะไม่เห็นตรงกันทุกเรื่อง แต่จะไปถึงจุดนั้นได้ เราต้องสร้างสังคมไทยให้พร้อมรับความแตกต่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นความแตกต่างหลากหลายทางเพศ เชื้อชาติ ศาสนา รวมทั้งความคิดทางการเมือง

นี่คือก้าวที่สำคัญของสังคมไทยในการร่วมกันสร้างฉันทามติใหม่ ที่เป็นเรื่องของกระบวนการจัดการความขัดแย้งด้วยกระบวนการทางประชาธิปไตย ฉันทามติใหม่ไม่ได้แปลว่าทุกคนในสังคมต้องคิดเหมือนกันทั้งหมด

ขอร่วมคืนความปกติให้การเมืองไทย

นั่นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่ฉันทามติใหม่ที่เรากำลังจะสร้างร่วมกันคือการยึดถือกระบวนการที่เป็นธรรมในการตัดสินใจเรื่องสำคัญของสังคม ควรนำเรื่องที่ผู้คนเห็นแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปฏิรูปกองทัพ การยกเลิกการผูกขาดทางเศรษฐกิจ การจัดการที่ดิน การเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด กระบวนการสร้างสันติภาพในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ การแก้ไขปรับปรุง ม.112 หรืออื่นๆ มาหาข้อยุติร่วมกัน โดยใช้กระบวนการในสภาหรือกลไกทางประชาธิปไตยต่างๆ ไม่ใช่การปะทะกันบนท้องถนน

นอกจากนี้ เราต้องบริหารจัดการความเห็นต่างไม่ให้กลายเป็นความขัดแย้ง ด้วยการปกป้องเสรีภาพในการแสดงออก และทำให้เรามีระบบนิติรัฐ มีระบบกฎหมายที่ดี มีกระบวนการยุติธรรมที่ทุกคนเสมอภาคเท่าเทียมกัน ทำให้การคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนเจ้าของประเทศ เป็นเป้าหมายหลักของรัฐ และความมั่นคงของชาติ คือความมั่นคงของประชาชน ไม่ใช่มองประชาชนเป็นศัตรูของชาติ

นายพิธา กล่าวว่า สิ่งที่เรากำลังจะร่วมกันทำต่อไปนี้ไม่ใช่การลงมติเลือกพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ใช่การลงมติเลือกพรรคก้าวไกล แต่คือการเลือกยืนยันหลักการประชาธิปไตยในฐานะกลไกหลักในการตัดสินใจร่วมกันของสังคม

นี่ไม่ใช่การลงมติเลือกผม ไม่ใช่การลงมติเลือกพรรคก้าวไกล แต่คือการเลือกให้โอกาสกับประเทศไทย คืนความปกติให้การเมืองไทย ให้ฉันทามติที่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศได้ตัดสินใจแล้ว คือการตัดสินประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ที่ไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว ต้องอาศัยการตัดสินใจของสมาชิกรัฐสภาที่ยึดหลักการ กล้าหาญ และเห็นแก่อนาคตของชาติที่มีประชาชนเป็นหัวใจ

นายพิธา ทิ้งท้ายว่า ขอเชิญชวนทุกท่าน อย่าให้ความคลางแคลงใจที่ท่านมีต่อผม ขวางกั้นประเทศไทยไม่ให้เดินหน้าต่อตามเสียง และเจตนารมณ์อันแรงกล้าของประชาชน ขอให้การตัดสินใจของท่านสะท้อนความหวังของประชาชนและความหวังของตัวท่านเอง ไม่ใช่การสะท้อนความกลัว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชุมสภา : ถกครึ่งเช้า จ้องรุก-ตั้งรับ ด้วยเงื่อนไข ม.112 “โหวตนายกฯ คนที่ 30”

ประชุมสภา : "สมชาย" งัดหลักฐานก้าวไกลเสนอแก้ ม.112

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง